Mối quan tâm của những người có thu nhập thấp, nhất là các cặp vợ chồng trẻ kinh tế chưa tốt là làm sao có được một mái nhà ổn định. Câu trả lời chính là nhà cấp 4 giá 100 triệu đồng. Mẫu nhà này bảo đảm đầy đủ tiện nghi mà vẫn tiết kiệm tối đa chi phí. Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu chi tiết hơn về phương án xây nhà cấp 4 giá 100 triệu thông qua bài viết dưới đây.

1. 6 lưu ý trước khi xây nhà cấp 4 giá 100 triệu 

Trước đây, đa số mọi người đều cho rằng nhà cấp 4 là kiểu nhà cũ kỹ, thiếu tính thẩm mỹ. Nhưng xã hội ngày càng phát triển, nhà cấp 4 cũng dần được sáng tạo, cách tân và đang trở thành mô hình nhà ở được nhiều hộ gia đình yêu thích. Vậy muốn xây nhà cấp 4 giá 100 triệu cần lưu ý những điều gì?

6 lưu ý trước khi xây nhà cấp 4 giá 100 triệu

Thứ nhất, về nơi xây dựng: Để có được căn nhà cấp 4 chỉ với mức chi phí 100 triệu thì nơi lý tưởng để xây dựng phải là khu vực nông thôn. Bởi lẽ, chi phí xây dựng thường rẻ hơn rất nhiều so với thành phố. Hơn nữa, phong cách nhà ở tại đây thường chú trọng đến sự rộng rãi nên không cần quá quan tâm đến tính sang trọng.

Thứ hai, về thiết kế mặt bằng: Thiết kế mặt bằng cầu kỳ, nhiều phòng ốc không chỉ tốn kém mà dễ tạo ra sự chia cách trong gia đình, Do đó, nhà cấp 4 giá 100 triệu chỉ nên có 1 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp và 1 phòng vệ sinh. Đây là thiết kế tối giản và đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tối thiểu cho các thành viên gia đình nên tuyệt đối không thể bỏ bớt hạng mục nào.

Thứ ba, về thời điểm xây dựng: Mỗi khoảng thời gian khác nhau trong năm thì giá nguyên vật liệu, chi phí cũng thay đổi ít nhiều. Vì vậy, lựa chọn thời điểm xây dựng là vô cùng quan trọng. Lời khuyên hữu ích cho bạn là hãy khởi công vào dịp đầu năm. Đây là lúc mà nhân công dồi dào và giá rẻ hơn cả. Ngoài ra, bạn cũng có nhiều thời gian để sắp xếp các công việc ban đầu.

Thứ tư, tiết kiệm tối đa nhân công: Bạn chỉ nên thuê để thực hiện những công đoạn hay hạng mục đòi hỏi yếu tố chuyên môn, kỹ thuật cao. Còn những việc đơn giản có thể chia ra để các thành viên trong gia đình cùng làm

Thứ năm, về nguyên vật liệu: Chi phí cho nguyên vật liệu thường chiếm một khoản tiền rất lớn trong dự toán ngân sách. Cho nên, khi xây dựng nhà ở, công trình cần tính toán vô cùng cẩn trọng. Với nguồn vốn có hạn, xây nhà cấp 4 giá 100 triệu lại càng phải được quan tâm nhiều hơn.

Chẳng hạn như với các nguyên liệu thô (sắt, thép, xi măng, cát, gạch…) cần khoảng 30 triệu. Với các nguyên liệu hoàn thiện như (gạch, sơn tường, đá ốp…) cần 35 triệu. Để tiết kiệm hơn, bạn có thể tận dụng những nguyên, vật liệu từ các công trình cũ.

Thứ sáu, về nội thất: Với mức giá 100 triệu, bạn hãy lựa chọn những nội thất đơn giản mà vẫn đảm bảo công năng. Lưu ý, tránh những đồ dùng không thường xuyên sử dụng hay quá đắt đỏ.

2. Dự toán chi phí xây nhà cấp 4 khoảng 100 triệu 

Sau khi đã đáp ứng được những điều kiện cũng như lưu ý khi xây nhà cấp 4 giá 100 triệu đã đề cập ở trên thì bạn hãy lên dự án chi tiết về các khoản chi phí. Chúng tôi sẽ có một ví dụ dưới đây để giúp bạn dễ dàng hơn khi thực hiện công việc này. Cụ thể, chi phí để xây nhà cấp 4 giá 100 triệu với 1 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp + ăn và 1 khu vệ sinh gồm:

  • Khoảng 37 triệu đồng chi cho nguyên vật liệu xây dựng, gồm: Đá, cát, sỏi, sắt, thép, xi măng, gạch, đinh, đá ốp, sơn.
  • Khoảng 39 triệu đồng đầu tư cho hệ thống điện nước, gồm: Ống nước phi 90, gạch men, bồn rửa bát, bồn cầu, điện (dây, ổ cắm, đèn…), nhân công.
  • Khoảng 9 triệu đồng đầu tư nội thất thật sự thiết yếu. Những nội thất cơ bản như bàn, ghế, giường tủ… có thể tái sử dụng.
  • Các khoản chi khác như vận chuyển có thể ước tính khoảng 5 triệu đồng.

Như vậy, nếu bạn tính toán cẩn thận và thuê nhân công một cách hợp lý, tổng số tiền để xây dựng nhà cấp 4 có khi còn chưa đến 100 triệu. Có một nơi an cư lạc nghiệp đã không còn là mong ước quá xa vời nữa.

