Chắc chắn rằng nếu có cơ hội, mỗi người trong chúng ta sẽ nắm lấy cơ hội có một ngôi nhà vườn đẹp. Trong xu hướng nhà đẹp hiện nay, nhà vườn là một trong những mẫu thiết kế phổ biến và được nhiều gia đình lựa chọn bởi nó gần gũi với thiên nhiên, công năng hợp lý và đủ không gian cho cả đại gia đình.

Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu thiết kế nhà vườn, ODT mang đến cho bạn một số ví dụ về ý tưởng thiết kế nhà vườn đẹp và ấn tượng nhất hiện nay.

1. 3 lý do tạo nên sức hút của nhà vườn

3 lý do tạo nên sức hút của nhà vườn

Ngoài nhu cầu rõ ràng để tăng lượng oxy sản sinh và lọc khí carbonic, có nhiều lý do để lựa chọn nhà vườn.

1.1 Tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian sống

Các loài thực vật bạn trồng, những hòn đá / non bộ, tiểu cảnh, ao cá... mà bạn bố trí xung quanh khu nhà vườn đều góp phần làm tăng thêm sức sống và làm bừng sáng ngôi nhà của bạn. Chúng còn mang lại nhiều năng lượng tích cực cho mọi thành viên trong gia đình.

Một số loại cây như: cây kim tiền, cây vạn lộc, cây trúc may mắn... không chỉ làm đẹp không gian khu vườn, làm phong phú thêm cuộc sống của bạn mà còn có giá trị phong thủy cao. Theo quan niệm phong thủy Phương Đông, những loại cây may mắn được trồng trong khuôn viên đất của gia đình bạn sẽ mang đến nhiều điều may mắn như: tài lộc, sức khỏe, hạnh phúc, công danh sự nghiệp vững bền...

Không những vậy, một khu vườn đẹp còn tạo ra bối cảnh cho bữa tối lãng mạn. Giờ đây, bạn không cần phải đến một nhà hàng trên tầng thượng hay một quán cà phê sân vườn để thưởng thức bữa ăn mà vẫn có thể ngắm cảnh thiên nhiên.

1.2 Thiết kế đơn giản hơn bạn nghĩ

Không gò bó theo một khuôn phép nào, gia chủ có thể thỏa sức sáng tạo nhà vườn theo sở thích, gu thẩm mỹ hay nhu cầu sử dụng của gia đình. Có thể là nhà vườn đẹp theo kiểu hiện đại, nhà vườn nông thôn, nhà vườn đẹp 1 tầng hay nhà vườn 2 tầng... miễn là ngôi nhà của bạn hài hòa với cảnh quan khu vườn xung quanh và đáp ứng mọi công năng cũng như nhu cầu của mọi thành viên trong gia đình.

1.3 Nâng cao giá trị bất động sản

Không chỉ nâng tầm không gian sống, nhà vườn đẹp luôn được đánh giá cao về giá trị bất động sản. Nếu bạn đang hy vọng bán được ngôi nhà của mình, một khu vườn đẹp sẽ là một điểm cộng để tìm kiếm người mua tiềm năng.

2. Ý tưởng thiết kế nhà vườn đẹp

2.1 Nhà vườn đẹp mái Thái

Nhà vườn đẹp mái Thái

Một trong những ưu điểm của nhà vườn đẹp mái Thái là cân bằng nắng, gió và mưa để mọi thứ luôn mát mẻ và thoải mái. Không khí lưu thông tốt được đảm bảo với một mái nhà cao với mái hiên rộng để thoát khí nóng, trong khi cửa sổ lớn để có thể không gian bên trong nhà ngập tràn nắng và gió, trong khi khu vườn xung cho ngôi nhà bóng mát và duy trì độ ẩm xung quanh.

Với nhà vườn đẹp mái Thái, các kiến trúc sư thường sử dụng những loại vật liệu xây dựng hiện đại, xen kẽ với truyền thống như: gỗ, ngói, kính, sắt, bê tông... để tạo nên một tổng thể đầy tính thẩm mỹ.

2.2 Nhà vườn đẹp mái bằng

Nhà vườn đẹp mái bằng

Nhà vườn đẹp mái bằng cung cấp nhiều không gian cho sự sáng tạo. Chúng cũng cho phép gia chủ sử dụng hợp lý không gian ngoài trời để tạo ra lối đi kết nối cho những sở thích của bạn từ làm vườn, bơi lội cho đến chăm sóc động vật...

Đôi khi, mái bằng không hoàn toàn bằng phẳng. Theo quy định, nó vẫn có độ nghiêng nhỏ hơn 10% để dễ dàng thoát nước mưa. Tóm lại, nhà vườn đẹp mái bằng là một tuyên ngôn hiện đại trong kiến trúc nhà vườn và rất phù hợp với những khu vườn có đường nét rõ ràng.

