Mặc dù lãi suất gần đây luôn trong xu hướng giảm nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn quay lưng với kênh đầu tư bất động sản. Trong khi đó, dòng tiền đang tỏ ra hứng thú với kênh đầu tư chứng khoán và vàng hơn.

Đầu tư bất động sản kém hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác

Lãi suất giảm là động lực cho dòng tiền đầu tư

Sau 3 lần quyết định hạ lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước, kéo theo đó là các ngân hàng tư nhân cũng giảm lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm về các mức rất thấp. Cụ thể, tại các ngân hàng lớn có cổ phần Nhà nước như Vietcombank, Viettinbank hay BIDV đều có mức lãi suất giảm từ 0,2 – 0,3% ở tất cả các kỳ hạn, mức lãi suất tại các ngân hàng này thấp nhất toàn ngành khi luôn duy trì ở ngưỡng 3,3 – 5,8% cho cả các kỳ hạn dài.

Ở khối các ngân hàng tư nhân, đối với kỳ hạn ngắn, hiện nhiều ngân hàng có mức lãi suất dưới 4%/năm, đây là những mức lãi suất thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Đà giảm lãi suất còn được các chuyên gia dự đoán sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới do một số ngân hàng hiện nay đang dư thừa thanh khoản và dư địa để giảm thêm vẫn còn.

Với mức lãi suất thấp như vậy, gửi tiết kiệm gần như chỉ còn là lựa chọn cuối cùng của giới đầu tư. Hiện các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản và vàng, đây là những kênh đầu tư phổ biến nhất đối với đại đa số người dân Việt Nam.

Hình thành thế chân vạc

Trong ba kênh đầu tư trên, nhiều chuyên gia cho rằng thứ tự ưu tiên sẽ là chứng khoán, vàng và bất động sản. Với đặc tính của mình, bất động sản mặc dù rất được ưa chuộng nhưng hiện đang không phải là ưu tiên hàng đầu của giới đầu tư. Lý do là bởi nguồn cung ít và giá đang ở ngưỡng cao, chưa kể tới tính thanh khoản chậm và số tiền đầu tư lớn của loại hình này cũng là một trở ngại với các nhà đầu tư ít vốn. Tuy nhiên, trong giai đoạn cuối năm được hỗ trợ bởi “dòng vốn giá rẻ”, rất có thể sẽ có một vài nơi có sóng, các nhà đầu tư có ý định đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể đi săn tìm các bất động sản phù hợp.

Trong khi đó, vàng là tài sản ưa thích của người dân Việt Nam do tính ổn định cũng như thanh khoản cao, người dân dễ mua dễ bán. Nhất là đối với dòng tiền rút ra từ kênh gửi tiết kiệm do lãi suất hạ, đây là dòng tiền được cho là của những người ưa thích sự an toàn cao và khi cần thì có ngay, do đó rất có thể họ sẽ lựa chọn mua vàng để đầu tư.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư  vàng đó là không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ và nên đầu tư trong thời gian dài, bởi trong ngắn hạn vàng cũng có những lúc tăng giảm rất thất thường. Khi đó người có ý định mua để “lướt sóng” dễ chịu thua lỗ lớn do khoảng cách do các cửa hàng kinh doanh vàng thường để ở mức rất cao khi thị trường biến động.

Đối với kênh chứng khoán, đây được coi là kênh đầu tư sẽ hút được nhiều dòng tiền nhất trong giai đoạn cuối năm. Với đặc tính sôi động trong quý 4, nhiều chuyên gia dự đoán thị trường này sẽ thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư mới với ý định lướt sóng kiếm lời. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng muốn có lợi nhuận tại kênh đầu tư này đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức, nếu không khả năng thua lỗ cũng rất lớn.

Tựu chung lại, các nhà phân tích cho rằng việc tìm kiếm kênh đầu tư trong giai đoạn này phụ thuộc rất lớn vào khẩu vị rủi ro của người dân. Đối với mỗi kênh đầu tư đều có mặt lợi và rủi ro đi kèm, mỗi người nên cân nhắc sao cho phù hợp với khả năng tài chính và kinh nghiệm của mình để “xuống tiền” cho hợp lý. 

 (Tổng hợp bởi odt.vn)