Nhà container chính xác là những ngôi nhà làm từ các container bằng thép mà bạn thấy chở hàng đi khắp nơi trên xe lửa, xe tải và tàu thủy. Từ những khối Lego khổng lồ này, mọi người đang xây dựng những ngôi nhà với đủ hình dạng và kích thước.

Container thường có các loại 10ft, 20ft và 40ft. Container nhỏ nhất có thể cung cấp khoảng 10m2 diện tích sàn. Và khi 8 container lớp kết hợp với nhau có thể tạo thành một ngôi nhà 2 tầng với diện tích khoảng 130m2. Hàng trăm căn hộ siêu nhỏ kết hợp với nhau có thể tạo nên một tòa chung cư khổng lồ.

1. Vì sao nhà container đang là xu thế?

Vì sao nhà container đang là xu thế?

Tại sao container được sử dụng để làm nhà, studio, cabin và văn phòng? Vâng, với khoảng 14 triệu container “ngoài dịch vụ” trên thế giới, có rất nhiều trong số đó có sẵn. Và chơi với các khối khổng lồ có một sức hấp dẫn nhất định!

Bên cạnh tính hợp xu hướng, mối quan tâm đến nhà container cũng là một phần của mối quan tâm rộng rãi hơn đến việc tiết kiệm tiền với nhà tiền chế và nhà mô-đun. Nhiều chủ nhà tiềm năng đang tìm kiếm chi phí xây dựng và bảo trì thấp hơn. Cũng có ý kiến ​​cho rằng nhà container đang góp phần vào việc tái chế.

2. Ưu điểm của nhà container

2.1 Nhà container bền vững

Container được làm từ thép cực kỳ bền và nhà container có thể được thiết kế và xây dựng để trở thành một ngôi nhà lâu dài với chi phí thấp. Các yếu tố thiết kế nhất định như bố trí cửa sổ lớn hoặc cửa kính trượt để đối mặt với ánh nắng mặt trời thích hợp trong khi sử dụng vật liệu sàn đặc biệt và bao gồm cách nhiệt thích hợp cho tường và trần sẽ giúp giảm chi phí làm mát và sưởi ấm trong nhà. Hầu hết các ngôi nhà container bằng thép có thể tồn tại suốt đời nếu được thiết kế và thi công tốt.

2.2 Nhà container thân thiện với môi trường

Đối với hầu hết các công ty vận tải biển, chi phí trả lại một container rỗng sau khi vận chuyển vượt quá chi phí đóng một container mới, dẫn đến hàng triệu container cũ không được sử dụng. Tạo nhà container từ các thùng công-te-nơ cũ được nâng cấp là một cách hoàn hảo để giảm thiểu chất thải, sử dụng các sản phẩm tái chế và cung cấp một giải pháp thay thế bền vững cho việc xây dựng nhà.

2.3 Nhà container chi phí hiệu quả

Nhà container chi phí hiệu quả

Các công-te-nơ mới hoặc đã qua sử dụng có thể được mua với giá hợp lý, làm cho những ngôi nhà bằng công-ten-nơ trở thành một lựa chọn hợp lý hơn so với việc xây dựng một ngôi nhà truyền thống có cùng kích thước.

2.4 Nhà container có thể tùy chỉnh

Các nhà thiết kế chuyên về xây dựng container cung cấp các thiết kế kiến trúc sáng tạo, cho phép chủ sở hữu nhà có thể thêm các chi tiết cá nhân hóa của riêng hộ. Chẳng hạn như sử dụng vật liệu tái chế, thêm toàn bộ tường bằng cửa kính trượt hoặc lắp đặt các thành phần ngoài trời như tấm pin mặt trời chẳng hạn.

3. Nhược điểm của nhà container

3.1 Nhà container không phải lúc nào cũng được tái chế hiệu quả

Hầu hết thùng container sử dụng xây nhà đều là loại sử dụng ít lần. Những thùng này có hình thức đẹp, không có vết lõm hoặc rỉ sét, vì vậy chúng rất thích hợp để xây dựng, thay vì những thùng chứa đã hết giá trị sử dụng và có thể bị hỏng sau nhiều năm sử dụng. Việc sử dụng một container gần như mới để xây nhà không thực sự hiệu quả. Bởi lẽ, nếu được tái chế thành thép, chúng có thể tạo ra đủ đinh thép cho 14 ngôi nhà khung có cùng kích thước.

