Tổng thư ký Hội Môi Giới Bất động sản Việt Nam – ông Nguyễn Văn Đính mới đây đã đưa ra kịch bản dự báo thị trường bất động sản của Việt Nam trong quý 2/2021. Các phân khúc, loại hình bất động sản của thị trường nhìn chung đều hứa hẹn có một kịch bản tươi sáng trong quý tới.

Diễn biến thị trường bất động sản trong quý 2/2021

Những dự báo về thị trường bất động sản Việt Nam

Theo ông Nguyễn Văn Đính, thị trường nhà ở được nhận định nguồn hàng trên cả nước sẽ tăng so với quý 1/2021. Trong quý 2/2021 Hà Nội dự kiến sẽ có khoảng 6.000 – 7.000 sản phẩm thuộc đa dạng các phân cấp sẽ được chào hàng trên thị trường. Tuy nhiên, khu vực Bắc và Tây Hà Nội chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong toàn thành phố. Tại thị trường TP. HCM hứa hẹn sẽ là một thị trường chất lượng hơn cho hoạt động kinh doanh và môi giới bất động sản, dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 8.000 - 10.000 sản phẩm.

Bên cạnh đó, tại Hà Nội và TP.HCM nhu cầu về phân khúc căn hộ vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Hiện tại, phân khúc được giao dịch nhiều nhất là căn hộ trung cấp loại căn hộ có 02 phòng ngủ. Trong khi đó, sản phẩm được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất tại các địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM là đất nền. Tuy nhiên, lực cầu đầu tư sẽ giảm mạnh, các nhà đầu cơ sẽ rời khỏi thị trường sau thời gian nóng sốt.

Đối với giá bất động sản, tại Hà Nội và TP. HCM giá căn hộ dự kiến sẽ được giữ nguyên, những sản phẩm mới ra giai đoạn này có thể xây dựng được mức giá bán phù hợp hơn. Giá đất sẽ được kiểm soát và không tăng so với quý 1 năm 2021, thậm chí có một số khu vực sẽ xuất hiện hiện tượng giảm giá, cắt lỗ để bán do việc vào cuộc của chính quyền địa phương.

Trong quý 1 năm 2021, thị trường bất động sản công nghiệp đạt kết quả khả quan trong phát triển kinh tế chung do nhà nước đã có những thành công trong việc ngăn chặn đại dịch bệnh Covid – 19. Việt Nam vẫn tiếp tục được các nhà đầu tư – sản xuất quốc tế đánh giá là điểm đến hấp dẫn. Chính vì vậy, triển vọng phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam vẫn duy trì tốt. Hiện nay hầu hết những tỉnh thành có khả năng phát triển công nghiệp đều xuất hiện hiện tượng đề xuất phát triển các khu công nghiệp mới rất sôi động.

Nhu cầu sử dụng bất động sản công nghiệp trong nước sẽ tiếp tục tăng trong quý 2/2021. Nhiều khu công nghiệp mới tiếp tục tham gia thị trường bất động sản và sẽ có nhiều dự án mới phát triển hạ tầng khu công nghiệp sẽ được phê duyệt. Bên cạnh đó, nhiều dự án logistic phục vụ khu công nghiệp cũng được đẩy mạnh phát triển.

Về giá, giá cho thuê mặt bằng kho bãi, nhà xưởng vẫn tiếp tục ổn định trong quý 2/2021.

Đối với phân khúc bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng, trong quý 1/2021, thị trường bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng có sự sôi động trở lại với hàng loạt các dự án được chào bán và có giao dịch như các dự án của Sun Group tại Nam Đảo và Vin Group tại Bắc Đảo tại Phú Quốc, Kiên Giang, À La Carte Hạ Long (Quảng Ninh), The Imprive (Đà Nẵng), Sonasea Vân Đồn, ASTH (Nha Trang), The Maris (Bà Rịa Vũng Tàu).

Trong quý 2/2021, có nhiều dự án bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng với quy mô lớn, đa dạng về dịch vụ, chất lượng cao và nhiều đại đô thị du lịch hoành tráng được hoàn thành và đi vào hoạt động. Chính những điều này chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ tạo động lực thúc đẩy ngành kinh tế du lịch của Việt Nam kinh doanh, phát triển hiệu quả, từ đó tạo một lực hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước quay trở lại với thị trường bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng. Các dự án đang được các nhà đầu tư quan tâm sẽ được giao dịch tốt hơn.

Đối với phân khúc bất động sản văn phòng và thương mại, trong quý 1/2021, thị trường văn phòng cho thuê tại các đô thị lớn thuộc các tỉnh trong nước sôi động trở lại trong đầu năm 2021 do kinh tế giữ nhịp tăng trưởng, vốn FDI tăng và SIC của các doanh nghiệp trong nước được phục hồi tốt. Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, khu vực cửa hàng, cửa hiệu thương mại cũng cho thấy có sự tăng trưởng, cụ thể là khoảng 50% các cửa hàng đóng cửa trong năm 2020 đã mở cửa và hoạt động trở lại.

Cũng theo ông Đính, dự báo trong quý 2/2021, hoạt động cho thuê mặt bằng sẽ tiếp tục trên đà phục hồi và phát triển. Ông cũng khuyến cáo các chủ mặt bằng không nên tăng giá thuê, thậm chí nên hỗ trợ khách thuê để thúc đẩy quá trình phục hồi bền vững của các doanh nghiệp thương mại, tạo đà phát triển cho thị trường bất động sản cũng như nền kinh tế của Việt Nam.