Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước năm 2019 về vấn đề nhà ở xã hội (NOXH) đã cho thấy hàng loạt sai phạm tại 3 quận, huyện tại Hà Nội. Cụ thể là Thanh Trì, Long Biên, Đông Anh.

Nhiều sai phạm nhà ở xã hội tại Hà Nội được “phơi bày”

Góc khuất các dự án

Các địa phương trên tự ý thông qua chủ trương đầu tư cho 26 dự án không thuộc kế hoạch phát triển NOXH. Những chính sách ưu đãi cho NOXH không tiếp cận được với nhiều dự án. Bên cạnh đó, nhiều dự án nhà ở xã hội bị tăng vốn hóa do không cân đối giữa nguồn vốn từ khách và vốn từ chủ sở hữu dẫn đến tiền lãi suất phải trả quá cao. Kết quả kiểm toán cũng thể hiện rõ việc áp giá sai khối lượng, sai đơn giá dẫn tới sai giá bán trong bảng dự toán.

Ngoài ra, các dự án còn gây bất cập khi không xác định phần diện tích sử dụng chung mà đã định giá bán và giá cho thuê. Đặc biệt hơn đã có tài sản cố định trên đất nhưng không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Chính những sai phạm trên đã làm giá bán NOXH không được cân bằng và luôn ở mức cao.

Phơi bày qua các con số

Về vốn hóa: Một dự án tại Gia Quất – Long Biên tăng 4,14 tỷ đồng; lô 5B2 Đông Hội, Đông Anh tăng 6,65 tỷ đồng. Choáng hơn hết là lô B8.NOXH nằm trên địa phận phường Phúc Đồng Long Biên tăng gần 10 tỷ đồng.

Về áp giá sai: Dự án tại Gia Quất và 5B2 Đông Hội vẫn tiếp tục sai phạm với số tiền chênh lệch lần lượt là gần 13 và 16 tỷ đồng. Dự án CT2A Thạch Bàn tăng gần 2 tỷ đồng. Hay dự án Hope Residences thuộc lô B8.NXH là 103,9 tỷ đồng. Tiếp đến là ô đất N03B thuộc Khu đô thị mới Tứ Hiệp – Thanh Trì là 20,9 tỷ đồng, tại ô N05 là gần 7 tỷ đồng.

Về tiến độ: Cuối năm 2014, Hà Nội đã phê duyệt hầu hết các dự án cho chương trình NOXH giai đoạn 2015-2018. Dự kiến chậm nhất vào cuối năm 2020 phải hoàn thành nhưng các địa phương trên hiện tại chỉ đạt 14% kế hoạch. Nếu xét cả các công trình đã thi công cũng vẫn chậm tiến độ khi đạt có 38%.

(Tổng hợp bởi odt.vn)