3.2 Không gian nhà container hạn chế

Không gian nhà container hạn chế

Sống trong nhà container tùy chỉnh bao hàm khái niệm về cuộc sống tối thiểu, với hầu hết các ngôi nhà có không gian sống từ 30 mét vuông trở xuống trong các mô hình cơ bản nhất. Mặc dù bạn có thể tạo ra một không gian lớn hơn nhiều khoảng 100 mét vuông hoặc hơn bằng cách kết hợp nhiều container, điều này làm tăng chi phí và giảm tính bền vững của dự án thông qua quá trình chuyển đổi. Những người chọn sống trong container nên cảm thấy thoải mái với cuộc sống nhỏ bé hoặc sống trong một không gian hạn chế hơn.

3.3 Chi phí hoàn thiện nhà container có thể đắt tiền

Mặc dù không tốn nhiều chi phí để mua một thùng container, nhưng nó có thể tốn kém khi vận chuyển và làm nơi ở. Ngoài ra, bạn sẽ cần sở hữu mảnh đất mà bạn định đặt nhà.

Bên cạnh đó, việc xịt bọt cách nhiệt, gia cố tường, dỡ bỏ tường, thêm cửa sổ, lắp đặt cửa kính cùng các hạng mục hoàn thiện cơ bản khác có thể rất tốn kém. Trong hầu hết các trường hợp, nhà container vẫn có thể được lắp ráp và xây dựng với giá thấp hơn những ngôi nhà khung điển hình, nhưng chúng cũng có thể đắt hơn một chút tùy thuộc vào tính năng, kích thước hoặc thiết kế của tòa nhà.

4. Nhà container có an toàn không?

Nhà container có an toàn không?

Container được sản xuất từ thép, tạo độ cứng và bền. Chúng được thiết kế để chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt cả trên biển và trên đất liền để bảo vệ tối ưu hàng hóa bên trong. Trên biển, những container này phải hứng chịu những cơn gió mạnh di chuyển với tốc độ 160 km/h và những con sóng cao tới 15m. Nếu chúng có thể sống sót trong điều kiện khắc nghiệt như vậy, thì chúng sẽ vượt qua hầu hết các cơn bão mà ngôi nhà của bạn có thể chịu đựng.

Mặc dù một số thép được lấy ra khỏi thùng vận chuyển để tạo lỗ hở cho cửa ra vào và cửa sổ, các nhà sản xuất sử dụng các phương pháp sáng tạo để cân bằng giữa việc thêm cửa kính và cửa sổ và duy trì tính toàn vẹn của cấu trúc tối ưu. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và khí hậu của khu vực bạn ở, container có thể được thiết kế với các cửa ra vào và cửa sổ ở vị trí phía sau cửa ra vào ban đầu của container vận chuyển. Điều này ngụ ý rằng tính toàn vẹn về cấu trúc và độ bền của thùng chứa ban đầu vẫn còn nguyên vẹn. Hơn nữa, bạn có thể giữ lại ổ khóa ở cửa ban đầu làm ổ khóa chính để bảo mật tối ưu, đặc biệt khi bạn vắng nhà trong thời gian dài.

5. Kích thước tiêu chuẩn của một nhà container là gì?

Kích thước của các container khá hạn chế và có thể bị thu hẹp bởi hệ thống ống nước, hệ thống điều hòa, vật liệu cách nhiệt và các hệ thống khác. Một container tiêu chuẩn chỉ rộng 8ft (tương đương 2,44m) và cao 8ft 6 (tương đương 2,59m). Như vậy, nó không để lại nhiều khoảng không sau khi lắp đặt hệ thống điện nước và cách nhiệt.

Chính vì lẽ đó, nhà container thường được ghép từ nhiều thùng container với nhau. Do đó, nhà container không có kích thước tiêu chuẩn. Chủ sở hữu nhà có thể tùy chỉnh cấu trúc và diện tích sử dụng theo nhu cầu sử dụng của mình.

6. Có thể thêm một mái nhà cho nhà container không?

Có thể thêm một mái nhà cho nhà container không?

Nhà container thường được gia cố ở các góc, khiến mái nhà hiện tại có thể thiếu tính toàn vẹn về cấu trúc. Những người đang tìm kiếm những ngôi nhà bằng container có khả năng chịu được trọng lượng nên cân nhắc xem việc xây dựng thêm một mái nhà có phù hợp không. Trên thực tế, một mái nhà bổ sung có thể mang lại sự tinh tế về mặt thẩm mỹ, trong khi vẫn đảm bảo kiến trúc bền vững.

