Nhà gỗ là kiểu kiến trúc quen thuộc, mang đậm nét truyền thống của người Việt Nam. Những năm qua, mô hình này ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở khu du lịch, nghỉ dưỡng. Tùy vào diện tích, nhu cầu sử dụng mà các căn nhà gỗ tại đây lại được thiết kế với nhiều kiểu dáng, phong cách khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc những mẫu nhà gỗ nhỏ đẹp, được ưa chuộng nhất hiện nay.

1. Mẫu nhà làm hoàn toàn bằng gỗ

Mẫu nhà làm hoàn toàn bằng gỗ

Từ xưa đến nay, gỗ vẫn luôn được đánh giá là vật liệu quý, có giá trị cao. Do đó, muốn dựng một căn nhà rộng lớn hoàn toàn bằng gỗ thì chi phí bỏ ra là khá lớn. Nhưng nếu căn nhà đó có diện tích nhỏ thì không hẳn là không thể.

Lưu ý, nước ta có kiểu khí hậu đặc trưng là nhiệt đới gió mùa ẩm nên vật liệu gỗ thường xảy ra tình trạng mit mọt, cong vênh, úng nở, nứt… Ngoài ra, loại gỗ được gia công tốt sẽ có khả năng chịu lực, chống cháy, tuổi thọ cao hơn loại xử lý sơ sài. Chính vì vậy mà bạn hãy lựa chọn gỗ từ những cơ sở có uy tín, tên tuổi rõ ràng.

2. Mẫu nhà gỗ đẹp sinh đôi

Mẫu nhà gỗ nhỏ đẹp sinh đôi

Đây là mẫu nhà gồm 2 phòng riêng biệt có sự tương đồng về hình dáng, kích thước cũng như ngoại thất và được đặt cạnh nhau. Thiết kế này giúp không gian nhà trở nên rộng rãi, thoáng đãng và nhiều phương án bố trí nội thất.

3. Mẫu nhà gỗ nhỏ hình trụ tròn

Mẫu nhà gỗ nhỏ đẹp hình trụ tròn

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp phong cách thiết kế này ở các homestay bungalow tại Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt… hay tại các phòng tắm xông hơi kiểu Hàn Quốc. Nhìn từ bên ngoài, căn nhà giống như một trụ ống dài, đặt nằm ngang. Khu vực bên trong được phân chia một cách thông minh. Điều này giúp cho gia chủ có được sự tiện lợi trong sinh hoạt hàng ngày dù không gian có hơi bị hạn chế.

Với những ai thích sống một mình, có lối sống tối giản, ngăn nắp thì nhà gỗ nhỏ đẹp hình trụ tròn sẽ rất hợp. Một ưu điểm khác của kiểu nhà này là dễ dàng lắp đặt, thi công nên không mất nhiều thời gian khi xây dựng hoặc di dời sang nơi khác.

4. Mẫu nhà gỗ nhỏ đẹp hình hộp

Mẫu nhà gỗ nhỏ đẹp hình hộp

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhà gỗ thường được thiết kế theo dạng hình hộp chữ nhật hoặc lập phương. Những bức tường vuông vắn kết hợp với kiểu mái bằng mang lại sự đơn giản, tinh tế cho căn nhà. Đồng thời, lối kiến trúc cũng giúp không gian bên trong rộng rãi, thoáng mát hơn. Nếu muốn tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng thì bạn có thể tham khảo kiểu này.

5. Mẫu nhà gỗ nhỏ đẹp không gian mở

Mẫu nhà gỗ nhỏ đẹp không gian mở

Không gian mở là sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế và thiên nhiên mà vẫn đảm bảo sự riêng tư trong sinh hoạt hàng ngày. Để áp dụng được cho nhà gỗ nhỏ, các kiến trúc sư đã chia căn nhà làm 2 phần. Phần đóng gồm những khu phục vụ sinh hoạt riêng tư như phòng ngủ, vệ sinh, phòng chứa đồ. Phần còn lại là không gian mở, gồm phòng khách, bếp ăn…

Tất cả tạo ra cho các thành viên trong gia đình một cuộc sống thoải mái, gần gũi với thiên nhiên, mát mẻ và có khoảng thời gian hạnh phúc bên nhau. Bất kỳ vị khách nào đến chơi cũng sẽ phải ấn tượng về căn nhà gỗ không gian mở của bạn.

