Giai đoạn trước 2017, các cấp quản lý tại Phú Quốc nói riêng và Kiên Giang nói chung đã cho phép tách thửa đất với diện tích nhỏ. Ngoài ra, các thửa đất nông nghiệp tự ý xây nhà ở còn được cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ).

Chính quyền “ngó lơ” trước vi phạm đất đai tại Phú Quốc?

Vi phạm công khai dưới nhiều hình thức

Tại khu vực xã Cửa Dương, một người tự xưng là “cò đất” cho biết giá một thửa đất nền khoảng 5 tỷ đồng cho 300m2 đất phi nông nghiệp. Tương lai Phú Quốc được quy hoạch lên thành phố thì sẽ không có giá này nữa.

Tuy nhiên nếu tìm hiểu sâu xa thì phần diện tích này có nguồn gốc từ đất nông nghiệp. Người dân đã tự ý tách thửa và xây dựng nhà ở trên đó khi chưa được cấp phép. Nghiễm nhiên, thửa đất trở thành đất ở và được giao dịch qua tay “cò đất”.

Bên cạnh đó, một người dân tại địa phương cũng cho hay không chỉ có phân lô tách thửa, mà mọi người còn tự ý lấn chiếm đất rừng, sông, ngòi kênh rạch (SON)… Sau đó những thửa đất này hoàn toàn được cấp sổ đỏ.

Vườn Quốc gia Phú Quốc trong 4 năm qua cũng xử lý gần 90 trường hợp lấn chiếm, đất rừng, khai thác, vận chuyển mua bán trái phép thu về số tiền lên tới 3 tỷ đồng.

Đi tìm nguyên nhân

Những sai phạm này để xảy ra do nhiệm kỳ trước để xảy ra lỗ hổng trong công tác quản lý. Cụ thể, UBND tỉnh Kiên Giang đã cho phép tách hơn 17.808 thửa đất nông nghiệp tạo ra một “ma trận” chuyển quyền phức tạp và khó quản lý. UBND huyện Phú Quốc quản lý lỏng lẻo tạo cơ hội cho người dân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Nếu cấp sai thì phải nhanh chóng thu hồi và sửa đổi lại. Tuy nhiên lúc phát hiện ra thì đã quá muộn. Đơn cử, trường hợp 20 quyển sổ đỏ được cấp trái phép cho 12 hộ gia đình với mục đích SON. Tuy nhiên hiện tại không thể thu hồi được vì đã xảy nhiều giao dịch chuyển nhượng từ đó đến nay.

Đại diện UBND xã Cửa Dương, ông Nguyễn Phúc Lộc cũng đã xác nhận các trường hợp nói trên. Hiện tại xã đang xin ý kiến chỉ đạo của huyện để sớm có phương án xử lý và khắc phục hậu quả.

Đối với Vườn Quốc gia Phú Quốc tuy đã phát hiện ra nhiều sai phạm nhưng với diện tích quản lý là 36.000 ha mà chỉ có 50 người là quá ít. Chính vì vậy việc bổ sung thêm cán bộ tại đây hoàn toàn là hợp lý.

Đây là một học đắt giá cho người có nhu cầu mua đất hay nhà ở. Hãy tìm rõ nguồn gốc đất đai và thực hiện thủ tục đúng quy định để đảm bảo quyền lợi cho mình.

(Tổng hợp bởi odt.vn)