Trong vài năm trở lại đây, giá bất động bản liên tục tăng khiến căn hộ có diện tích nhỏ trở thành ưu tiên số một của cả giới đầu tư và người mua ở thực. Chính điều này cũng làm cho nguồn cung căn hộ cỡ lớn suy giảm đáng kể. Nhưng nhu cầu hiện tại lại đang trên đà hồi phục.

Nhu cầu căn hộ cỡ lớn trên đà hồi phục

Nhiều dự án đặc biệt hút khách

Khảo sát thực tế của  cho thấy, tình trạng “ế” căn hộ chung cư diện tích lớn chủ yếu diễn ra ở những dự án thuộc phân khúc bình dân, trung cấp và nằm cách xa khu trung tâm. Trái lại, những dự án hạng sang, cao cấp, tọa lạc tại vị trí đắc địa vẫn luôn hút khách. Có thể kể đến hàng loạt dự án như: dự án căn hộ chung cư D’Edge Thảo Điền, Estella High, Feliz en Vista, Precia, The River, The Sun Avenue… đều ghi nhận lượng giao dịch thành công cao ở các căn hộ 3 phòng ngủ (diện tích từ 80 – 100m2).

Đại diện đơn vị phát triển dự án Precia - Công ty Rio Land cho rằng: Khi tiến hành mở bán, công ty không đặt quá nhiều kỳ vọng vào các căn hộ cỡ lớn. Tuy nhiên, phản ứng của người mua lại cho thấy điều ngược lại. Sức hút của những căn hộ này không thua kém gì các căn 1, 2 phòng đã mở bán đợt trước đó.

Lý giải cho độ “hot” trên, vị đại diện này cho rằng, căn hộ 2 phòng có mức giá rơi vào khoảng 5 tỷ đồng thì căn 3 phòng cũng chỉ chênh lên từ 0,5 - 1 tỷ đồng. Do vậy, nhiều người quyết định xuống thêm tiền để có không gian sống thoải mái về sau.

Hơn thế nữa, nhiều dự án còn cho phép khách hàng chỉ cần trả trước 1,6 tỷ đồng để sở hữu được căn hộ 100m2. Họ cũng liên kết với nhiều ngân hàng để người mua có được những ưu đãi tốt nhất. So với phân khúc nhà liền kề thì đây thật sự là lợi thế thu hút đối với khách hàng là các hộ gia đình.

Sự dịch chuyển thị phần theo nhu cầu

Nhiều chuyên gia phân tích nhận định, giá bất động sản liên tục chạm đỉnh trong 3 năm qua là nguyên nhân khiến nhà ở diện tích lớn khó bán. Để phù hợp với thực trạng đó, các nhà phát triển bất động sản đã chuyển hướng đầu tư xây dựng sang dòng sản phẩm giá rẻ, diện tích nhỏ từ 45-70m2. Nếu năm 2018, căn hộ diện tích 75-85m2 chiếm gần 70% tổng sản phẩm thì sang năm 2019 chỉ còn khoảng 40%. Con số này đối với căn hộ trên 90m2 là 10-15%.

Chia sẻ với chúng tôi, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản tại quận 2 chia sẻ, nguồn cung căn hộ 3 phòng ngủ trước đây phần lớn đến các dự án trung cấp, bình dân. Nhưng xu hướng hiện giờ là khách hàng không chỉ quan tâm đến diện tích mà còn đặt ra yêu cầu cao về vị trí, thiết kế, không gian sống... Vì vậy, những dự án cao cấp, hạng sang sẽ chuyển mình để đáp ứng được nhu cầu này, còn phân khúc khác có phần khó khăn hơn.

Theo ông Nguyễn Thanh Hiếu, Giám đốc Công ty tư vấn LGCs, xu hướng của thị trường trong tương lai sẽ có sự dịch chuyển. Một phần nguyên nhân xuất phát từ làn sóng nước đầu tư vào Việt Nam. Theo đó, nhu cầu thuê căn hộ diện tích lớn cũng nhích dần lên nhờ vào lượng khách quốc tế đến sinh sống và làm việc. Tuy nhu cầu này chỉ chiếm thị phần nhỏ nhưng cũng giúp phân khúc này có tính thanh khoản tốt hơn.

Căn hộ diện tích nhỏ vẫn sẽ dẫn dắt thị trường nhưng loại hình nhà ở diện tích lớn sẽ gia tăng sau một thời gian dài bị bỏ lại vì không tìm được hướng đi phù hợp, ông Hiếu cho hay.