Bạn đang tìm kiếm mẫu nhà cấp 4 đẹp? Bài viết dưới dây của bất động sản ODT về 12 mẫu nhà cấp 4 đẹp với chi phí dưới 400 triệu đồng chắc chắn sẽ hữu ích với bạn.

1. Nhà cấp 4 là gì?

Nhà cấp 4 là gì?

Thông tư số 03/2016/TT-BXD của bộ Xây Dựng định nghĩa, nhà cấp 4 là căn nhà chỉ có 1 tầng (1 trệt), diện tích sử dụng dưới 100m2. Mái nhà cấp 4 có thể là mái bê tông, mái tôn, mái ngói hoặc mái từ các vật liệu xây dựng.

Với những ưu điểm như dễ xây dựng, đa dạng về kiểu dáng, kết cấu chịu lực tốt, tuổi thọ nhà lên đến 30 năm và chi phí hợp lý, mà nhà cấp 4 được khá nhiều người lựa chọn làm không gian sống lý tưởng của gia đình.

Dưới đây là một số đặc điểm của mẫu nhà cấp 4 đẹp hiện đại:

  • Kiến trúc đơn giản: Nhưng vẫn đảm bảo có tính thẩm mỹ cao và kết cấu xây dựng chắc chắn.
  • Thiết kế đa dạng: Thay vì thiết theo kiểu truyền thống, ngày nay nhà cấp 4 có nhiều phong cách thiết kế khác nhau, từ hiện đại cho đến tân cổ điển hay cổ điển; từ phong cách Nhật Bản, Hàn Quốc cho đến phong cách Châu Âu... Lựa chọn nào cũng đều có công năng sử dụng tối ưu, phù hợp với nếp sống của người Việt.
  • Thời gian xây dựng ngắn: Vì diện tích xây dựng không lớn và thiết kế nhà không quá cầu kỳ nên nhà cấp 4 có thời gian xây dựng tương đối ngắn.
  • Chi phí thi công rẻ: So với các loại nhà khác, chi phí thi công của nhà cấp tương đối thấp, phù hợp với kinh tế của nhiều gia đình hiện nay.

2. 12 ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 đẹp

2.1 Mẫu nhà cấp 4 mái bằng

Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái bằng

Đúng như tên gọi của nó, nhà cấp 4 mái bằng là mẫu nhà có phần mái hoàn toàn bằng phẳng, thường được đổ bê tông để có thể tận dụng làm sân phơi, để hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời hoặc téc nước. Ưu điểm của mẫu nhà nhà này chống thấm tốt; chịu nhiệt tốt; chịu lực tốt, nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ tổng thể của ngôi nhà.

2.2 Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái Thái

Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái Thái

Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái Thái có toàn bộ những ưu điểm của nhà cấp 4 mái bằng, nhưng nhờ thiết kế mái dốc mà khả năng chống nóng của nó tốt hơn, ngoài ra, thiết kế này cũng khiến cho nước mưa thoát nhanh hơn mà không bị đọng lại, hạn chế tối đa thấm dột.

Vì có thiết kế khá cầu kì nên thời gian thi công nhà mái Thái lâu hơn và chi phí xây dựng cũng cao hơn. Bù lại, tính thẩm mỹ của thiết kế nhà cấp 4 mái Thái luôn được đánh giá cao

2.3 Mẫu nhà cấp 4 mái lửng

Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái lửng

So với nhà cấp 4 mái bằng hay mái Thái, mẫu nhà cấp 4 đẹp mái lửng có chiều cao vượt trội hơn. Nhờ vậy, chủ sở hữu nhà có thể thiết kế thêm một tầng lửng áp mái, có thể làm thành phòng ngủ, kho chứa đồ hoặc thành phòng thờ. Ngoài ra, mẫu nhà này còn có một lưu điểm là thoáng khí do có nhiều cửa sổ.

2.4 Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái lệch

Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái lệch

Thiết kế nhà cấp 4 mái lệch được lấy ý tưởng từ phong cách Nhật Bản, vừa tạo nên nét chấm phá thú vị cho ngoại thất, vừa dễ dàng thoát nước, mà vẫn đảm bảo khả năng cách cách nhiệt. Thông thường, mẫu nhà cấp 4 đẹp mái lệch phù hợp với những khổ đất có diện tích xây dựng trên 50m2.

