Bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ “cất cánh” nhờ EVFTA; HoREA: Khó thực hiện nhà ở thương mại dưới 20 triệu/m2; Thu hồi dự án nằm “bất động” gần 20 năm tại Hòa Bình nếu có vi phạm … là những tin tức đáng chú ý nhất về thị trường bất động sản trong ngày 20/6/2020.

Điểm tin bất động sản ngày 20/6/2020

Bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ “cất cánh” nhờ EVFTA

Tháng 8 tới Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu EU (EVFTA) sẽ chính thức có hiệu lực, điều này được nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá sẽ tạo điều kiện rất tốt cho thúc đẩy xuất khẩu, cũng như thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và các nước EU, điều này sẽ gián tiếp tác động lên thị trường bất động sản công nghiệp của nước ta.

Theo đại diện của CBRE cho biết, hiện nay đang có nhiều doanh nghiệp nước ngoài có ý định tìm thuê đất để mở rộng chuỗi sản xuất sang nước ta. Với việc Hiệp định EVFTA vừa được Quốc hội thông qua và sắp có hiệu lực, chắc chắn sẽ tạo động lực thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp FDI vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Khi đó, các sản phẩm bất động sản tại khu công nghiệp sẽ là phân khúc được quan tâm nhiều nhất. Hiện các quỹ đất lớn hoặc nhà xưởng xây dựng sẵn đều đang nằm trong tầm ngắm của các doanh nghiệp ngoại có nhu cầu mở nhà máy. Chưa kể tới việc hàng ngàn chuyên gia cao cấp “đổ bộ” trong thời gian tới cũng sẽ thúc đẩy các sản phẩm bất động sản nhà ở như biệt thự, nhà liền kề, căn hộ cao cấp tại các tỉnh có thế mạnh về bất động sản công nghiệp.

HoREA: Khó thực hiện nhà ở thương mại dưới 20 triệu/m2

Trước kế hoạch của Bộ Xây dựng trong thời gian tới sẽ khuyến khích xây dựng loại hình căn hộ thương mại giá thấp (dưới 20 triệu đồng/m2), Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng điều này là bất khả thi tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, thậm chí là với các đô thị l (thành phố trực thuộc Trung ương).

Theo HOREA, việc nâng mức trần lên 25 triệu đồng/m2 thì sẽ hợp lý hơn trong bối cảnh quỹ đất tại các thành phố này ngày càng khan hiếm. Giá đất và các chi phí đều tăng cao như hiện nay, thì sẽ rất khó thu hút doanh nghiệp bất động sản hào hứng tham gia phân khúc này nếu mức giá trần vẫn áp như vậy.

Không phải xin giấy phép xây dựng nếu là công trình dưới 7 tầng ở nông thôn

Mới đây, Quốc hội đã thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, trong đó có các vấn đề liên quan tới việc xin và cấp giấy phép xây dựng.

Cụ thể, sau khi sửa đổi có hiệu lực, sẽ có 10 trường hợp không cần xin giấy phép xây dựng nếu thỏa mãn các điều kiện như sau: đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn, nếu là công trình xây dựng cấp 4 hoặc quy mô dưới 7 tầng, không thuộc khu vực có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì sẽ được miễn xin cấp giấy phép xây dựng.

Việc sửa đổi, bổ sung này bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021.

Thu hồi dự án nằm “bất động” gần 20 năm tại Hòa Bình nếu có vi phạm

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình cho biết, sắp tới dự án Khu du lịch sinh thái Thác Mặt Trời sẽ được các cơ quan chức năng kiểm tra rà soát tiến độ, dự án sẽ bị thu hồi nếu phát hiện vi phạm các quy định.

Được biết đây là dự án do Công ty CP Đầu tư thương mại và du lịch Thác Mặt Trời (tại xóm Vó Khang, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) làm chủ đầu tư. Ban đầu, dự án có quy mô rộng 120ha với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 670 tỷ, bao gồm nhiều hạng mục dành cho nghỉ dưỡng cùng các khu dịch vụ vui chơi giải trí. Tuy nhiên kể từ năm 2004 cho đến nay dự án vẫn chưa đi vào triển khai xây dựng, thậm chí còn trở thành nơi trồng cây, nuôi gà vịt suốt bao nhiêu năm nay.

(Tổng hợp bởi odt.vn)