Xu hướng xây dựng nhà ở sử dụng những nguyên, vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường như nhà lá đang rất thịnh hành. Hiện nay, sự sáng tạo của các kiến trúc sư đã biến nhà lá trở nên hiện đại, khả năng ứng dụng cao hơn mà vẫn giữ được những ưu điểm vốn có của nó.

1. Nhà lá là gì?

1. Nhà lá là gì?

Nhà lá, ngay từ cái tên đã cho thấy là nhà được làm bằng các loại lá chuyên dụng ghép lại với nhau. Tất cả các bộ phận cấu thành nên căn nhà đều từ lá cây, thân cây có sẵn trong tự nhiên và chúng được liên kết chặt chẽ. Chúng ta có thể bắt gặp dễ dàng những căn nhà lá ven sông ở miền Tây khu vực Bắc Bộ, Tây Nam Bộ.

Nhìn chung, nhà lá rất đơn sơ, giản dị nhưng đây lại là đặc điểm thể hiện sự khéo léo của người dân. Được lợp thành từ lá nên những căn nhà lá sẽ khá mát vào mùa hè và giữ ấm trong mùa đông. Điều này đã được áp dụng vào việc xây dựng nhiều công trình cho các mục đích khác nhau chứ không đơn thuần chỉ dùng để ở nữa

2. Nhà lá có ưu điểm gì

Nhà lá có ưu điểm gì

Nhà lá có rất nhiều ưu điểm nổi trội, chẳng hạn như:

2.1 Không gian thoáng đãng, mát mẻ

Chắc chắn đây là ưu điểm đầu tiên mà ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy. Sử dụng những nguyên, vật liệu hoàn toàn tự nhiên như thân gỗ, tre, mái lá đã tạo ra một không gian thoáng đãng, mát mẻ, dễ chịu cho người sinh sống. Với kiểu khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng như nước ta thì việc ở trong nhà lá là lựa chọn hoàn hảo. không thể bỏ qua.

2.2 Dễ dàng dựng lại

Ưu điểm nổi bật thứ hai của nhà lá là không cầu kỳ, phức tạp. Chúng ta ai cũng biết, miền Tây sông nước thường gắn với hình ảnh bão lũ trong mùa mưa. Cho nên, nhà bê tông cốt thép dường như không phù hợp với mảnh đất này. Trong khi đó, khi có bất trắc xảy ra, việc dựng lại nhà lá sẽ dễ dàng hơn.

2.3 Giảm tiếng ồn khi có mưa

Lớp mái lợp bằng lá sẽ làm giảm áp lực khi mưa “trút” xuống nhà lá . Điều này sẽ đặc biệt hữu dụng khi bạn đang cần không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi hay làm việc. Nếu áp dụng vào mô hình homestay hay resort sẽ mang đến cho khách thuê cảm giác thoải mái, thư thả đúng chất nghỉ dưỡng. Còn nếu ứng dụng cho những nơi ồn ào như nhà hàng, quán cà phê thì khách hàng sẽ có những cảm giác thú vị.

2.4 Ít tốn kém

Nếu so sánh với nhà xây dựng từ sắt, thép, xi măng, gạch… thì nhà lá không đòi hỏi kỹ thuật xây dựng cao siêu. Xuất phát điểm từ nông thôn nên việc kiếm các nguyên liệu như gỗ, tre, nứa, cọ, dừa nước… cũng khá dễ dàng mà giá cả lại phải chăng. Thời gian để hoàn thành một căn nhà lá chỉ rơi vào khoảng 1 – 2 tuần. Chính vì vậy, bạn có thể tiết kiệm cả thời gian, công sức lẫn tiền bạc.

