Bất chấp nhiều thông tin cho rằng thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội đang sôi động, nhiều nhà đầu tư cũng như những người dân sở hữu căn hộ tại các dự án nằm ở phía Đông Hà Nội vẫn khó bán được giá như kỳ vọng, thậm chí nhiều người đã phải “cắt lỗ” để mong sớm có giao dịch.

Nhà đầu tư căn hộ vùng ven Hà Nội nếm “trái đắng”

Thanh khoản trên thị trường thứ cấp rất ít

Thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội được cho là hưởng lợi nhờ sự xuất hiện một loạt các siêu dự án, tuy nhiên đối với những người đã từng bỏ tiền đầu tư vào căn hộ chung cư tại khu vực này với mong muốn kiếm lời nhanh thì lại đang phải đau đầu trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

Không chỉ ở các dự án riêng lẻ mà ngay tại một dự án được coi là “lớn nhất” khu vực vùng ven phía Đông Hà Nội cũng xuất hiện hàng loạt thông tin cần bán với mức giá đã “giảm sâu”. Cụ thể, với những căn hộ chung cư nhỏ thường từ 1 – 2 phòng ngủ, diện tích dao động trong khoảng từ 43m2 – 55m2, giá cắt lỗ được rao từ 120 cho tới 180 triệu đồng. Đây là những căn hộ được coi là dễ mua dễ bán, còn đối với những căn diện tích lớn hơn thì mức “cắt lỗ” còn cao hơn từ 200 – 300 triệu / căn. Các mức giá này đều rẻ hơn rất nhiều so với giá chào bán từ chủ đầu tư.

Theo các môi giới tại dự án này cho biết, tình trạng căn hộ rao bán cắt lỗ như vậy đã xuất hiện từ lâu. Có những căn rao tới hàng tháng trời nhưng cũng chỉ có ít người hỏi, chứ cũng chưa bán được. Như trường hợp anh M.T, người đang rao bán một căn hộ hơn 60m2 với giá cắt lỗ gần 300 triệu cho biết, năm 2018 anh và một người bạn đã đầu tư tại dự án này, khi đó anh được môi giới tư vấn rất nhiệt tình về khả năng sinh lời của dự án, chưa kể họ nói đã có hàng nghìn căn được bán ngay trong ngày đầu mở bán khiến cho anh và người bạn đi cùng cũng xuống tiền mà không chút lăn tăn. Tuy nhiên trái với kỳ vọng của anh, nguồn cung căn hộ ở đây quá lớn cộng với vị trí không thật sự thuận lợi cho những người phải đi làm trong nội thành đã khiến cho việc bán ra của anh gặp nhiều khó khăn. Căn hộ của anh mặc dù cắt lỗ sâu nhưng suốt 3 tháng nay vẫn chưa giao dịch được.

Được biết trường hợp như anh M.T tại dự án này không phải là hiếm. Nếu dạo một vòng quanh các hội nhóm cư dân của dự án này trên các phương tiện mạng xã hội sẽ thấy hàng loạt tin đăng bán “cắt lỗ”. Một số nhà đầu tư thấy khó bán đã quyết định để cho thuê, tuy nhiên do vị trí nằm tương đối xa trung tâm nên nhu cầu thuê cũng không nhiều.

Theo các chuyên gia trong ngành, thời điểm này đầu tư vào căn hộ chung cư đã khác xa so với giai đoạn cách đây 5 -10 năm. Do hiện nay nguồn cung lớn nên nhu cầu thị trường đã có phần bão hòa, những người mua căn hộ chung cư đa phần là những người có nhu cầu ở thật, vì vậy họ ưu tiên những dự án có vị trí thuận lợi cho các sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày như công việc, nơi học hành của con cái... Chính vì vậy đối với những dự án ở khu vực ven đô, nếu giá bán quá cao sẽ rất khó bán bởi những người có nhu cầu mua ở khu vực này thường không dư dả về tài chính. Trong khi đó giới đầu tư thì đã nhận nhiều “bài học” trong thời gian qua nên cũng rất ít người dám xuống tiền thời điểm này. Bởi vậy, nếu thực sự muốn mua ở những khu vực này, nhà đầu tư nên xác định trước để cho thuê kiếm dòng tiền hơn là kỳ vọng vào việc kiếm lời từ mua bán.