Tính đến hết tháng 9/2020, tổng nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) “chảy” vào lĩnh vực bất động sản là hơn 3,2 tỷ USD – đứng thứ 3 sau lĩnh vực sản xuất và phân phối điện.

Bất động sản tiếp tục nhận hơn 3 tỷ USD vốn FDI

Vốn FDI vẫn chảy mạnh vào bất động sản

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến hết tháng 9/2020, tổng nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào lĩnh vực bất động sản là gần 3,2 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 3 sau lĩnh vực sản xuất và phân phối điện.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, quy mô về nguồn vốn tín dụng Bất động sản không kể cho vay xây dựng tính đến hết tháng 6/2020 là 1,6 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 19% tổng dự nợ của nền kinh tế. Trong số này, chiếm 63% là cho vay nhà ở, còn lại tín dụng kinh doanh bất động sản.

Về vốn tư nhân, tính đến hết tháng 8/2020, so với đầu năm 2020, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp Bất động sản niêm yết giảm 2%, đạt 397.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, kỳ vọng con số này sẽ bật tăng trở lại trong những tháng cuối năm 2020 và năm 2021 khi mà tình hình dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ dần quay trở lại với dòng vốn đầu tư mới.

Nhận định của chuyên gia về đà hồi phục của bất động sản

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, đà hồi phục của thị trường bất động sản trong thời gian tới là rất khả quan. Đặc biệt trong bối cảnh, những chính sách hỗ trợ của Chính phủ như phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp với nguồn vốn hỗ trợ khoảng 3.000 tỷ đồng tại các quỹ phát triển nhà ở xã hội và Ngân hàng Chính sách xã hội đang được thực hiện tốt.

Song song với đó, Chính phủ tiêp tục giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm cân đối nguồn vốn từ ngân sách nhằm tiếp tục hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội trong năm 2021. Dự kiến, nguồn vốn ngày được kỳ vọng có thể tăng thêm thành 6.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đánh giá một trong những yếu tố khác sẽ góp phần tác động đến thị trường bất động sản là nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng khi mà chủ trương giải ngân vốn đầu tư công đang được đẩy mạnh giải ngân ở giai đoạn năm 2020 – 2021. Dòng vốn đầu tư này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy lĩnh vực xây dựng và bất động sản; trong đó có tính đến cả lợi ích lan tỏa từ việc cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện.

(Tổng hợp bởi odt.vn)