Nhu cầu vay vốn để mua hay sửa chữa nhà ở của khách hàng cá nhân ghi nhận mức tăng trưởng thấp bất chấp lãi suất vay ngân hàng giảm.

Các ngân hàng “tung chiêu” hấp dẫn người mua nhà

Tâm lý chờ giảm giá

Phó giám đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước chi nhánh TP.HCM - Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, tính đến hết tháng 5, tín dụng cho vay BĐS tại thành phố chỉ tăng 0,8% so với đầu năm. Nếu so với cùng kỳ năm trước thì con số này rất khiêm tốn. Dư nợ tín dụng BĐS của các ngân hàng hiện tại là 250.000 tỉ đồng, chiếm gần 12% tổng dư nợ tín dụng.

Ông Phạm Quang Thắng, Phó tổng giám đốc Techcombank cho rằng, tín dụng bất động sản hiện nay có xu hướng chậm lại do khách hàng đang thăm dò thị trường. Cụ thể hơn là tâm lý chờ đợi BĐS giảm giá sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Techcombank vẫn chưa có kế hoạch siết chặt các điều kiện cho vay tín dụng bất động sản đối với cá nhân. Ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì ưu đãi cho đối tượng có nhu cầu ở thật sự, trong khoảng giá từ 2 - 3 tỉ đồng đặc biệt là giới trẻ.

Tuy nhiên có không ít người cho rằng đây là thời điểm tốt để sở hữu được nhà ở. Điển hình là ông Đỗ Cường vừa được giải ngân tín dụng 1,1 tỉ đồng để mua căn hộ trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ông quyết định vay trong giai đoạn này vì phía chủ đầu tư đã trả lãi trong năm đầu, thủ tục giải ngân nhanh. Những năm tiếp theo tiếp theo ông chỉ phải chịu lãi suất khoảng 10 - 11%/năm. Bên cạnh đó ngân hàng cũng yêu cầu mua bảo hiểm khoản vay với mức phí 15 triệu đồng để tránh rủi ro khi không trả được nợ.

Ưu đãi về lãi suất

Theo tìm hiểu của odt.vn, lãi suất mà các NH thương mại đang triển khai cho vay mua với cá nhân mua nhà từ mức 8%/năm trở lên. Cụ thể, HDBank triển khai chương trình “An tâm vay – Tích lũy ngay”. Khách hàng được hưởng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 8% và được ân hạn vốn gốc lên đến 24 tháng, áp dụng cho nhiều mục đích vay. Chương trình được nhiều người đánh giá cao khi giảm áp lực trả nợ cho khi thu nhập của họ bị ảnh hưởng. Ngoài ra còn tạo điều kiện để tích lũy tài sản phục vụ những nhu cầu thiết yếu khác.

Về phía LienVietPostBank công bố lãi suất cho vay mua nhà với chỉ từ 8,29%/năm, biên độ sau thời gian ưu đãi bằng lãi suất huy động cộng 4%/năm. Thời gian vay lên tới 20 năm và số tiền vay tối đa là 100% giá trị BĐS. Tương tự, Techcombank cho khách hàng vay với lãi suất vay cố định 8,29%/năm trong vòng 12 tháng. Sau thời gian trên áp dụng lãi suất thả nổi có biên độ cạnh tranh từ 2,3%/năm. Tuy nhiên người mua chỉ được vay 80% giá trị bất động sản, thời gian vay đến 35 năm…

Trường hợp nhà ở cho người thu nhập thấp, người mua sẽ chỉ phải chịu mức lãi 4,8%/năm. Tuy nhiên nguồn cung cho phân khúc này tại thành phố Hồ Chí Minh là không có. Vì vậy cho dù lãi suất này có thấp hơn nữa cũng không ai được hưởng. Thậm chí NH Chính sách xã hội chi nhánh TP.HCM còn yêu cầu được giới thiệu người mua nhà vì đơn vị này được phân bổ 10 tỉ đồng với lãi suất 4,8%/năm và đến nay chưa thể giải ngân hết.

Thực tế có rất nhiều người muốn chuyển khoản vay từ NH thương mại sang vay NH Chính sách xã hội nhưng phải thanh lý xong hợp đồng cũ nếu không phải chịu phí trả nợ trước hạn. Do đó, phía NH Chính sách xã hội phải chắc chắn cho cá nhân vay và được vay bao nhiêu suất thì họ mới chuyển qua.

(Tổng hợp bởi odt.vn)