Với những người không có điều kiện mà phải đi học, đi làm xa nhà thì tất nhiên sẽ phải thuê phòng trọ. Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng tìm được nơi ưng ý, mà thay vào sẽ là phòng trọ chật chội, xấu xí. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và đời sống tinh thần. Chính vì vậy, bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn những cách cải tạo phòng trọ đơn giản và hiệu quả.

1. Cách cải tạo phòng trọ

Trước khi tiến hành cải tạo phòng trọ, bạn phải chuẩn bị kỹ càng và nắm rõ những điều sau: Diện tích, cấu trúc căn phòng, số vốn hiện có, quy trình thực hiện. Trong đó, 3 yếu tố đầu tiên là điều không ai giúp bạn được. Còn quy trình thực hiện thì bạn có thể tham khảo những bước sau nhé.

1.1. Đánh giá tình trạng căn phòng

Đánh giá tình trạng căn phòng

Đây là bước đầu tiên nhưng vô cùng cần thiết và quan trọng. Các khía cạnh mà bạn phải đánh giá được cho căn phòng là:

  • Tình trạng ẩm mốc, thấm dột hoặc các hư hại trong căn phòng
  • Tình trạng của giấy dán tường, nếu không có thì đánh giá màu sơn
  • Những món đồ nội thất được cung cấp kèm theo phòng như thế nào, đã cũ hay hư hỏng
  • Có mùi lạ khi bước vào hay không, nhất là ở những căn phòng đã quá cũ.

Căn cứ vào đây, bạn mới có thể lên được danh sách vị trí nào cần cải tạo và nâng cấp những gì.

1.2. Dự toán chi phí cải tạo phòng trọ

Sau khi đã có list những thứ phải làm thì việc tiếp theo là dự toán chi phí phải bỏ ra để mua nguyên vật liệu, đồ dùng để trang trí lại căn phòng của mình. Một lời khuyên cho bạn là hãy đưa ra lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính của mình. Hãy ưu tiên cho những khu vực bị hư hỏng nặng hay cần trang trí ngay lập tức. Những chỗ không quá mất mỹ quan thì có thể để sau.

1.3. Lên ý tưởng để cải tạo

Công việc kế tiếp là bạn phải lên ý tưởng cải tạo phòng trọ của mình. Thật ra điều này không hề khó nếu bạn thuê trọ riêng. Bạn có thể thoải mái sử dụng giấy dán tường, gam màu cho sơn tường hay bày biện đồ đạc theo ý thích của mình mà không sợ ảnh hưởng đến người khác. Bạn phải giúp căn phòng của mình có sự “lột xác” hoàn toàn, ít nhất là màu sắc, sau đó là kiểu dáng so với trước đó.

1.4. Chọn nội thất phù hợp

Chọn nội thất phù hợp

Nội thất cơ bản của một phòng trọ gồm bàn ghế, giường, tủ…. Nếu vẫn còn mới thì bạn có thể giữ nguyên hoặc thay cho nó bộ áo mới bằng giấy dán decal. Nếu như đã quá cũ, đừng ngần ngại mà trả cho chủ nhà và sắm một bộ mới phù hợp với túi tiền, nhu cầu của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên tô điểm cho 4 bức tường trống trải bằng hệ thống rèm cửa, khung ảnh nhé.

1.5. Sắp xếp và bố trí nội thất khoa học

Phần lớn diện tích phòng trọ cho thuê không lớn. Vấn đề của bạn là sắp xếp chúng làm sao cho khoa học, đảm bảo việc sinh hoạt thoải mái nhất. Nếu bí ý tưởng thì có thể tham khảo một số gợi ý trên mạng hoặc nhờ các công ty trang trí nội thất hỗ trợ. Dựa trên yêu cầu, họ sẽ có nhiều phương án khác nhau để bạn tha hồ lựa chọn.

