Phân khúc căn hộ cho thuê vẫn tiếp tục ảm đạm khi mà nhu cầu sụt giảm mạnh kéo theo giá thuê liên tục chạm đáy. Điều này càng được thấy rõ tại các căn hộ hướng tới khách thuê là dân du lịch và khách quốc tế.

Nhà cho thuê giảm giá sâu vẫn ế khách?

Tập trung ở phân khúc cao cấp

Ông Trần Hoàng Đức chủ căn hộ Duplex tại một chung cư cao cấp thuộc quận 7 cho biết: Thời điểm trước dịch bệnh, có rất nhiều người hỏi thuê căn hộ này dài hạn và trả mức giá lên tới 2.000 USD/tháng. Tuy nhiên tình hình khó khăn hồi tháng 3 đã khiến ông chấp nhận giảm giá thuê xuống 1.600 USD và tiếp tục xuống mức 1.400 USD vào tháng 4 nhưng vẫn khó tìm được ai thuê. Mãi đến thời gian gần đây mới có một gia đình người Nhật thuê nhưng họ yêu cầu cam kết không tăng giá cho đến hết tháng 7.

Ông Đức cho hay, giảm giá thuê ở thời điểm hiện tại là biện pháp cần thiết. Ngoài việc giữ chân khách hàng không để họ chuyển sang nơi khác rẻ hơn còn giúp ông có đồng ra đồng vào cho cuộc sống. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát ông và khách cùng nhau thương lượng để có mức giá thuê hợp lý nhất.

Một trường hợp khác là của chị Vương Thị Huệ, chủ sở hữu căn hộ cao cấp tại quận 1, TPHCM. Căn hộ của chị đầy đủ nội thất với diện tích gần 130m2, trước kia chị cho người nước ngoài thuê dài hạn với giá khoảng 3.000 USD/tháng. Vậy mà vì dịch chị đã phải để nhà trống suốt 3 tháng nay dù đã giảm xuống 2.500 USD/tháng. Có khách người Việt đã chấp nhận thuê nhưng bị ép giá xuống còn 2.000 USD, con số này quá thấp nên chị vẫn phải suy nghĩ.

Không may mắn như ông Đức, chị Huệ dù đưa ra những phương án hỗ trợ nhưng nhiều căn hộ quanh khu Phú Mĩ Hưng, Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Hữu Tho… vẫn không có người hỏi giá chứ đừng nói đến thuê. Được biết phần lớn khách ở đây là người nước ngoài thuê lâu dài, khi dịch bệnh xảy ra họ đã quay trở v nước.

Đối với khách thuê ngắn hạn, tình hình vẫn không lạc quan hơn là bao. Lượng khách du lịch quốc tế thuê phòng giảm gần 80% so với cùng kỳ và gần như không phục hồi trong 2 tháng gần đây. Dự kiến thực trạng sẽ còn kéo dài vì Việt Nam chưa có kế hoạch mở lại các đường bay thương mại với quốc tế. Lượng khách nội địa mang nặng tâm lý an toàn là trên hết nên vẫn chưa sẵn sàng chi tiền cho du lịch.

Trao đổi với odt.vn, đại diện một công ty môi giới bất động sản cho biết, số lượng căn hộ cho thuê gần đây tăng đột biến nhưng chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp. Các căn hộ bình dân hay trung cấp phần lớn do các gia đình Việt thuê nên duy trì ổn định. Trong khi đó căn hộ hạng sang cao cấp nhắm tới đối tượng là người nước ngoài nên dù có giảm giá vẫn khó phù hợp với kinh tế người Việt.

Trong bối cảnh khó khăn chung do dịch bệnh, những người kinh doanh theo quy mô hộ gia đình, chủ động vốn dù khó khăn vẫn có thể bám trụ. Nhưng người phải vay vốn ngân hàng để đầu tư nhà cho thuê, nhất là các chủ đầu tư căn hộ cao cấp thì đây là một thử thách không nhỏ. Mặc dù hiện tại cả hai bên đang diễn ra cuộc chạy đua giảm giá ngầm để giữ chân và hút khách nhưng chủ nhà vay vốn chắc chắn sẽ không trụ được. Bởi vì trong một thời gian dài nếu chấp nhận giảm giá sâu đến gần 50% và chịu lãi suất ngân hàng thì họ sẽ sớm phá sản.

(Tổng hợp bởi odt.vn)