Không chỉ mang lại vẻ đẹp cho không gian căn nhà, thác nước phong thủy còn là biểu tượng mang về vượng khí, may mắn, tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên, vị trí ở đâu, hướng đặt như thế nào để phát huy hết tác dụng của thác nước phong thủy thì không phải ai cũng biết. Bài viết hôm nay của bất động sản ODT sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đồ vật này.

Thác nước phong thủy là gì?

Thác nước phong thủy là gì?

Thác nước phong thủy là vật phẩm được thiết kế theo quy luật ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, có dòng nước chảy liên tục thành vòng khép kín. Nó còn được biết dưới cái tên phong thủy luân, ý chỉ dòng chảy luân hồi không ngừng nghỉ. Ngoài ra, thác nước phong thủy cũng là biểu tượng cho sự tái sinh, sức sống mạnh mẽ, thể hiện ý nghĩa vĩnh hằng của vũ trụ.

Tác dụng của thác nước phong thủy

Vạn vật trên thế gian khi đều chịu sự tác động của quy luật Ngũ hành. Trong đó, nước chính là Thủy – biểu trưng cho sự sống giàu có và thịnh vượng. Ngoài việc mang ý nghĩa về mặt thẩm mỹ cho không gian nước còn mang đến những dòng năng lượng tích cực nếu như gia chủ sử dụng đúng cách.

Phong thủy luân cũng không nằm ngoài quy luật này. Dựa trên quan hệ tương sinh, tương khắc giữa các hành, dưới tác dụng của dòng nước luân chuyển liên tục và vị trí, hướng đặt thích hợp, phong thủy luân có thể giảm trừ tai ương, mang may mắn, vinh hoa phú quý đến với gia đình người dùng.

Thác nước phong thủy phù hợp với người mệnh nào?

Trong bài trí phong thủy, có rất nhiều vấn đề kiêng kỵ. Nếu không muốn hao tài tốn của thì đừng tùy tiện mua và sử dụng các vật phẩm phong thủy chỉ vì ý thích. Trước khi đặt thác phong thủy bạn phải xem tuổi và mệnh của mình có phù hợp hay không đã.

Dựa trên ngũ hành tương sinh thì Thủy sinh Mộc. Tức là nước sẽ rất có ích cho người có mệnh Thủy và mệnh Mộc. Việc đặt thác nước phong thủy sẽ giúp họ kích lộc, cải dữ hóa lành.

Ngược lại, đối với ngũ hành tương khắc thì Thủy khắc Hỏa, Thổ khắc Thủy nên những người mang mệnh Hỏa, mệnh Thổ không nên dùng thác phong thủy. Nếu vẫn cố dùng có thể gây tác dụng ngược, cản trở cho cả cuộc sống lẫn công việc.

Các loại thác nước phong thủy

Hiện nay, có rất nhiều loại thác nước phong thủy đang được bán trên thị trường. Tùy mục đích sử dụng, điều kiện tài chính, khách hàng có thể chọn lựa cho mình thác nước phong thủy theo kiểu dáng, chất lượng và tạo hình khác nhau.

Phân theo kiểu dáng, thiết kế có:

  • Thác nước cỡ nhỏ, cỡ trung và cỡ lớn
  • Thác nước cây tài lộc
  • Thác nước tiểu cảnh sân vườn
  • Thác nước Đức Phật
  • Thác nước tầng bậc
  • Thác nước cá chép vàng
  • Thác nước chú tiểu…

Phân loại chất liệu: Gốm, sứ, đá, xi măng, đồng…

Phân theo vị trí đặt: Thác nước mini để bàn (bàn phòng khách, bàn thu ngân, bàn làm việc….), thác nước trong nhà, thác nước ngoài trời…

Vị trí, hướng đặt thác nước phong thủy

Vị trí, hướng đặt thác nước phong thủy

Tùy vào không gian mà thác nước phong thủy lại phát ra và luân chuyển những dòng sức mạnh khác nhau. Nhưng về cơ bản, để hút được tài lộc, xóa trừ vận khí không may thì vị trí, hướng đặt tốt nhất chính là phù hợp với quy luật tương sinh, tránh tương khắc.

Vị trí đặt thác nước phong thủy

Có thể đặt thác nước phong thủy ở nhiều nơi khác nhau như văn phòng, nơi làm việc, để trên bàn, treo tường, đặt ngoài vườn… Song ở nơi cần không gian yên tĩnh cho nghỉ ngơi, thư giãn như phòng ngủ thì không nên đặt. Bởi lẽ, tiếng nước chảy róc rách sẽ làm phiền giấc ngủ của bạn, gây nên cảm giác bồn chồn, thiếu sức sống khi tỉnh dậy.