2.5 Sửa chữa, cải tạo dễ dàng

Với những ngôi nhà cao tầng, bạn sẽ phải gọi thợ sửa chữa khi có sự cố, hỏng hóc. Nhưng nhà lá hoàn toàn khác. Chính vì việc xây dựng dễ dàng nên việc cải tạo cũng không quá khó khăn. Chẳng hạn như nhà lá bị thấm nước, dột bạn có thể tự mua thêm lá về gia cố. Những sửa chữa này hoàn toàn không thay đổi kết cấu và căn nhà lá vẫn đảm bảo an toàn.

2.6 Tuổi thọ khá cao

Nếu thi công một cách kiên cố, tuổi thọ trung bình của một căn nhà lá rơi vào khoảng 10 năm. Con số này có thể nâng cao đáng kể nếu bạn thường xuyên cải tạo, nâng cấp. Ngoài ra thì trọng lượng của nhà lá cũng khá nhẹ, phù hợp với nhiều nền đất, nhiều địa hình khác nhau.

2.7 Phát triển du lịch

Ngoài để ở, bạn có thể nhìn thấy những ngôi nhà lá ở trong các khu du lịch, nghỉ dưỡng. Những nơi có mô hình nhà ở độc đáo này được rất nhiều khách thuê quan tâm vì đem lại cảm giác như sống ở vùng đồng quê. Phía chủ đầu tư cũng sẵn sàng  sáng tạo nhà lá với nhiều kiểu dáng khác nhau, đáp ứng yêu cầu của du khách.

3. Những ứng dụng của nhà lá

Những ứng dụng của nhà lá

Nhờ những ưu điểm nói trên mà nhà lá ngày càng được ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực, công trình trong cuộc sống. Dưới đây là một vài ứng dụng điển hình mà bạn dễ dàng bắt gặp được:

3.1 Nhà lá làm nơi ở

Phổ biến ở miền Tây nhưng nhà lá còn xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau, đặc biệt là miền quê, vùng nông thôn. Dù cho nguyên vật liệu xây dựng nhà ở đã đa dạng hơn, kiến trúc cũng bắt mắt hơn nhưng nhờ mát, rẻ, phù hợp với điều kiện của nhiều khu vực thì nhà lá vẫn là một công trình dân sinh được yêu thích.

Đối với người dân quê, nhà lá luôn là lựa chọn đầu tiên khi có ý định dựng nhà. Bởi lẽ nơi đây sẵn có nguồn cung, thi công dễ nên không mất nhiều tiền. Còn ở các vùng ven đô thị, nhiều gia đình coi nó như là nơi vui chơi, nghỉ dưỡng trong khoảng thời gian cuối tuần, lễ tết.

3.2 Nhà lá trong quán cà phê hay nhà hàng

Không gian thanh bình, tĩnh lặng của vùng quê từ những căn nhà lá đã đem lại cảm hứng cho rất nhiều chủ quán cà phê, nhà hàng áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình. Chẳng hạn như nhà hàng của bạn chuyên cung cấp những món ăn dân dã thì đồ vật trang trí mang hơi thở miền quê hay thiết kế nhà lá là vô cùng phù hợp.

Đồng thời, nhà lá cũng đem đến cho khách hàng nhiều không gian riêng tư khi thưởng thức món ăn của quán. Ngoài ra, không gian mát mẻ mà thiết kế này mang lại cũng là lựa chọn không tồi cho những quán cà phê.

3.3 Nhà lá trong khu du lịch sinh thái, resort

Nhiều khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đang lựa chọn nhà lá làm trung tâm cho toàn bộ không gian. Khung cảnh xung quanh sẽ được thiết kế, trang trí đồng bộ theo phong cách bình dị, dân dã. Từ đó, tạo cảm giác thân thuộc, gần gũi, tái tạo năng lượng cho chuyến nghỉ dưỡng của khách hàng.

Đồng thời, nhà lá cũng giúp họ tiết kiệm được chi phí đầu tư để nhanh chóng thu hồi vốn hơn. Xét trên một khía cạnh nào đó, sử dụng thiết kế nhà lá còn góp phần bảo tồn nét văn hóa đặc trưng của người Việt.

