Không chỉ đảm bảo về mặt thẩm mỹ, nhà cấp 4 mái bằng còn có mức chi phí thi công rất hợp lý. Vì thế mà loại hình nhà này là một trong những xu hướng thiết kế thịnh hành trong thời gian gần đây. Nhưng để có được một mẫu thiết kế đẹp, ấn tượng thì gia chủ nên dành thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu. Bài viết sau sẽ hỗ trợ điều đó.

1. Tìm hiểu nhà cấp 4 mái bằng

Tìm hiểu nhà cấp 4 mái bằng

1.1. Nhà cấp 4 mái bằng là gì?

Nhà cấp 4 là những căn nhà có diện tích sàn sử dụng nhỏ hơn 1.000m2, số tầng tối đa là 1, chiều cao không vượt quá 6m. Còn nhà cấp 4 mái bằng là những kiểu nhà trên và phần mái được đổ bằng bê tông.

1.2. Đặc điểm của nhà cấp 4 mái bằng đẹp

Trước tiên, nhà cấp 4 mái bằng mang tất cả những đặc trưng của nhà cấp 4 thông thường. Đó là được xây dựng từ bê tông, cốt thép, sắt, gỗ… nên kết cấu vững chắc, chịu tải trọng nặng, tuổi thọ lâu dài. Xung quanh nhà thường có tường chắn bằng gạch hoặc hàng rào bao quanh.

Còn riêng với nhà cấp 4 mái bằng, chúng khác xa những mẫu nhà ở khác nhờ kiểu mái được thiết kế đặc biệt. Cùng với xu hướng hiện đại, kiểu nhà này cho phép kết hợp nhiều phong cách thiết kế khác nhau mà không sợ mất đi tính thống nhất, đồng bộ. Nhờ đặc điểm này mà nhà cấp 4 mái bằng đang dần lên ngôi, dễ dàng bắt gặp ở cả khu vực nông thôn hay thành thị.

1.3. Ưu điểm nhà cấp 4 mái bằng

  • Thi công nhanh chóng: Độ chi tiết trong thiết kế nhà cấp 4 mái bằng thường không phức tạp như những mẫu nhà khác. Kỹ thuật thi công cũng chỉ yêu cầu ở mức căn bản. Do đó, quá trình xây dựng sẽ khá đơn giản và nhanh chóng.
  • Tiết kiệm chi phí: Sử dụng những nguyên vật liệu phổ biến, không đắt đỏ nên gia chủ sẽ tiết kiệm được một số tiền không nhỏ
  • Nhà cấp 4 mái bằng có độ dốc nhỏ, chỉ dao động trong khoảng từ 5 – 8% nên có mưa bão lớn cũng khó tác động được đến kết cấu căn nhà. Đồng thời, phần mái bằng có thể tận dụng làm nơi trồng rau, cây cảnh hay sân phơi…
  • Thời gian sử dụng nhà cấp 4 mái bằng cũng lâu dài hơn những kiểu mái khác, nhất là kiểu mái tôn thường xuyên phải gia cố, thay mới.

1.4. Nhược điểm nhà cấp 4 mái bằng

  • Không khí bên trong nhà thường nóng nực vào mùa hè do sự hấp thu nhiệt của lớp bê tông dày
  • Khi làm móng nhà phải bảo đảm vững chắc, có khả năng tải trọng cho một lượng lớn sắt thép ở trên phần mái
  • Do đặc tính co giãn khi nhiệt độ thay đổi nên khó tránh khỏi tình trạng phần mái bị nứt, vỡ, thấm nước sau một thời gian dài sử dụng. Đặc biệt, vấn đề này rất khó để khắc phục, nếu làm được cũng ảnh hưởng đến mỹ quan căn nhà.
  • Phần mái bằng có độ dốc thấp, là điều kiện để tích tụ chất thải, vi khuẩn. Gia chủ cần thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, nhất là khi trời mưa.

1.5. Làm thế nào để có một bản vẽ nhà cấp 4 mái bằng đẹp

Có một bản vẽ nhà cấp 4 mái bằng đẹp không khó. Với sự phát triển bùng nổ của internet như hiện giờ, chúng ta có thể tìm thấy hàng triệu thiết kế khác nhau được đăng tải. Nhưng bạn cần lưu ý rằng, thiết kế của người này chưa chắc đã phù hợp cho người khác dùng. Bởi lẽ điều kiện kinh tế, khu đất và thẩm mỹ mỗi người là khác nhau.

Chính vì vậy, hãy biết cách sáng tạo, chọn lọc để tìm ra cho mình một thiết kế phù hợp với nhu cầu nhất. Nếu cảm thấy quá khó khăn thì bạn nên tìm đến những đơn vị tư vấn chuyên nghiệp và trình bày mong muốn của mình. Các kiến trúc sư sẽ căn cứ vào đó để đưa ra thiết kế hợp lý. Còn nếu vẫn muốn tự mình tìm hiểu thì hãy tiếp tục theo dõi những nội dung dưới đây.

2. Tổng hợp mẫu nhà cấp 4 mái bằng đẹp, hiện đại 

2.1. Mẫu nhà với gara cửa cuốn

Mẫu nhà với gara cửa cuốn

Sự an toàn, tiện ích của cửa cuốn là không thể phủ nhận. Nhà nào có ô tô hay cần không gian lưu trữ đồ thì gara có cửa cuốn là thiết kế chắc chắn phải có. Phần mặt tiền, cửa chính nên được thu nhỏ lại để tiết kiệm không gian.