2.3 Biệt thự nhà vườn đẹp

Biệt thự nhà vườn đẹp

Một trong những đặc điểm nổi bật của biệt thự nhà vườn đẹp là nhà được xây hoàn toàn bằng gạch và màu sơn ngoại thất thường được sử dụng là tông màu sáng, trong khi cửa sổ kính có khổ rộng giúp không gian bên trong nhà luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên và thông thoáng.

Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa sân vườn và hệ thống chiếu sáng, cây xanh, tiểu cảnh và lối kiến ​​trúc hiện đại, đường nét khỏe khoắn mang đến cho gia chủ sự thoải mái, tiện dụng, sang trọng và lịch lãm. Vì vậy, đây là mẫu nhà được ưa chuộng nhất hiện nay.

2.4 Nhà vườn đẹp kiến trúc Pháp

Nhà vườn đẹp kiến trúc Pháp

Đặc điểm tiêu biểu của nhà vườn đẹp kiến trúc Pháp là sự kết hợp của những đường nét chạm khắc tinh xảo và những cột trụ vững chãi, tạo nên sự bề thế và sang trọng cho không gian ngoại thất.

Những gam màu sáng, đặc biệt là màu trắng thường sẽ được sử dụng làm tông màu chủ đạo cho thiết kế này, bởi sự sang trọng và tinh tế mà nó mang lại. Với nền trắng, các gam màu khác sẽ trở nên nổi bật, đẹp mắt và hài hòa hơn. Màu trắng cũng tạo cảm giác ngôi nhà rộng và sạch sẽ.

Việc sử dụng hệ thống cửa kính khung nhôm đồng màu với ngôi nhà tạo nên sự tươi mới và hài hòa. Nếu muốn tăng thêm sự gần gũi, ấm cúng cho công trình, bạn có thể sử dụng hệ thống cửa gỗ màu nâu. Với chất liệu gỗ sẽ có nhiều mẫu được chạm khắc tinh xảo, phù hợp với kiến ​​trúc phức tạp của biệt thự Pháp, tạo nên một tổng thể hoành tráng.

2.5 Nhà vườn đẹp kiến trúc hiện đại

Nhà vườn đẹp kiến trúc hiện đại

Nhà vườn đẹp kiến trúc hiện đại thường có thiết kế mái bằng. Đây là một kiến trúc hợp lý để tạo ra một diện mạo tuyệt vời cho ngôi nhà mơ ước của bạn, đồng thời đảm bảo nó toát lên vẻ hiện đại và lôi cuốn. Một đặc điểm khác là nhà vườn đẹp hiện đại thường có hệ cửa sổ rộng, thường là cửa trong suốt để ánh sáng tự nhiên luôn tràn ngập trong không gian nhà, trong khi các thành viên có thể hướng tầm mắt ra khu vườn rộng lớn.

3. 3 lưu ý để sở hữu một căn nhà vườn đẹp như mơ

3 lưu ý để sở hữu một căn nhà vườn đẹp như mơ

3.1 Tính toán bố cục nhà và sân vườn

Tính toán bố cục giữa nhà với sân vườn và giữa các khu vực trong nhà là chìa khóa để có một nhà vườn đẹp. Khi tính toán bố cục, bạn cần lưu tâm đến các yếu tố sau:

  • Ngôi nhà đặt ở đâu để cân đối với cảnh quan xung quanh sân vườn? Nhà quay mặt ra hướng nào để hợp mệnh, hợp tuổi, hợp phong thủy với gia chủ mà vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ?
  • Cảnh quan sân vườn được bố trí như thế nào? Sân chơi, khu hoạt động thể thao, bể bơi, tiểu cảnh... được đặt ở vị trí nào? Lối đi được bố cục ra sao để tất cả có sự liên kết hài hòa với nhau, không rối mắt.
  • Bố cục các phòng ốc và các phân chức năng khác trong nhà đảm bảo yếu tố thông thoáng, nhận đủ ánh sáng tự nhiên
  • Nội thất phải hài hòa với phong cách thiết kế nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố gọn gàng, ngăn nắp để nâng tầm không gian sống

3.2 Hoạch định chi phí

Thiết kế và thi công một căn nhà vườn đẹp có thể rất tốn kém, đặc biệt là khi nói đến những ngôi nhà vườn có diện tích rộng, thiết kế hiện đại. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tiết kiệm chi phi phí nếu bạn lên kế hoạch kĩ càng từ khâu thiết kế, lựa chọn vật liệu cho đến thi công. Để làm được như vậy, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Dự liệu ngân sách tối đa bạn có thể chi cho việc thiết kế và thi công nhà vườn
  • Xem xét ý tưởng nào là khả thi và ý tưởng nào là không khả thi đối với ngân sách của bạn
  • Cuối cùng, hãy luôn có một quỹ dự phòng, từ 5 – 15% tổng ngân sách là lý tưởng.