Thác nước phong thủy trong nhà

Do không gian trong nhà thường có giới hạn nên không thích hợp để đặt những đồ vật quá cồng kềnh. Vì vậy, thác nước phong thủy mini được không ít người lựa chọn.  Một số vị trí mà bạn nên tham khảo là phòng khách, bàn trà, bàn làm việc, bàn lễ tân… vừa không mất diện tích, lại vừa đảm bảo tăng tính thẩm mỹ cho không gian. Ngoài ra, bạn còn có thể bố trí phong thủy luân gần chân cầu thang, phòng khách, gần giếng trời… để cân bằng nguồn năng lượng, lan tỏa và bổ sung khí lành cho căn nhà.

Thác nước phong thủy ngoài trời

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, nếu có điều kiện thì gia chủ nên đặt thác nước ở không gian bên ngoài. Trong đó, Minh Đường – không gian ngay trước cửa chính được đánh giá là vị trí đắc địa nhất để đặt phong thủy luân. Bởi lẽ, cấu trúc Dương trạch, Minh Đường là nơi lý tưởng nhất để nước có thể phát huy hết hiệu quả. Nếu có thác nước ở đây sẽ dẫn tài lộc, hút dương khí vào nhà.

Hướng tốt đặt thác nước phong thủy

Cho dù vị trí đặt đã đúng rồi nhưng hướng đặt sai thì phong thủy luân sẽ không phát huy được tác dụng. Thậm chí, một số trường hợp còn có tác dụng ngược. Cho nên, tìm hướng đặt là một trong những bước không thể thiếu khi đặt các vật phẩm phong thủy nói chung và thác nước nói riêng.

Hướng Đông: Phù hợp cho những gia chủ mang mệnh Mộc. Hướng này tượng trưng cho sức khỏe dồi dào, gia đình yên ấm. Kết hợp với thác nước, tiểu cảnh và cây xanh xung quanh sẽ tạo và hút thêm sinh khí.

Hướng Đông Nam: Phù hợp cho những gia chủ mang mệnh Mộc. Hướng này tượng trưng cho tài lộc. Nếu thác nước được thiết kế theo dạng tiểu cảnh, có cây xanh sẽ tăng thêm nhiều vượng khí.

Hướng Bắc: Phù hợp cho những gia chủ mang mệnh Thủy. Hướng này tượng trưng cho danh vọng. Dòng thác nước lưu chuyển sẽ giúp cho con đường công danh sự nghiệp đi lên nhanh chóng.

Hướng Đông Bắc, Tây, Tây Nam: Về cơ bản những hướng này không tốt cũng chả xấu. Đặt thác nước ở đây chỉ phục vụ như vật trang trí, tăng mỹ quan.

Hướng không nên đặt thác nước

Ngoài những hướng trên thì còn lại hướng Nam cũng là hướng tối kỵ, không bao giờ được phép đặt thác nước ở đây. Nguyên nhân là bởi hướng này thuộc hành Hỏa mà Thủy khắc Hỏa nên thác nước sẽ không phát huy được công hiệu mà còn gây tai họa, nhẹ thì cuộc sống bấp bênh, nặng thì công danh bị hủy hoại.

5 điều cần lưu ý khi sử dụng thác nước phong thủy

  • Vì là phong thủy luân nên gia chủ phải bảo đảm dòng nước chảy lưu thông liên tục, chỉ có vậy thì năng lượng mới không ngừng được sản sinh. Khi dòng nước dừng lại thì sự sống bị chặn đứng không phát triển nữa.
  • Hệ thống mô tơ cần được vận hành trơn tru, êm ái, tránh tạo ra những tiếng ồn làm ảnh hưởng đến gia chủ và người thân.
  • Không nên để thác nước trống trơn mà có thể trang trí thêm cây cảnh, đá, pha lê, sỏi… lắp đặt hệ thống chiếu sáng để tăng dương khí, tạo cảm giác ấm áp
  • Luôn giữ cho nguồn nước trong phong thủy luân sạch sẽ, không được để vẩn đục. Tiểu cảnh, các đồ vật trang trí cũng cần được vệ sinh thường xuyên. Nếu không, tác dụng phong thủy sẽ bị giảm đi ít nhiều, trở thành nơi sản sinh tà khí.
  • Cấm kỵ đặt thác nước phong thủy ở phòng ngủ vì âm khí nơi đây cao, sẽ lấn át dương khí của thác. Đồng thời, nó cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

Hy vọng với bài viết trên đây bạn đã hiểu rõ hơn về công dụng và những điều nên làm với thác nước phong thủy. Chúc bạn và gia đình của mình gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, công việc hanh thông, tiền vào như nước.