4. Nhà lá sử dụng mái lợp nào?

Nhà lá sử dụng mái lợp nào?

Hiện nay, có nhiều loại lá để phục vụ cho việc lợp mái nhà lá. Nhưng hai loại thông dụng, vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa bảo đảm hiệu quả là lá cọ và lá dừa nước. Mỗi loại lá lại có những đặc điểm cũng như kỹ thuật thực hiện khác nhau. Cụ thể:

4.1 Lợp mái bằng lá cọ

Lá cọ có rất nhiều ở Việt Nam vì sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu nóng bức. Mỗi tháng chúng sẽ cho ra một loại lá, như vậy một năm có đến 12 loại lá khác nhau. Lá cọ có hình tròn, rãnh râu, dạng tia giống như mặt trời, cực kỳ phù hợp để làm vách chắn cũng như làm mái. Các bước lợp mái bằng lá cọ như sau:

  • Bước 1: Lựa chọn lá cọ và những nguyên vật liệu khác. Lá cọ tốt nhất là những lá già, có màu xanh thẫm, còn nguyên vẹn không bị rách hay sâu
  • Bước 2: Làm khung nhà. Khung nhà thường được cố định bằng cây gỗ to hay tre trúc. Sau đó, lợp lá lần lượt trừ trên xuống dưới đến các vách ngăn xung quanh. Lập càng nhiều lớp thì độ bảo vệ, thoáng mát càng cao.
  • Bước 3: Lợp mái. Nếu muốn lợp thưa thì khoảng cách giữa hai lá là 15cm. Nếu muốn lợp dày thì sẽ cách nhau 8-10cm tùy theo độ to của lá.

4.2 Lợp mái bằng lá dừa nước

Dừa nước cũng là một loại lá phổ thông dùng để làm nhà lá. Lá dừa nước không khác gì lá dừa cạn nhưng mọc ngay mặt nước nên dễ lấy hơn nhiều. Các bước lợp mái bằng lá dừa nước như sau:

  • Bước 1: Lựa chọn lá dừa nước và những nguyên vật liệu khác. Lá dừa nước tốt nhất là những lá có tàu có màu xanh đậm, già vừa chín tới. Tàu lá cũng không được rách hay sâu quá nhiều. Sau khi hái thì đem phơi khô 10 – 15 ngày.
  • Bước 2: Chằm lá dừa. Sau khi phơi khô, phân loại lá theo kích thước. Những lá nhỏ thì xé ra hoặc chặt thành những mảnh khác nhau; phần cọng chẻ đôi và tiếp tục phơi khô. Lá to thì cắt thành những mảnh nhỏ hơn, đan lại với nhau thành 1 tấm với độ dài khoảng 1m.
  • Bước 3: Thực hiện đúng kỹ thuật để nước mưa không bị dột xuống nền nhà. Độ phơi mái thích hợp là khoảng 1,5 cm

5. Một số mẫu nhà lá đẹp

Một số mẫu thiết kế nhà lá đẹp đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay gồm

  • Nhà lá tròn, trụ khung tre, nứa
  • Nhà lá 1 gian, trụ gỗ đước
  • Nhà lá 1 gian, mái mỹ, trụ gỗ đước
  • Nhà lá không vách, trụ gỗ
  • Nhà lá dài, trụ gỗ
  • Nhà lá nghệ thuật
  • Nhà lá Rông Tây Nguyên
  • Nhà lá nhỏ, vách bê tông
  • Nhà lá sông nước
  • Nhà lá dài, khung gỗ…

Thực tế, mỗi loại thiết kế nhà lá lại phù hợp với những khu vực, mục đích sử dụng, tiện ích đất khác nhau. Vậy nên, tùy vào nhu cầu của mình hãy đưa ra quyết định chính xác nhất khi bắt tay vào xây dựng nhà lá.

Hãy truy cập website chính thức của bất động sản ODT để có thêm nhiều kiến thức về xây dựng, nhà ở và kĩ năng mua bán nhà nhất nhé.