Nhà gác lửng đang nhanh chóng trở thành xu hướng phổ biến trong kiến trúc hiện đại. Từ rộng rãi đến nhỏ gọn, cấu trúc tầng lửng cho phép chủ sở hữu một không gian có thêm diện tích vuông vắn mà không cần phải mở rộng ra bên ngoài mà vẫn nâng cao sự hấp dẫn cho nội thất.

Nếu bạn đang tìm kiếm một một mẫu nhà có gác lửng đẹp, đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây của bất động sản ODT.

1. Nhà gác lửng là gì?

Nhà gác lửng là gì?

Hiểu một cách đơn giản, nhà gác lửng là một ngôi nhà có gác lửng ở bên trong. Gác lửng là khu vực nằm phía trên một căn phòng lớn hơn, có chiều cao gấp đôi, thường nhìn ra không gian bên dưới. Gác lửng có thể dùng làm phòng làm việc tại nhà, phòng tiếp khách, phòng ngủ hoặc phục vụ các nhu cầu khác nhau của gia chủ. Nguyên tắc vàng là giữ cho gác lửng cân đối với diện tích bên dưới - tránh che quá 50%.

2. Vì sao nhà gác lửng được ưa chuộng?

Với lối sống không gian mở đang phổ biến hơn bao giờ hết, thiết kế nhà gác lửng đang ngày được ưa chuộng. Chúng không chỉ tạo thêm nét đẹp cho kiến trúc mà còn có thể là vị cứu tinh cho những không gian nhỏ hẹp. Đặc biệt ở những căn hộ có chiều cao lớn nhưng diện tích sàn nhỏ, gác lửng tạo ra một căn phòng rộng hơn trong khi vẫn duy trì sự lưu thông của không gian, do đó cảm giác giống như một phần bổ sung hơn là một vách ngăn.

Một số lý do khác khiến nhà gác lửng được ưa chuộng là:

  • Tăng công năng diện tích sinh hoạt: Nhà gác lửng/tầng lửng sẽ giúp tăng diện tích sinh hoạt đáng kể cho bạn khi gặp vấn đề đất chật, người đông.
  • Tiết kiệm chi phí xây dựng: Chi phí xây thêm một tầng sẽ tốn khá nhiều chi phí. Thay vào đó, những ngôi nhà có gác lửng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
  • Tạo nét độc đáo cho kiến ​​trúc ngôi nhà: nếu gác lửng được thiết kế thông thoáng, cộng với sự sáng tạo và bố trí nội thất của bạn chắc chắn sẽ mang đến một không gian độc đáo. Mang lại phong cách và cá tính của bạn.
  • Tạo không gian thoáng đãng: Gác lửng giúp tăng diện tích cho ngôi nhà, tạo cảm giác rộng rãi.

3. Những lưu ý khi xây dựng nhà có gác lửng?

Những lưu ý khi xây dựng nhà có gác lửng?

Tầng lửng trong nhà là một giải pháp rất thiết thực và chức năng. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ các biện pháp an toàn nhất định, nó có thể gây nguy hiểm cho những người sống trong nhà. Chính vì vậy, trước khi thiết kế nhà gác lửng, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

3.1 Nhà gác lửng nên cao bao nhiêu?

Khoảng không tối thiểu bạn sẽ cần bên dưới gác lửng, để có thể đứng thoải mái, ít nhất là 2,1 mét. Vì vậy, để có được không gian thoải mái cả trên và dưới gác lửng, chiều cao của căn hộ tối thiểu phải là 4,2 mét. Trong trường hợp chiều cao của nhà thấp hơn 4,2 mét, bạn vẫn phải đảm bảo chiều cao tối thiểu bên dưới gác lửng là 2,1 mét và thu hẹp chiều cao bên trên.

3.2 Kế hoạch sử dụng không gian bên dưới tầng lửng

Hãy nhớ rằng không gian bên dưới gác lửng sẽ có trần thấp. Do đó, bạn cần lên kế hoạch cụ thể rằng mình sẽ sử dụng không gian bên dưới tầng lửng như thế nào. Lời khuyên hữu ích nhất là sử dụng nó làm nơi để đồ, phòng tắm, khu vực học tập hoặc phòng ăn...

