Gia chủ nào cũng muốn chọn một hướng tốt cho tổ ấm của mình. Nhưng ảnh hưởng của các yếu tố như bản mệnh, quy hoạch, cảnh quan xung quanh mà không ít người hiện nay buộc phải xây nhà theo hướng Tây. Vậy có cách nào giúp ngôi nhà tránh được nắng gắt của mặt trời mà vẫn đảm bảo đủ ánh sáng cần thiết và hợp phong thủy không? Điều này sẽ được bật mí trong bài viết sau đây.

1. Nhà hướng Tây là tốt hay xấu trong phong thủy?

Nhà hướng Tây là tốt hay xấu trong phong thủy?

Để đánh giá một hướng nhà là tốt hay xấu trong phong thủy, ta phải xét trên 4 khía cạnh khác nhau. Đó là về khí hậu, sức khỏe, gia đạo, công danh sự nghiệp và tiền tài. Vậy các yếu tố này với nhà hướng Tây sẽ như thế nào?

1.1. Xét về khí hậu

Nhìn chung, do là hướng mặt trời lặn nên nhà hướng Tây không tránh khỏi việc chịu nắng gắt vào thời điểm trưa và xế chiều. Nhất là khi nước ta thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa nên ảnh hưởng này càng rõ ràng hơn. Chính vì vậy, để đảm bảo căn nhà mát nên các kiến trúc sư cũng như gia chủ thường tránh chọn hướng Tây khi thiết kế.

Tuy nhiên, với khoa học kỹ thuật hiện đại cùng công nghệ sản xuất vật liệu tiên tiến, tình trạng nóng bức của nhà hướng Tây đã không phải là điều quá quan trọng. Một trong những giải pháp rất hữu hiệu là sử dụng tường gạch hóa gió Đông Nam. Thiết kế này vừa có tác dụng giảm sự hấp thụ nhiệt từ mặt trời lại có vai trò điều hòa gió trong không gian sống.

1.2. Xét về công danh, sự nghiệp và tiền tài

Các chuyên gia phong thủy đánh giá, nhà hướng Tây có lợi cho việc kinh doanh, giúp đường công danh, sự nghiệp phát triển và rộng mở hơn. Đặc biệt về tiền tài, nhà hướng Tây sẽ hốt bạc về cho gia chủ, rất ít khi bị thất thoát hay mất cắp. Cho nên, nếu đang làm ăn kinh doanh thì không có lý do gì mà không xây nhà hướng Tây

1.3. Xét về sức khỏe

Hướng Tây mang lại cho thành viên trong gia đình sức khỏe dồi dào, thể lực sung mãn. Ngoài ra, cuộc sống lúc nào cũng tràn ngập niềm vui, sự hạnh phúc. Do đó mà đời sống tinh thần luôn thoải mái, sảng khoái.

1.4. Xét về gia đạo

Khía cạnh cuối cùng trong phong thủy nhà hướng Tây là gia đạo. Về cơ bản, nhà hướng Tây có cả Vượng và Suy.

Nếu như căn nhà hướng Tây mang phong thủy vượng: Mọi người trong gia đình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, lúc nào cũng yên ấm, hòa thuận, không xảy ra cãi cọ. Đồng thời, họ cũng biết cách tiết kiệm, không hao tài tốn của.

Ngược lại nhà hướng Tây mang phong thủy suy: Các thành viên sẽ có thói quen tiêu xài hoang phí, ham chơi, nhậu nhẹt. Đi kèm với đó là mọi người xa cách nhau, thiếu tình yêu thương cần có của một gia đình. Đặc biệt, con cái trong gia đình còn không chịu nghe lời dạy của người lớn, chỉ thích làm theo mong muốn của mình.

2. Nhà hướng Tây có nóng không?

Như đã nói, điểm trừ về mặt phong thủy của nhà hướng Tây là khả năng hấp thụ nhiệt cao do tác động mặt trời vào buổi trưa và buổi chiều. Song nếu xét trên thực tế thì đây không phải hướng chịu tác động nhiều nhất. Bởi lẽ, hướng Tây Bắc mới là nơi bị ánh sáng mặt trời chiếu nhiều. Còn hướng Tây Nam sẽ tránh được 1 phần và có khả năng đón gió tự nhiên nên mát mẻ hơn. Vì thế mà gia chủ không cần quá bận tâm khi xây nhà theo hướng Tây.