6. Mẫu nhà gỗ nhỏ đẹp kết hợp kính

Mẫu nhà gỗ nhỏ đẹp kết hợp kính

Kết hợp chất liệu kính sẽ khiến không gian chật hẹp của nhà gỗ như được mở rộng hơn. Vào ban ngày, căn nhà được lấp đầy bởi ánh sáng tự nhiên, mang lại cảm giác ấm cúng hơn. Thị trường kính ngày nay cũng vô cùng đa dạng về màu sắc, họa tiết trang trí đa dạng, giúp khách hàng đưa ra những lựa chọn tối ưu nhất.

7. Mẫu nhà gỗ nhỏ di động bungalow

Mẫu nhà gỗ nhỏ di động bungalow

Những căn nhà gỗ Bungalow này thường được sử dụng trong các khu du lịch ở các nước phương Tây, Ấn Độ và Indonesia. Đặc trưng của Bungalow là bộ khung làm bằng sắt kẽm và sơn các nhiệt. Phần mái thiết kế dạng mái vòm, vừa có tính thẩm mỹ, vừa bảo vệ căn nhà, che chắn nội thất bên trong. Vậy nên, dù không có kết cấu móng như nhà thông thường nhưng nhà gỗ bungalow vẫn đảm bảo chất lượng, độ chắc chắn và bền vững.

8. Tiêu chuẩn thiết kế nhà gỗ nhỏ đẹp

Một căn nhà gỗ nhỏ đẹp được coi là đạt tiêu chuẩn nếu đáp ứng được những tiêu chuẩn sau

  • Hạn chế tối đa cầu thang và vách ngăn vì nó chiếm rất nhiều diện tích, làm không gian trở nên chật hẹp.
  • Phần mái phải đảm bảo che chắn hết căn nhà nhưng không được che khuất tầm nhìn để ánh sáng tự nhiên có thể chiếu vào
  • Diện tích sử dụng không cần rộng, dao động từ 12 – 60m2 tùy theo số người sinh sống
  • Đồ nội thất: Tránh những đồ cồng kềnh, chiếm dụng diện tích, chỉ chọn những thứ thật sự cần thiết. Màu sắc thì nên chọn màu kết hợp hài hòa với sắc nâu của gỗ. Tuyệt đối không sử dụng những tông màu quá sáng hay quá tối vì sẽ tạo cảm giác lạnh lẽo. tối tăm.
  • Nếu căn nhà có khu vệ sinh bên trong thì cần bố trí hệ thống thoát nước, thông gió để mùi hôi, không khí ẩm không bám vào đồ đạc.
  • Xung quanh nhà gỗ nên trồng nhiều cây xanh để không khí luôn tươi mát.

9. Chi phí xây nhà gỗ nhỏ

Chi phí xây nhà gỗ nhỏ

Với nhu cầu ngày một lớn từ phía người dân, hiện nay có rất nhiều đơn vị thi công nhà gỗ nhỏ. Thế nên, khó có thể đưa ra một mức giá nhất định. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ có một chút kinh nghiệm để bạn ước tính được chi phí sơ bộ cho căn nhà gỗ của mình.

Chi phí thiết kế: Nếu bạn chọn các mẫu thiết kế sẵn có thì miễn phí. Ngược lại, nếu muốn xây theo ý tưởng của riêng mình thì cần thỏa thuận với đơn vị thầu.

Chi phí thi công: Phụ thuộc vào các yếu tố như diện tích căn nhà, mức độ phức tạp của thiết kế, nguyên vật liệu (gỗ càng quý hiếm thì càng đắt đỏ), dịch vụ kèm theo (điện, nước, nội thất, ngoại thất, kiến trúc cảnh quan…)

Trên đây là top những nhà gỗ nhỏ đẹp và được ưa chuộng nhất hiện nay. Mong rằng bạn đọc đã tìm cho mình được một thiết kế ưng ý. Đừng quên theo dõi bất động sản ODT để cập nhật những tin tức mới nhất nhé.