Một số loại mái nhà phổ biến, thường được sử dụng cho nhà container là: mái bằng, mái dốc, mái sống và sân thượng trên mái. Trong đó:

  • Mái bằng là loại mái đơn giản nhất, thi công nhanh nhất và ít tốn kém nhất để xây dựng nhưng có thể tốn kém hơn để bảo trì. Điều cần thiết là tạo ra một rãnh nhỏ để thoát nước mưa.
  • Mái sống, còn được gọi là mái nhà xanh, là một mái nhà với các loại thực vật và cây xanh được trồng trên đó. Những kiểu mái này vừa mang tính thẩm mỹ cao, vừa có tác dụng cách nhiệt và làm mát tự nhiên.
  • Mái dốc là loại mái có độ dốc xuống dưới và là một trong những loại mái phổ biến nhất được tìm thấy ở những nơi có lượng mưa lớn. Các ví dụ phổ biến về mái dốc là mái dốc đầu hồi hoặc mái dốc bên hông.
  • Sân thượng trên mái là không gian phẳng sáng tạo được xây dựng trên đỉnh mái để mở rộng không gian ở hoặc sử dụng. Nhiều sân thượng mái được sử dụng cho các khu vườn nhỏ ngoài trời, khu vực ăn uống hoặc thư giãn.

7. Giá nhà container là bao nhiêu?

Giá nhà container phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Kích thước, bố cục, thiết kế và số lượng thùng chứa cần thiết
  • Yêu cầu về hàn và chế tạo
  • Chi phí vệ sinh nếu thùng được sử dụng
  • Hệ thống ống nước và điện
  • Ván sàn
  • Hoàn thiện nhà bếp và phòng tắm
  • Gác xép
  • Các cửa sổ
  • Cửa ra vào
  • Vật liệu cách nhiệt
  • Và hơn thế nữa

Ước tính, một căn nhà container cấp 4 cho gia đình từ 3 – 4 thành viên có giá từ 350 – 500 triệu đồng với đầy đủ tiện nghi cơ bản.

8. Nhà container có giữ giá trị không?

Một nhà container được bảo dưỡng tốt có thể giữ được giá trị bán lại của nó giống như một ngôi nhà truyền thống. Chúng tương đối dễ bán lại vì chúng có thể được chất lên xe tải và vận chuyển hầu hết mọi nơi. Trước khi mua, bạn có thể muốn hỏi xem liệu container về nhà có được sản xuất cho phù hợp với khí hậu của bạn hay không và nếu không, hãy hỏi về những sửa đổi mà bạn có thể cần thực hiện để nó phù hợp với vị trí dự định của nó.

9. Gợi ý mẫu nhà container giúp tối đa hóa không gian

Gợi ý mẫu nhà container giúp tối đa hóa không gian

Gợi ý mẫu nhà container giúp tối đa hóa không gian

Ngôi nhà này có diện tích 15m2 trong một container dài 20ft. Căn hộ có bếp nhỏ, phòng tắm riêng và không gian cho giường đơn hoặc giường đôi.

Gợi ý mẫu nhà container giúp tối đa hóa không gian

Gợi ý mẫu nhà container giúp tối đa hóa không gian

Với diện tích 89m2, ngôi nhà này cung cấp phòng ngủ chính rộng rãi với phòng tắm riêng, phòng ngủ thứ hai và phòng tắm chung, cùng nhà bếp / không gian ăn uống / sinh hoạt mở.

Gợi ý mẫu nhà container giúp tối đa hóa không gian

Gợi ý mẫu nhà container giúp tối đa hóa không gian

Nhà container này có 1 phòng ngủ, 1 phòng tắm với không gian sống rộng 27m2. Nội thất nhẹ nhàng, tươi sáng và hiện đại. Phòng khách có ghế sofa hai chỗ ngồi, TV màn hình phẳng và bàn uống cà phê.

Gợi ý mẫu nhà container giúp tối đa hóa không gian

Gợi ý mẫu nhà container giúp tối đa hóa không gian

Công trình nhà container này bao gồm 2 công-te-nơ dài 40ft được kết nối với nhau bằng một căn phòng lớn xây dựng theo kiểu truyền thống. Các khu vực riêng tư (bao gồm phòng ngủ và phòng tắm) nằm trong "cánh" của ngôi nhà. Phòng lớn không gian mở này có nhà bếp với khu vực tiếp khách / ăn uống.

Gợi ý mẫu nhà container giúp tối đa hóa không gian

Gợi ý mẫu nhà container giúp tối đa hóa không gian

9 container đã được sử dụng trong thiết kế này với mặt ngoài đặc biệt, nhìn ra khu vườn rộng. Bên trong, trần nhà cao 7,6m, tạo nên không gian sống ấn tượng. Những tấm kim loại công nghiệp tạo khung cho các khu riêng biệt, trong khi cửa kính trượt rộng lớn mở ra khu vườn bên ngoài. Hai phòng ngủ nằm ở tầng này, trong khi lối đi trên gác lửng dẫn đến ba phòng ngủ khác.

Trên đây là những chia sẻ của bất động sản ODT về nhà container từ A đến Z. Hy vọng những thông tin này hữu ích trong việc giúp bạn hiện thức hóa ngôi nhà container mơ ước của mình