3.3 Không quên yếu tố phong thủy

Đối với người Việt Nam nói chung, yêu tố phong thủy luôn được đề cao đối với mọi vấn đề trong cuộc sống, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến việc xây sửa nhà cửa như: chọn năm xây/sửa nhà, chọn tuổi làm nhà, chọn hướng xây nhà... cho đến lựa chọn màu sắc nội ngoại thất hợp mệnh – hợp tuổi gia chủ.

Đối với nhà vườn đẹp , khi xây dựng bạn cần lưu tâm đến một số yếu tố phong thủy sau:

  • Chọn hướng xây nhà hợp mệnh – hợp tuổi với gia chủ
  • Phong cách thiết kế và bố trí sân vườn cũng phải hợp mệnh với gia chủ. Ví dụ, gia chủ mệnh Hỏa không nên đặt hồ nước lớn trong sân vườn. Ngược lại, nếu gia chủ mệnh Mộc, một hồ cá, tiểu cảnh hồ nước... luôn là sự lựa chọn tốt để gia chủ nhận được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống.
  • Chọn màu sắc nội, ngoại thất của ngôi nhà phù hợp với bản mệnh và tuổi của gia chủ hoặc của từng thành viên trong gia đình.
  • Lựa chọn trồng một số loại cây vừa tốt cho sức khỏe, vừa hợp phong thủy trong nhà, trong vườn như: cây kim tiền, cây phất lộc...

4. 3 nguyên tắc thiết kế sân vườn đẹp cần ghi nhớ

3 nguyên tắc thiết kế sân vườn đẹp cần ghi nhớ

4.1 Nguyên tắc cân bằng

Ai trong chúng ta cũng cố gắng cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh, một chế độ ăn uống cân bằng và cân bằng trong các mối quan hệ. Vậy, cân bằng đóng vai trò gì trong môi trường sống của Chúng ta, cụ thể là khu vườn?

Hai loại cân bằng được biết đến khi thiết kế sân vườn đẹp là đối xứng và không đối xứng. Tuy nhiên, vì sân vườn của nhà vườn đẹp quá rộng nên sự cân bằng được hiểu là không gian hài hòa, tạo cảm giác thoải mái, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố đẹp. Cụ thể hơn là sự cân bằng giữa khoảng trống và khối lượng, ánh sáng và bóng râm, màu sắc cũng như nhiều khía cạnh khác.

Để làm được điều này, bạn cần ghi nhớ các vấn đề sau:

  • Sử dụng màu sắc có chừng mực để nó không gây quá tải cho khu vườn.
  • Sử dụng vật liệu và màu sắc lấy cảm hứng từ kiến trúc và các công trình hiện có trong khuôn viên sẽ giúp không gian trở nên thống nhất và cân đối hơn.
  • Giới thiệu các loại cây đa thân, có hình dạng không đều để cân đối hình thức kiến trúc sạch sẽ. Các điểm nghỉ ngơi râm mát có mái che sẽ tạo ra sự cân bằng trong các khu vực nắng rộng và thoáng.
  • Phát triển các lớp đặc điểm và kết cấu bằng các vật liệu hoang sơ như đá, gỗ, sắt... nhưng sử dụng các phương pháp xây dựng đương đại để tạo ra sự cân bằng trong các khu vườn hiện đại.
  • Màu sắc không phải lúc nào cũng được cân bằng thông qua việc trồng cây. Cân bằng màu sắc có thể được tạo ra bằng cách sử dụng đồ nội thất hoặc các vật liệu cảnh quan cứng đặc trưng.
  • Các chậu trồng cây được nâng cao tạo ra sự quan tâm theo chiều dọc và thêm chiều sâu cho các không gian bằng phẳng.
  • Cân bằng kết cấu và màu sắc phong phú của việc trồng cây với phông nền sân vườn và ngược lại
  • Những cây xanh tạo cấu trúc và có thể được sử dụng để cải thiện sự cân bằng giữa cảnh quan cứng và mềm mà không chiếm quá nhiều diện tích trong một khu vườn nhỏ.

4.2 Nguyên tắc “phòng” và “tường” trong vườn

Sẽ rất khó để tưởng tượng một ngôi nhà mà không có một số phòng trong đó. Mỗi phòng có một chức năng cụ thể, được ngăn cách bằng tường và cửa. Tương tự như vậy, một khu vườn cũng có “phòng” và “tường”.