2.5 Mẫu nhà cấp 4 mái tôn

Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái tôn

Với thời gian thi công nhanh, chi phí xây dựng rẻ, nhà cấp 4 mái tôn được khá nhiều gia đình ưa chuộng. Khác với trước đây, ngày nay vật liệu tôn không chỉ có tính thẩm mỹ cao mà còn có khả năng cách nhiệt tốt, nên hoàn toàn phù hợp với mọi vùng miền trên toàn quốc.

2.6 Mẫu nhà cấp 4 đẹp 2 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 đẹp 2 phòng ngủ

Nhà cấp 2 phòng ngủ là sự lựa chọn lý tưởng cho những gia đình gồm 2 thế hệ với số lượng thành viên từ 3 – 4 người. Về cơ bản, những khu vực chung và riêng được phân tách rõ ràng nên công năng sử dụng luôn được tối ưu mà vẫn đảm bảo sự riêng tư cần thiết.

2.7 Mẫu nhà cấp 4 đẹp 3 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 đẹp 3 phòng ngủ

Nếu gia đình bạn có 3 thế hệ sinh sống cùng nhau hoặc số lượng thành viên trong gia đình lớn hơn con số 6 thì mẫu nhà cấp 4 đẹp có 3 phòng ngủ chính là sự lựa chọn hợp lý nhất.

Tuy nhiên, đây cũng là sự lựa chọn tuyệt vời đối với những gia đình có ít thành viên nhưng cần có không gian làm việc riêng tư, không gian vui chơi rộng cho trẻ nhỏ hoặc cần một phòng kho riêng biệt.

2.8 Mẫu nhà cấp 4 đẹp 4 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 đẹp có 4 phòng ngủ cần diện tích xây dựng lớn hơn mẫu nhà cấp 4 có 2 hoặc 3 phòng  ngủ. Và tất nhiên, chi phí xây dựng của nó cũng cao hơn. Thông thường, mẫu nhà này phù hợp với những gia đình có đông thành viên, cần nhiều không gian sử dụng nhưng vẫn phải đầy đủ công năng.

2.9 Mẫu nhà cấp 4 diện tích 5x12

Mẫu nhà cấp 4 đẹp diện tích 5x12

Mẫu nhà cấp 4 đẹp diện tích 5x12 có nghĩa là chiều rộng nhà là 5m, trong khi chiều dài của nhà là 12m. Kích thước này lý tưởng để xây dựng nhà cấp 4 có từ 1 - 2 phòng ngủ. Tất nhiên, các phòng chức năng như phòng khách, phòng bếp và phòng ngủ đều được bố trí theo chiều dọc. Vì thế, để tạo cảm giác rộng rãi và thông thoáng, chủ sở hữu nhà có thể loại bỏ các bức tường ngăn hoặc thay thế bằng vật liệu khác như kính hoặc vách ngăn di động.

2.10 Mẫu nhà cấp 4 diện tích 5x15

Mẫu nhà cấp 4 đẹp diện tích 5x15

Ở những tỉnh thành phố có quỹ đất hạn hẹp, mẫu mẫu nhà cấp 4 đẹp có diện tích 5x15 khá phổ biến. Gia chủ thường xây dựng thành nhà cấp 4 có có 1 phòng khách, 1 phòng bếp và 2 phòng ngủ. Trong đó, diện tích mỗi phòng sẽ lớn hơn so với nhà cấp 4 5x12.

2.11 Mẫu nhà cấp 4 hình chữ L

Mẫu nhà cấp 4 đẹp hình chữ L

So với nhà cấp 4 hình vuông hay hình chữ nhật, mẫu nhà cấp 4 đẹp hình chữ L được đánh giá cao hơn khi giải quyết được nhiều vấn đề về công năng sử dụng, đồng thời tận dụng tốt được khoảng xanh tự nhiên bên ngoài, trong khi vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ của ngoại thất. Đáng chú ý, ở những khu vực thường xuyên có gió mạnh, mẫu nhà hình chữ L này chắn gió tốt hơn.

2.12 Mẫu nhà cấp 4 kết hợp sân vườn

Mẫu nhà cấp 4 đẹp kết hợp sân vườn

Nếu khổ đất nhà bạn rộng lớn, đừng ngại ngần lựa chọn xây dựng mẫu nhà cấp 4 đẹp kết hợp sân vườn. Việc sân vườn bao quanh nhà vừa đảm bảo sự riêng tư, vừa gần gũi với thiên nhiên, vừa đảm bảo mọi nhu cầu sử dụng của gia đình. Bên cạnh sân vườn, bạn cũng có thể xây dựng gara ô tô, bể bơi hoặc khu vui chơi trẻ em ngoài trời.