3. Cách chống nóng nhà hướng Tây

Với số giờ nắng kéo dài, khí hậu khô nóng nên mùa hè tại Việt Nam được xem là nóng hơn nhiều nơi khác dù nền nhiệt thấp hơn. Ngoài ra, mùa hè cũng chiếm một lượng lớn thời gian trong năm, nếu không biết cách tránh nóng thì sống trong nhà hướng Tây đúng là một thử thách khó khăn.

Để hạn chế những tiêu cực này, nhiều nguyên vật liệu, giải pháp chống nóng đã được phát minh cho nhà hướng Tây. Qua đó, những gia chủ bắt buộc phải chọn nhà hướng Tây sẽ tránh được phần nào cái nóng bức, oi ả khi hè đến.

3.1. Xây tường hai lớp

Xây tường hai lớp

Cách làm phổ biến và đã được áp dụng từ lâu trong việc chống nóng nhà hướng Tây là xây tường 2 lớp. Theo đó, thay vì xây một lớp như những căn nhà thông thường, bạn xây một lớp thứ 2 song song và cách lớp thứ nhất khoảng 10 – 12 cm.

Với kiểu xây như thế này, lớp bên ngoài sẽ hấp thu toàn bộ nhiệt. Khoảng không phía giữa có vai trò cách nhiệt cho lớp tường thứ hai. Kết quả là nhiệt độ ngôi nhà sẽ giảm đi đáng kể. Nhưng một khuyết điểm dễ dàng nhận thấy được là cách này này là tiêu tốn nguyên vật liệu. Ngoài ra, diện tích sử dụng cũng bị giảm đi.

3.2. Xây tường bê tông dày

Phương pháp thứ hai giúp nhà hướng Tây chống chịu được nóng là sử dụng lớp tường bê tông dày 25 – 30cm. Về nguyên lý, khi bị ánh sáng mặt trời chiếu đến. Lớp ngoài cùng sẽ có nhiệt độ cao nhất. Càng vào sâu bên trong, nhiệt độ càng giảm. Đến hết bức tường gạch cũng là lúc nhiệt độ trở về ngưỡng chấp nhận được. Cho nên, bất chấp bên ngoài có oi bức như thế nào thì khi bước vào căn nhà, không khí vẫn sẽ vô cùng mát mẻ.

3.3. Xây tường bằng gạch nung

Một cách làm truyền thống hơn để cách nhiệt cho nhà hướng Tây là dùng gạch nung. Thiết kế của loại này sẽ có lỗ hoặc những rãnh nhỏ bên trong. Thế nên, về cơ chế thoát nhiệt của gạch nung không khác hai phương pháp trên là bao nhưng chi phí lại thấp hơn đáng kể. Không những thế, gạch nung ngày nay có dạng ốp với những thiết đa dạng, độ co dãn nhiệt thấp.

3.4. Sử dụng vật liệu cách nhiệt

Sử dụng vật liệu cách nhiệt

Nếu muốn tiết kiệm chi phí hơn nữa thì bạn hãy sử dụng những vật liệu cách nhiệt. Điển hình như là thạch cao, sơn chống nóng, ốp tạo khe cách nhiệt, xốp PU, xốp tường 3D… Trong đó, được ưa chuộng hơn cả vẫn là thạch cao. Không chỉ tạo ra lớp cách nhiệt, thạch cao còn là vật liệu dễ gia công, tạo ra tính nghệ thuật cho căn nhà.

3.5. Lựa chọn màu sơn hợp lý

Cách làm này đơn giản, hiệu quả nhưng ít ai để ý đến. Theo đó, những tông màu tối thường sẽ hấp thụ ánh sáng nhiều hơn. Ngược lại, những màu sáng sẽ tương phản lại ánh sáng. Như vậy sử dụng sơn tường màu sáng cũng phần nào giảm được lượng nhiệt mà căn nhà phải hấp thụ. Nhưng bạn cũng không nên sử dụng những màu sắc quá sặc sỡ như cam, vàng hay xanh nõn chuối.

