Với những thông tin tích cực gần đây, nhiều doanh nghiệp và cá nhân trong ngành bất động sản cho rằng sự phục hồi sẽ dần xuất hiện kể từ năm 2021. Nếu vắc-xin Covid – 19 có thể đẩy lùi được đại dịch, nhiều người cho rằng đó sẽ là bước ngoặt cho thị trường bất động sản quay trở lại thời kì sôi động.

Nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản trong trung và dài hạn

Các tín hiệu tốt đang xuất hiện nhiều hơn

Trải qua gần ¾ thời gian của năm 2020 với nhiều biến động, các chuyên gia đều cho rằng đây là năm không mấy thuận lợi của thị trường bất động sản. Dưới tác động của dịch bệnh và sự suy thoái mang tính chu kỳ từ năm 2019, nhiều doanh nghiệp đã gặp nhiều khó khăn và phải giải thể trong năm nay, đặc biệt là trong 2 quý đầu năm. Trên thị trường, giá bất động sản đã và đang neo ở mức khá cao, tại một số địa phương giá bất động sản thậm chí có xu hướng cao hơn năm 2019.

Về phía nhà đầu tư, nhiều người đã tỏ ra thận trọng hơn khi ra quyết định và chủ yếu là những người có nhu cầu mua để ở. Nhiều chuyên gia đánh giá từ nay cho tới hết năm 2020, nhiều khả năng thị trường vẫn giao dịch với tốc độ chậm như hiện tại và không có biến động quá lớn.

Mặc dù vậy, trong giai đoạn gần đây đã có một số tín hiệu tương đối tích cực với thị trường được ghi nhận ở hầu hết mọi nơi. Đó cũng là cơ sở để nhiều người tin tưởng vào một sự hồi phục mạnh mẽ sẽ diễn ra vào nửa cuối năm 2021.

Về chính sách, đã có một số thay đổi trong các nghị định và điều luật có bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2021, qua đó tháo gỡ nhiều vấn đề gây bế tắc cho các doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên Chính phủ cũng cho rằng để có thể thực sự phát huy được mục tiêu kép như đã đề ra còn cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền cấp địa phương.

Ngoài ra quá trình đô thị hóa nhanh cũng sẽ tiếp sức cho đà tăng trưởng của bất động sản các tỉnh. Với các đô thị lớn như TP.HCM, các thông tin liên quan tới Thành phố Thủ Đức thực sự là một liều thuốc kích thích cho thị trường bất động sản nơi đây. Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá, về trung và dài hạn đây sẽ là thị trường bất động sản giàu tiềm năng tăng trưởng nhất của TP.HCM. Bởi với các đề xuất trong Đề án, Thành phố Thủ Đức sẽ có quy mô kinh tế lớn chiếm 1/3 GRDP của toàn TP.HCM, đây sẽ là động lực đáng kể cho sự phát triển cả về kinh tế lẫn xã hội. Trong bối cảnh thị trường bất động sản TP.HCM đã khá ảm đạm trong phần lớn thời gian năm 2020, những tin vui từ việc sát nhập 3 quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức không khác gì món quà cho giới đầu tư bất động sản nơi đây.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng được Chính phủ cho phép chuyển đổi hơn 26.000 ha đất nông nghiệp sang thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị và nhà ở. Với động thái này, tình trạng khan hiếm quỹ đất sẽ dần được giải quyết trong giai đoạn sắp tới, mang tới nhiều động lực phát triển cho thị trường bất động sản sôi động nhất cả nước.

Do đó các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đều cho rằng thời điểm này rất phù hợp để người mua ra quyết định đầu tư với tầm nhìn trung và dài hạn. Với chủ trương và chính sách của Nhà nước ngày càng khuyến khích và thu hút đầu tư từ nước ngoài, rất có thể sẽ có một làn sóng dịch chuyển vốn tràn vào Việt Nam ngay sau khi dịch bệnh kết thúc. Khi đó, trong một chu kỳ phát triển mới, những phân khúc bất động sản giàu tiềm năng sẽ có cơ hội “bứt phá” một cách đầy ngoạn mục như những gì chúng ta đã từng chứng kiến trong giai đoạn 2016 – 2017.