Gác lửng luôn hoạt động tốt hơn khi chúng chỉ chiếm một phần của không gian có chiều cao gấp đôi để có tầm nhìn từ tầng trên xuống tầng dưới. Bằng cách này, toàn bộ không gian sẽ không có cảm giác chật chội và có sự luân chuyển tự do giữa không gian theo chiều dọc và chiều ngang trong phòng.

3.3 Cầu thang và lan can 

Điều quan trọng là cầu thang phải đủ rộng để đi lại dễ dàng và chúng không quá dốc để tạo sự thoải mái. Cho dù cầu thang uốn lợn hay thẳng, cần phải có lan can chắc chắn để đảm bảo sự ổn định và bảo vệ khỏi bị trượt. Lưu ý rằng, các thanh dọc an toàn hơn nhiều so với các thanh ngang, đặc biệt là trong nhà có trẻ em. Bởi lẽ trẻ em thích leo trèo và các thanh ngang sẽ cho phép chúng làm điều đó quá dễ dàng, ảnh hưởng đến sự an toàn của chúng.

3.4 Hệ thống chiếu sáng

Nếu gác lửng của bạn nằm áp mái, bạn có thể xem xét thêm ô cửa sổ đặt trên mái nhà để lấy ánh sáng tự nhiên. Các cửa sổ không cần mở được nhưng có thể có các ô kính cố định theo độ dốc của mái nhà. Cửa sổ trần đặt trên mái nhà cũng cung cấp tầm nhìn tuyệt đẹp ra bầu trời đầy sao vào ban đêm.

Trong trường hợp không thể lấy sáng tự nhiên, gác lửng của bạn cần được chiếu sáng từ một bộ đèn riêng biệt. Bạn có thể sử dụng đèn treo tiêu chuẩn, đèn trần hoặc đèn tường... miễn sao chúng cung cấp đủ ánh sáng cho mọi khu vực của gác lửng. Một điều quan trọng khác là các thiết bị chiếu sáng nên có công tắc điều khiển từ cả 2 cấp độ để có thể bật và tắt chúng mà bạn không cần phải chạy lên chạy xuống cầu tháng.

4. Ý tưởng thiết kế nhà gác lửng đẹp, hiện đại, cuốn hút

Một gác lửng trong nhà có thể được sử dụng theo nhiều cách. Đây là một loại phòng rất phổ biến, vì vậy bạn có thể dễ dàng điều chỉnh nó theo nhu cầu của riêng mình. Do đó, nó có thể là một phòng ngủ, một góc làm việc hoặc một khu vực thư giãn.

Bố trí tầng lửng phần lớn phụ thuộc vào nội thất rộng và cao như thế nào. Trong một số trường hợp, các tùy chọn có thể bị hạn chế. Nhưng ngay cả một nội thất nhỏ cũng có thể trở thành một không gian thực tế nếu bạn sử dụng một ý tưởng thú vị cho thiết kế của nó. Các kiến trúc sư có những cách sử dụng các giải pháp khác nhau mà bạn thậm chí không nghĩ tới.

Bạn có quan tâm đến một số mẫu thiết kế nội thất với gác lửng không? Bất động sản ODT đã chuẩn bị một số ý tưởng mà bạn chắc chắn sẽ thích - hãy xem những gợi ý dưới đây.

4.1 Gác lửng phòng khách – Nơi thư giãn sau một ngày dài

Gác lửng phòng khách – Nơi thư giãn sau một ngày dài

Sự kết hợp phổ biến nhất chắc chắn là một tầng lửng trong một phòng khách. Nó làm tăng chức năng của căn phòng và làm cho nội thất trần cao trở nên ấm cúng hơn. Gác lửng trong căn hộ một phòng là một phương pháp hay để ngăn cách phòng ngủ với khu vực sinh hoạt. Bằng cách này, bạn có thể có hai nội thất trong một phòng - một phòng khách lớn, hiện đại và một phòng ngủ nhỏ, ấm cúng.

