Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang gặp phải nhiều khó khăn và thách thức nhưng các chuyên gia vẫn đánh giá đây là kênh đầu tư hấp dẫn trong trung và dài hạn. Để việc đầu tư vào phân khúc này hiệu quả, Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư kí Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đã đưa ra một vài nguyên tắc hữu ích cho nhà đầu tư.

Lời khuyên hữu ích trong đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

4 nguyên tắc vàng

Thứ nhất, nhà đầu tư cần thận trọng trong việc lựa chọn khu vực đầu tư. Tuy Việt Nam có đường bờ biển dài 3.260 km với nhiều khu vực tuyệt đẹp nhưng không phải chỗ nào cũng có thể khai thác và kinh doanh du dịch hiệu quả. Để đánh giá hiệu quả của một khu du lịch cần xem xét dựa trên 3 nhóm yếu tố là tự nhiên, hạ tầng - dịch vụ và yếu tố khác .

Nhóm yếu tố tự nhiên bao gồm: Vị trí địa lý, khí hậu, cảnh quan, môi trường và danh lam thắng cảnh. Nhóm yếu tố hạ tầng: Hệ thống giao thông kết nối nội bộ, liên vùng, quốc tế; khoảng cách đến các điểm ga đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường không; thực trạng đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng phục vụ cho du lịch địa phương như vui chơi, giải trí, tham quan, ẩm thực, thương mại, mua sắm, sòng bài, đa dạng phương tiện vận chuyển…  Nhóm yếu tố khác: Quy hoạch du lịch trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội; văn hoá ứng xử, chất lượng dịch vụ; sức hút và thực tế lượng khách đến địa phương để du lịch, nghỉ dưỡng.

Thứ hai, ngoài khu vực nhà đầu tư cũng nên quan tâm đến sản phẩm đầu tư. Mức sống của người Việt Nam ngày một cao nên nhu cầu về du lịch, nghỉ dưỡng cũng yêu cầu phát triển phong phú và đa dạng. Để làm được điều này đòi hỏi các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng luôn phải đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ. Nên nhớ rằng, dự án càng đồng bộ, đa dạng thì càng hút khách và tăng tỷ lệ lợi nhuận. Do vậy chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch phát triển đồng bộ hệ sinh thái dịch vụ du lịch gắn liền với vui chơi, nghỉ dưỡng, thể theo, mua sắm, hội nghị, các sự kiện văn hóa – xã hội, công viên sinh thái… trong dự án khu nghỉ dưỡng của mình.

Thứ ba, chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành kinh doanh dự án phải thông qua quá trình lựa chọn kỹ càng. Yêu cầu đối với chủ đầu tư: Cần có đủ năng lực triển khai và năng lực tài chính. Mọi báo cáo tài chính phải minh bạch và trung thực. Chủ đầu tư cũng phải cho thấy được tâm huyết của mình đối với dự án và tính cầu thị để không ngừng đổi mới, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Yêu cầu với đơn vị vận hành: Cần lựa chọn những thương hiệu quốc tế nổi tiếng, đã có hệ thống thị trường du lịch và đạt thành công nhất định tại Việt Nam

Thứ tư, đặc biệt chú ý đến việc định giá bán sản phẩm. Không nên bỏ qua cơ hội đầu tư vào một dự án đồng bộ, đầu tư đa dạng nhiều loại hình dịch vụ, mật độ hạ tầng dịch vụ cao, mật độ xây dựng thấp dù giá có cao. Bởi vì những loại dự án thường có sức hấp dẫn và sinh lời cao.

Nhiều biến cố liên tiếp trong khoảng thời gian gần đây như đại dịch Covid-19 hay đổ vỡ cam kết lợi nhuận đã khiến nhà đầu tư mang nặng tâm lý dè chừng, e ngại khi đầu tư. Tuy nhiên ông Đính tin rằng ai vận dụng tốt được 4 nguyên tắc trên sẽ giành thế thượng phong trong phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)