Việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh tại Việt Nam trong thời gian qua đã tạo tiền đề cho thị trường bất động sản (BĐS) trở lại guồng quay vốn có. Trái ngược với nhiều dự án mới được tung ra thì BĐS cho thuê để làm mặt bằng bán lẻ vẫn ảm đạm.

Nhận định của chuyên gia về các phân khúc bất động sản sau Covid

Hai kịch bản trái ngược nhau

Các phân khúc của thị trường BĐS đang trên đà hồi phục. Những dự án cũ về nhà ở trở lại trên các sàn giao dịch. Hàng loạt nhà ở từ sơ cấp đến thứ cấp được mở bán trên thị trường. Ngay cả đến phân khúc chịu ảnh hưởng lớn nhất từ dịch bệnh là BĐS du lịch, nghỉ dưỡng cũng có những tín hiệu khởi sắc đầu tiên.

Tuy nhiên, BĐS cho thuê mặt bằng bán lẻ có diễn biến hoàn toàn ngược lại. Cuộc sống gần như đã quay trở lại vào thời điểm trước dịch bệnh nhưng các tuyến phố vốn nổi tiếng là lựa chọn vàng cho kinh doanh buôn bán tại Hà Nội vẫn vắng bóng người thuê. Có thể kể đến nhiều tuyến đường vẫn “chốt cửa cài then”, treo biển cho thuê: Hàng Đào, Lương Văn Can, Kim Mã, Liễu Giai…

Phỏng vấn một chủ cửa hàng giấu tên, anh cho biết: Dù Việt Nam đã chặn được dịch nhưng tình hình trên thế giới vẫn đang biến đổi khôn lường, không có gì đảm bảo sẽ không có đợt sóng thứ hai. Chính vì vậy cho dù chủ nhà tích cực đưa ra mức giá ưu đãi nhưng anh vẫn không thuê thêm. Đây cũng là tâm lý chung của những người đi thuê mặt bằng kinh doanh

Đi tìm nguyên nhân

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ sự sụt giảm ở cả hai khía cạnh cung và cầu. Sự gián đoạn hoạt động kinh doanh trong một thời gian dài đã khiến quy trình nhập khẩu và tiêu thụ sản phẩm không thể trở lại một sớm một chiều.

Về nguồn cung, chỉ thị không cấp thị thực cho người nước ngoài và kiểm soát việc lưu thông hàng hóa với quốc tế đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh. Phần lớn hàng hóa tại các cơ sở này có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nếu không thể nhập hàng tại đây thì việc buôn bán không thể tiếp tục.

Về nhu cầu, việc thay đổi công việc cũng như biến động về thu nhập đã có tác động đến tâm lý mua của khách hàng. Mọi người sẽ chỉ thực sự tập trung vào những nhu yếu phẩm cần thiết thay vì mua phục vụ sở thích.

Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có vacxin để điều trị bệnh, mọi phân khúc của BĐS sẽ chỉ thực sự hồi sinh khi cung và cầu trên thị trường đều ở mức cao.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)