3.6. Hạn chế sử dụng vật liệu kính

Đối với những căn nhà khác thì chất liệu bằng kính sẽ đem lại sự thông thoáng, mát mẻ nhưng với nhà hướng Tây thì hoàn toàn trái ngược. Ai trong chúng ta cũng biết, kính gần như không có tác dụng ngăn cản ánh sáng, nên toàn bộ lượng nhiệt từ bên ngoài sẽ bức xạ vào bên trong.

Tuy nhiên, sử dụng kính là điều khó tránh khỏi trong thiết kế nhà ở. Vậy nên, bạn hãy sử dụng kính ở những vị trí thích hợp, diện tích vừa đủ. Chẳng hạn như hệ thống cửa sổ thì bạn có thể chọn những loại kính 2 lớp, kính cách nhiệt hoặc loại kính trong – ngoài 1 lớp gỗ, 1 lớp kính.

3.7. Thiết kế thông gió tự nhiên

Thiết kế thông gió tự nhiên

Theo quan điểm xây dựng xưa, để tránh nắng nóng chiếu vào nhà hướng Tây, tốt nhất là bịt kín mặt tiền. Điều này rất tai hại vì khi đó nó sẽ giống như hiệu ứng nhà kính vậy. Hơi nóng không chỗ thoát ra khiến nhiệt độ trong nhà ngày một tăng, có khi còn cao hơn cả bên ngoài.

Do đó, thay vì “bế quan” toàn bộ mặt tiền, gia chủ nên bố trí không gian để thoáng gió tự nhiên. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với quy tắc “tàng phong tụ khí” trong phong thủy. Căn nhà cần thông khí để có thể sản sinh ra dương khí, đẩy lùi âm khí, tốt cho cả tài lộc và sức khỏe.

3.8. Sắp xếp nội thất gọn gàng

Thường thì gia chủ luôn muốn tận dụng mọi không gian để căn nhà luôn có cảm giác đầy đủ, ấm no. Nhưng nhà có hướng Tây thì chúng tôi khuyên bạn không nên làm như vậy. Cũng bởi sự đầy ắp trong trang trí mà ngôi nhà sẽ trở nên ngột ngạt, bí bức. Về lâu dài sẽ sản sinh cảm giác khó chịu, bứt rứt cho các thành viên. Một gợi ý cho gia chủ khi bài trí nội thất nhà hướng Tây là hãy kết hợp thêm với tiểu cảnh sân vườn, hòn non bộ, bể cá để không khí được điều hòa hơn.

3.9. Sử dụng mành tre, rèm cửa

Phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại rất hiệu quả. Tại những nơi bị ánh nắng chiếu vào nhiều như ban công, cửa sổ hướng tây, bạn có thể dùng mành tre hoặc mành trúc. Chú ý, hãy lựa chọn loại có dây kéo để kéo lên khi cần thiết nhé. Kết hợp với rèm vải bên trong căn nhà thì đảm bảo xây nhà hướng Tây sẽ không còn gì đáng lo nữa.

3.10. Trồng nhiều cây xanh

Trồng nhiều cây xanh

Trồng cây xanh chính là cách làm cuối cùng nhưng lại an toàn, hợp lý và nhiều lợi ích. Khoa học đã chỉ ra rằng, cây xanh có vai trò lớn ngăn cản biến đổi khí hậu. Với căn nhà nhỏ, bố trí một lượng cây xanh nhất định sẽ giảm nền nhiệt xuống khoảng 6 – 8 độ C. Đồng thời, nhà ở xanh cũng đang là một xu thế của thời đại mới.

Nếu khoảng sân phía trước nhà rộng, bạn có thể thiết kế thành sân vườn trồng cây ăn quả hay cây bóng mát có tán lá lớn. Diện tích ban công các tầng cũng nên được tận dụng để đặt các chậu cây. Phía bên trong nhà, tiểu cảnh mini hay một hồ cá sẽ phát huy tác dụng điều hòa nhiệt độ phòng. Ngoài ra, gia chủ cũng cần tô điểm thêm bằng những chậu cây tài lộc như cây kim tiền, lưỡi hổ, lưỡi mèo, vạn niên thanh…

Vừa rồi là tất cả những chia sẻ về xây dựng, thiết kế cũng như phương pháp chống nóng cho nhà hướng Tây. Bất động sản ODT sẽ tiếp tục cập nhật những tin tức hữu ích khác về nhà ở, thiết kế, xây dựng… Độc giả hãy chú ý theo dõi hàng ngày nhé.