4.2 Gác lửng trong phòng ngủ - Giúp căn phòng có nhiều chức năng hơn

Gác lửng trong phòng ngủ - Giúp căn phòng có nhiều chức năng hơn

Gác lửng không nhất thiết phải là phòng ngủ - nó thực sự có thể được xây dựng trong phòng ngủ! Giải pháp này cung cấp cho bạn thêm không gian, có thể được sử dụng theo nhiều cách. Một trong những ý tưởng có thể được các quý cô đặc biệt đánh giá cao là tạo một tủ quần áo không cửa ngăn trên tầng lửng. Đó là một giải pháp hoàn hảo nếu bạn có nhiều quần áo mà không thể để vừa trong những chiếc tủ nhỏ.

Nếu tủ quần áo không cửa ngăn không phải là giải pháp hấp dẫn, bạn có thể tạo một phòng làm việc nhỏ trên gác lửng để làm việc, học tập hoặc phát triển sở thích cá nhân của mình.

4.3 Gác lửng trong phòng trẻ em – Căn cứ bí mật cho con bạn

Gác lửng trong phòng trẻ em – Căn cứ bí mật cho con bạn

Gác lửng trong phòng trẻ em hoặc phòng ngủ tuổi teen ngày càng trở thành một giải pháp phổ biến, là một ý tưởng hoàn hảo. Cha mẹ quyết định xây dựng một gác lửng để căn phòng có nhiều không gian hơn, điều này rất quan trọng, đặc biệt nếu căn phòng có nhiều hơn một trẻ em.

Có một số công dụng cho tầng lửng trong phòng trẻ em. Nếu là nơi để ngủ, căn phòng có thêm không gian cho bàn học. Hơn nữa, một gác lửng, tương tự như một chiếc giường tầng, là một cái gì đó thực sự đặc biệt đối với một đứa trẻ. Đó là một địa điểm hoàn hảo để chơi, nơi những nhà thám hiểm nhỏ có thể cho phép trí tưởng tượng của họ hoạt động cuồng nhiệt.

4.4 Mẫu nhà gác lửng hiện đại và tiện nghi

Mẫu nhà gác lửng hiện đại và tiện nghi

Một mẫu nhà ống có gác lửng hiện đại và tiện nghi luôn là mong muốn chung của nhiều người. Tuy nhiên, mỗi công trình xây dựng xong không chỉ đơn giản là một nơi để ở. Nó cũng phải là một ngôi nhà tự nhiên với đầy đủ chức năng cũng như tính thẩm mỹ nổi bật.

4.5 Mẫu nhà gác lửng đơn giản và thanh lịch

Mẫu nhà gác lửng đơn giản và thanh lịch

Đơn giản hóa thiết kế đã trở thành một xu hướng thiết kế rất được săn đón trong những ngày này. Tuy nhiên, không vì thế mà kiến ​​trúc trở nên nhàm chán. Mẫu nhà có gác lửng này vẫn toát lên sự tinh tế, chi tiết trong từng cách bố trí, thiết kế khung, các kiến ​​trúc phụ. Để tạo cho gia đình một không gian thoải mái nhất khi trở về ngôi nhà thân yêu.

4.6 Gác lửng làm văn phòng

Gác lửng làm văn phòng

Ý tưởng thiết kế gác lửng trong nhà làm văn phòng là một lựa chọn hấp dẫn. Thay vì nhốt mình trong một căn phòng với những bức tường bao quanh, một không gian mở sẽ là nơi để bạn tập trung, sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn.

4.7 Mẫu nhà gác lửng tối ưu hóa công năng của căn hộ

Mẫu nhà gác lửng tối ưu hóa công năng của căn hộ

Những gia đình có nhiều thành viên sẽ cần tối ưu mọi điện tích trong tòa nhà để tạo ra nhiều phòng chức năng hơn. Trong ví dụ trên, thiết kế đã được mở rộng đến khu vực gác lửng. Tạo khu vực làm việc kết hợp vui chơi, thư giãn rất tiện lợi và hài hòa. Cầu thang đi lên được làm bằng khung thép, mỏng nhưng chắc chắn. Giúp tiết kiệm diện tích hơn trong nhà.