“Phòng” trong vườn chủ yếu là các khu vực cảnh quan cứng, chẳng hạn như sân và lối đi, nhưng cũng có thể bao gồm bất kỳ khu vực nào khác bị bỏ trống để cho phép di chuyển tự do trong không gian, chẳng hạn như bãi cỏ hoặc hồ nước lớn. Những khoảng trống như vậy cũng mở ra tầm nhìn và có thể được sử dụng để tạo ra khung cảnh hướng tới các yếu tố chính của khu vườn.

“Tường” có thể bảo gồm cây có nếp gấp, hàng rào, cách trồng, đặc điểm điêu khắc hoặc các hình thức xây dựng khác. Bằng cách tạo ra “phòng” và “tường” trong vườn, bạn sẽ có được sự cân bằng giữa khoảng trống và khối lượng, ánh sáng và bóng râm, không gian kín và hở.

4.3 Nguyên tắc chuyển tiếp

Đặc điểm của nhà vườn đẹp là nhà trong vườn. Vì không gian dành cho vườn rộng lớn nên trong vườn còn có thể có nhiều phân khu khác như: khu vui chơi trẻ em, khu nướng barbeque, bể bơi... Chính vì vậy cần có sự chuyển tiếp tự nhiên giữa các công trình trong vườn để tạo sự kết nối liền mạch trong thiết kế.

Ngoài ra, cũng cần có sự chuyển tiếp tự nhiên giữa màu sắc theo nguyên tắc tăng dần đều hoặc giảm dần đều. Có nghĩa là 3 phần nhạt – vừa – đậm và ngược lại không bị tách biệt trong một vật thể.

5. Nên tự thiết kế sân vườn hay thuê thiết kế?

Nên tự thiết kế sân vườn hay thuê thiết kế?

Thiết kế sân vườn là một trong những thách thức lớn nhất mà bất kỳ ai xây dựng một ngôi nhà vườn mới hoặc tiến hành cải tạo nhà vườn phải đối mặt. Sau khi loay hoay với vô số cân nhắc về thiết kế ngôi nhà, thật dễ dàng để sự mệt mỏi cám dỗ bạn quên rằng khu vườn bao quanh rất quan trọng.

Theo nguyên tắc chung, bạn có thể tự mình thiết kế sân vườn rồi thuê một đơn vị thi công thực hiện thiết kế của bạn hoặc thuê trọn gói thiết kế và thi công. Cả hai đều có ưu nhược điểm, vì vậy, hãy rõ ràng ngay từ đầu những thứ bạn muốn đạt được.

Nếu lựa chọn của bạn là trọn gói, đơn vị thiết kế sẽ đưa ra nhiều đề xuất, các giải pháp bố trí và thiết kế mà bạn chưa nghĩ đến, đồng thời họ cũng cân nhắc nghiêm túc những ý tưởng của bạn. Ý tưởng rõ ràng về cách bạn muốn sử dụng khu vườn của mình sẽ giúp nhà thiết kế của bạn phát triển một thiết kế phù hợp với bạn - hơn cả những định kiến ​​về cách bố trí và lựa chọn cây trồng chính xác mà bạn muốn.

Các nhà thiết kế cũng sẵn sàng lắng nghe ý tưởng của bạn về những trải nghiệm bạn muốn tạo ra và các loại hoạt động bạn có trong đầu. Sau đó, họ sẽ cung cấp một thiết kế thực tế, hoàn chỉnh với cách bố trí, lựa chọn cây trồng và vật liệu, được tính toán để phù hợp với bạn trên quan điểm thực tế, phục vụ cho sở thích của bạn và phù hợp với ngôi nhà mới của bạn và môi trường xung quanh nó.

Nếu lựa chọn của bạn là tự thiết kế và thuê thi công thì bạn cần phải chuẩn bị kĩ lưỡng với bố cục rõ ràng được vẽ theo tỷ lệ và tưởng tốt về khối lượng vật liệu cần thiết. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, một công ty thi công sẽ thực hiện thiết kế của bạn nhưng nhìn chung họ sẽ không đưa ra lời khuyên nào. Nếu được yêu cầu đưa ra lời khuyên, họ có thể đưa ra phương án xây dựng dễ dàng nhất vì họ thường có rất nhiều dự án được xếp hàng để hoàn thành trong một khung thời gian eo hẹp.

Với những chia ở trên, bất động sản ODT hy vọng bạn đã chọn cho mình được một mẫu nhà vườn đẹp phù hợp với sở thích, gu thẩm mỹ, nhu cầu sử dụng và nguồn ngân sách dự chi của mình.