3. 5 bước thiết kế nhà cấp 4 đẹp

So với những ngôi nhà lầu hay biệt thự, thiết kế của nhà cấp 4 đơn giản hơn rất nhiều, nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ công năng sử dụng và vẫn tuân theo quy trình thiết kế gồm 5 bước sau:

3.1 Bước 1: Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng

Một trong những yếu tố quan trọng nhất mà kiến trúc sư cần nắm bắt trước khi bắt tay vào thiết kế nhà cấp 4 là phải hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Để làm được điều này, kiến trúc sư và đơn vị thiết kế cần làm rõ một số vấn đề như: khách hàng muốn kiểu dáng nhà như thế nào (nhà vuông, nhà chữ nhật, nhà chữ L, nhà mái bằng, nhà mái thái...), nhà gồm bao nhiêu phòng ngủ (1, 2 hoặc 3 phòng ngủ) và công năng sử dụng ra sao...

3.2 Bước 2: Khảo sát lô đất xây dựng

Khi đã nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, đơn vị thiết kế cần đến trực tiếp lô đất để khảo sát hiện trạng, đo đạc thực tế trước khi tiến hành vẽ bản vẽ kỹ thuật.

Với những lô đất vuông vắn, sự lựa chọn lý tưởng nhất chính là nhà cấp 4 hình vuông hoặc hình chữ nhật. Ngược lại, những lô đất có hình dạng méo, thiếu cân đối thì nhà cấp 4 hình chữ L hoặc chữ U chính là sự lựa chọn hợp lý hơn cả.

3.3 Bước 3: Hình thành bản vẽ mặt bằng và phối cảnh 3D

Dựa trên khảo sát thực tế và nhu cầu của khách hàng, người thiết kế sẽ tiến hành vẽ bản vẽ mặt bằng. Trên đó, thể hiện rõ: kích thước chiều dài và chiều rộng của cả căn nhà, của từng khu vực chức năng và từng phòng ngủ; diện tích từng phòng; số lượng phòng ngủ; hướng cửa chính, cửa sổ; cảnh quan sân vườn...

Sau khi hoàn thành bản vẽ mặt bằng, người thiết kế sẽ lên phối cảnh 3D để khách hàng có thể hình dung về thiết kế ngoại thất căn nhà như: màu sơn, kiểu dáng mái, họa tiết trang trí...

3.4 Bước 4: Triển khai bản vẽ chi tiết

Bản vẽ chi tiết của nhà cấp 4 sẽ bao gồm các loại bản vẽ sau:

  • Bản vẽ dầm, móng
  • Bản vẽ chi tiết mặt bằng
  • Bản vẽ chi tiết mặt cắt đứng
  • Bản vẽ hệ thống điện, nước, chiếu sáng, điều hòa...

3.5 Bước 5: Hoàn thiện bản vẽ

Người thiết kế hoàn thiện, chỉnh sửa bản vẽ theo yêu cầu của khách hàng (nếu có), sau đó tiến hành thi công theo bản vẽ đã được hai bên thống nhất.

4. Cách tính chi phí xây dựng nhà cấp 4 chi tiết

Cách tính chi phí xây dựng nhà cấp 4 chi tiết

Dưới đây là công thức, cách tính chi phí xây dựng nhà 4 chi tiết”

4.1 Chi phí xây dựng móng nhà

Tùy từng loại móng khác nhau mà chi phí xây dựng sẽ khác nhau. Trong đó:

  • Móng đơn: Thường được tính trong đơn giá xây dựng mà không bóc tách riêng
  • Móng cọc: Giá thi công bằng 30% giá thi công tầng trệt
  • Móng băng một phương: Giá thi công bằng 50% giá thi công tầng trệt
  • Móng bé: Giá thi công bằng 100% giá thi công tầng trệt

4.2 Chi phí xây dựng sàn nhà

  • Sàn có mái che: Chi phí thi công bằng 100% mức giá tầng 1, 2, 3
  • Sàn không có mái che: Chi phí thi công bằng 50% giá sân thượng, sân phơi

4.3 Chi phí xây dựng mái nhà

Mức giá xây dựng mái nhà được tính theo nguyên liệu thi công mái. Cụ thể:

  • Mái bê tông: 100%
  • Mái ngói: 70%
  • Mái tôn: 30%

Hy vọng những chia sẻ của ODT về các mẫu nhà cấp 4 đẹp ở trên giúp bạn có thể hình dung thiết kế nhà, lên ý tưởng và dự toán chi phí xây dựng căn nhà trong mơ của mình.