3. Một số ý tưởng thiết kế cho nhà cấp 4 giá 100 triệu 

Nhà cấp 4 chỉ có một khuôn mẫu duy nhất, thiết kế đơn giản là một quan niệm sai lầm. Hàng loạt các mẫu nhà cấp 4 giá 100 triệu dưới đây sẽ thay đổi nhận định trên và giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng thiết kế cho căn nhà của mình.

3.1 Mẫu nhà thiết kế 3 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 giá 100 triệu thiết kế 3 phòng ngủ

Mẫu nhà này thích hợp cho gia đình có đông thành viên. Về công năng, do có thêm phòng ngủ nên diện tích sẽ bị thu hẹp lại nhưng vẫn có đủ phòng khách, phòng thờ, nhà bếp và khu vệ sinh. Trong đó, phòng khách và phòng thờ được thiết kế chung với nhau, nằm ngay hướng chính diện của lối ra vào.

Đặc biệt, 1 phòng ngủ cũng được bố trí ngay sát mặt tiền để tiện đón ánh sáng và gió. Các phòng khác cũng đảm bảo có cửa sổ để không khí được lưu thông. Về ngoại thất, bạn có thể sử dụng những chất liệu vừa tầm, màu sắc bắt mắt để tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Với mức chi phí 100 triệu đã đặt ra thì thiết kế này hoàn toàn khả thi.

3.2 Mẫu nhà thiết kế 2 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 giá 100 triệu thiết kế 2 phòng ngủ

Ưu điểm của mẫu nhà kiểu này là tạo ra không gian rộng rãi, giúp việc di chuyển được thuận tiện hơn. Bố trí tối ưu nhất được đưa ra là sử dụng một vách ngăn bằng gỗ giữa phòng khách và phòng nấu ăn. Bên cạnh đó là khu nhà vệ sinh để tiện lợi hơn khi có nhiều khách đến nhà. Cuối cùng là vị trí bố trí 2 phòng ngủ, hướng ra sân sau, giúp các thành viên có không gian yên tĩnh, thoáng mát.

Mẫu nhà cấp 4 giá 100 triệu này đòi hỏi ngoại thất lẫn nội thất phải có màu sáng, vừa đem lại cảm giác hiện đại, vừa tạo cảm giác rộng rãi cho toàn bộ căn nhà.

3.3 Mẫu nhà có gác lửng

Mẫu nhà cấp 4 giá 100 triệu gác lửng

Mẫu này chú trọng vào tiện ích bên trong căn nhà. Vì thế mặt tiền chỉ nên thiết kế đơn giản nhưng sử dụng cửa bằng kính để thể hiện phần sang trọng bên trong và dễ dàng đón nhận nhiều ánh sáng tự nhiên hơn. Mặt bằng chi tiết của tầng trệt sẽ được bố trí lần lượt như sau: sân trước, phòng khách, phòng ăn và bếp, khu vệ sinh, sân phơi. Khu vực cầu thang sẽ có thêm tiểu cảnh để làm điểm nhấn cho toàn bộ tầng này.

Về không gian gác lửng, sẽ có phòng ngủ, phòng làm việc, phòng thờ. Thiết kế này đang rất hot hiện nay, đặc biệt là những căn nhà có kiến trúc cấp 4 vì làm tăng diện tích sử dụng mà không làm mất đi mỹ quan tổng thể.

3.4 Mẫu nhà mái bằng

Mẫu nhà cấp 4 giá 100 triệu mái bằng

Mái bằng đã xuất hiện từ lâu nhưng thực tế vẫn có rất nhiều nhà ở hiện đại dùng kiểu kiến trúc này. Vậy nên nhà cấp 4 mái bằng chưa bao giờ là lỗi thời và vẫn được nhiều người lựa chọn. Về thiết kế tổng thể, bản vẽ mẫu nhà này được chia làm 3 khu.

Khu đầu tiên có diện tích nhỏ nhất, dùng làm nơi để xe, trồng cây cảnh. Khu tiếp theo là phòng khách, phòng bếp được thiết kế ngay sát nhau. Cuối cùng là phòng ngủ và khu vệ sinh. Để tạo điểm nhấn, bạn có thể đặt thêm tiểu cảnh ở phía cuối căn nhà.

3.5 Mẫu nhà kiểu mái thái

Mẫu nhà cấp 4 giá 100 triệu kiểu mái thái

Mái thái là kiểu kiến trúc xuất phát từ Thái, với phần mái cửa chính, cửa sổ đều là ngói, được xếp chồng lên nhau tạo độ dốc. Kiểu này đang thịnh hành không khác gì mái bằng. Nhà cấp 4 giá 100 triệu mái thái vẫn sẽ có các phòng cơ bản. Trong đó, phòng khách được bố trí rộng nhất, nằm đối diện cửa chính. Bên tay phải sẽ là không gia nấu ăn, còn khu vực bên trong, phía bên tay trái sẽ là phòng ngủ và khu vệ sinh.

Trên đây là phương án và một số thiết kế để bạn tham khảo khi có ý định xây nhà cấp 4 giá 100 triệu. Tùy vào tình hình thực tế mà bạn hãy đưa ra một kế hoạch phù hợp với bản thân và gia đình nhất. Đừng quên tiếp tục theo dõi ODT để có thêm nhiều kiến thức hay về xây dựng, mua bán nhà đất cũng như thị trường bất động sản nhé.