1.6. Tận dụng tối đa không gian 

Khi cải tạo phòng trọ, chắc chắn sẽ có những món đồ mà bạn không thể bỏ đi nhưng lại ít khi sử dụng. Nếu không muốn nó chiếm dụng quá nhiều không gian và làm mất đi thẩm mỹ thì bạn hãy tìm cách “giấu” vào trong những không gian chết. Đó có thể là trong góc tường, phía sau tủ đồ, gầm cầu thang..

1.7. Bố trí phòng hợp lý 

Bố trí phòng hợp lý 

Diện tích phòng trọ hạn hẹp không cho phép bạn chia ra làm quá nhiều phòng. Phương án thích hợp là chia thành 3 không gian gồm khu học tập, khu nấu ăn và khu nghỉ ngơi. Cụ thể:

  • Khu học tập: Nên bố trí gần cửa sổ để tiết kiệm điện khi học tập vào ban ngày. Nếu phòng quá chật thì cần chọn loại bàn gấp và cất gọn khi dùng xong. Giá sách nên lựa chọn loại treo tường.
  • Khu nghỉ ngơi: Chọn giường không quá to hay quá nhỏ. Trên thị trường ngày nay cũng có nhiều loại giường thông minh có thể biến đổi đa dạng để phục vụ các mục đích khác nhau.
  • Khu nấu ăn: Nếu không muốn mùi thức ăn ám vào đồ đạc thì bạn hãy bố trí bếp ở một góc khuất và thoáng mát. Ngoài ra, thay vì sử dụng bếp ga chiếm nhiều diện tích và nguy hiểm thì bếp điện tiện lợi hơn rất nhiều.

2. Ý tưởng trang trí phòng trọ đẹp 

Đó là những bước cơ bản khi cải tạo phòng trọ. Thực tế, với mỗi phòng trọ khác nhau thì ý tưởng trang trí cũng sẽ có sự khác biệt. Sau đây là những mẫu thiết kế theo diện tích mà bạn có thể tham khảo

2.1. Trang trí phòng trọ 20m2 có gác lửng

Trang trí phòng trọ 20m2 có gác lửng

Khi thuê những phòng trọ này, tốt nhất là bạn sử dụng gác lửng làm khu vực bố trí giường ngủ. Còn gầm cầu thang sẽ tận dụng để đựng quần áo, tủ lạnh hay sách vở. Ngoài ra, hãy bố trí thêm một số chậu cây nhỏ để giúp không gian thông thoáng hơn.

2.2. Trang trí phòng trọ 30m2

Trang trí phòng trọ 30m2

Phòng trọ 30m2 có thể nói là khá rộng rãi và nhiều phương án thiết kế. Như ảnh trên đây là một ví dụ điển hình để bạn ứng dụng cho nơi mình thuê.

2.3. Trang trí phòng trọ 15m2 đẹp

Trang trí phòng trọ 15m2 đẹp

Với những phòng trọ có diện tích 15m2 thì thiết kế như hình trên được đánh giá là vô cùng hợp lý. Toàn bộ không gian trong phòng đều được tối ưu. Đây cũng là diện tích phòng trọ rất phổ biến, vì thế hãy lưu ngay mỗi thiết kế này vào trí nhớ của bạn nhé.

2.4. Trang trí phòng trọ 9m2

Trang trí phòng trọ 9m2

Theo các kiến trúc sư, những tông màu sáng sẽ mang lại cảm giác rộng rãi. Do đó, nếu phòng trọ chỉ vỏn vẹn 9m2 thì bạn nên áp dụng mẫu thiết kế như ảnh.

2.5. Trang trí phòng trọ không gác

Trang trí phòng trọ không gác

Với phòng trọ không có gác chung thì bạn hãy áp dụng công thức chia làm 3 không gian như chia sẻ phía trên nhé. Có thể sử dụng rèm cửa thay vách ngăn phòng ngủ. Hay kết hợp vách ngăn với kệ sách cũng là ý tưởng không tồi.

Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đọc có thể tự cải tạo phòng trọ của mình trở nên đẹp mắt, thu hút. Bên cạnh đó, bất động sản ODT còn rất nhiều bài viết khác về thiết kế nhà ở đang chờ bạn khám phá đó.