2.2. Mẫu nhà chữ L với gác lửng

Mẫu nhà chữ L với gác lửng

Thiết kế kiểu chữ L giúp gia chủ tận dụng hết được diện tích đất và tạo ra một khoảng sân vườn rộng. Thiết kế gác lửng làm tăng không gian sử dụng, bố trí được nhiều phòng ốc hơn. Những gia đình nào cần không gian thông thoáng, ít bị gò bó thì nên kết hợp hai kiểu này cho nhà cấp 4 là rất phù hợp

2.3. Mẫu nhà với sân vườn

Mẫu nhà với sân vườn

Ở nông thôn, không gian trong lành, luôn có cảm giác hòa mình với thiên nhiên. Nhưng ở thành phố, tìm được một nơi sống như vậy đâu phải dễ. Thiết kế nhà cấp 4 mái bằng có sân vườn rộng sẽ giải quyết vấn đề này. Sân vườn không chỉ tạo ra không khí tươi mát mà gia chủ có thể kết hợp trồng rau sạch, làm khu vui chơi cho trẻ nhỏ.

2.4. Mẫu nhà cấp với hình khối hiện đại

Mẫu nhà với hình khối hiện đại

Cửa chính và hệ thống cửa sổ làm bằng gỗ cùng những mảng tường kiên cố với nhiều hình khối khác nhau tạo nên vẻ độc đáo cho căn nhà. Hệ thống đèn chiếu sáng bên ngoài cũng đủ sức thu hút mọi ánh nhìn đi qua. Thông thường, khi lựa chọn mẫu thiết kế này, gia chủ sẽ không sử dụng hết diện tích đất. Thay vào đó sẽ kết hợp với sân vườn, gara, hoặc khu vui chơi nhỏ để tổng thể căn nhà trở nên hài hòa hơn.

2.5. Mẫu nhà cấp 4 mái bằng nhỏ gọn

Mẫu nhà cấp 4 mái bằng nhỏ gọn

Nếu chỉ có một mảnh đất nhỏ thì bạn nên lựa chọn mẫu thiết kế này. Về cơ bản, nhà sẽ có phần ban công thấp, 2 cánh cửa chính sử dụng chất liệu kính cường lực. Phần mái bằng được xây rộng hơn, có tác dụng như mái hiên che chắn cho căn nhà.

2.6. Mẫu nhà vuông vắn

Mẫu nhà vuông vắn

 Hình khung chữ nhật kéo dài từ mái xuống đất tạo nên hình dáng đặc biệt cho căn nhà. Cửa chính rộng, làm bằng kính cho phép bên ngoài có thể nhìn bao quát và thấy được nội thất thiết kế bên trong. Nếu gia chủ có xe hơi thì nên dành một phần diện tích nhỏ làm gara.

2.7. Mẫu nhà với mặt tiền rộng

Mẫu nhà với mặt tiền rộng

Với mẫu này, mặt tiền được chia làm 3 phần riêng biệt. Phần giữa có thiết kế nhô ra, sử dụng chất liệu gạch giả đá. Cửa chính nằm ở phía bên tay trái của ngôi nhà. Còn phía bên tay phải, tùy theo nhu cầu mà gia chủ có thể bố trí cửa phụ, cửa sổ.

2.8. Mẫu nhà có mái hiên rộng

Mẫu nhà có mái hiên rộng

Mặt tiền mẫu nhà được chia làm 2 phần, gồm sảnh chính và phần tường có cửa sổ nhìn ra ngoài. Trong đó, sảnh chính có thiết kế nhô ra bên ngoài, được che bằng mái hiên rộng. Nếu đủ điều kiện về chiều dài thì nên kết hợp với một cửa sổ nữa trong phần này. Thiết kế như vậy sẽ giúp không khí được luân chuyển vào nhà dễ dàng hơn. Khi mùa hè đến. ánh nắng cũng đỡ gay gắt.

2.9. Mẫu nhà với hàng rào

Mẫu nhà với hàng rào

Mẫu nhà kiểu này là sự kết hợp đồng điệu giữa tông màu sáng và nâu. Cần lưu ý, rào bao quanh căn nhà là rào kiểu dáng thấp, không xây cao như ở khu vực đô thị. Bố trí sân vườn, tiểu cảnh, trồng cây, nuôi cá sẽ tạo điểm nhấn nhất định.

2.10. Mẫu nhà với gam màu trắng

Mẫu nhà với gam màu trắng

Màu trắng luôn đại diện cho sự đơn giản, tinh tế và có thể kết hợp với nhiều kiểu kiến trúc. Do đó, màu trắng được sử dụng rất nhiều trong thiết kế xây dựng. Muốn căn nhà trở nên sống động, thu hút hơn thì gia chủ nên xây dựng mái che rồi trồng cây dây leo ở đó. Về chất liệu cửa, gia chủ nên ưu tiên kính cường lực trong suốt hoặc gỗ.

2.11. Mẫu nhà với gam màu cam

Mẫu nhà với gam màu cam

Trong nguyên lý phối màu, cam là màu nóng, tượng trưng cho sự ấm áp. Sử dụng màu cam cho ngoại thất thì hiệu ứng thị giác với người nhìn sẽ ấn tượng hơn nhiều so với hình khối. Một điểm đặc biệt nữa mà mẫu thiết kế này mang đến cho gia chủ là phần mái bằng được tận dụng thành một ban công rộng.

2.12. Mẫu nhà với gam màu xám ghi

Mẫu nhà với gam màu xám ghi

Trái ngược với cam ấm áp thì xám ghi lại là gam màu lạnh tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái cho người nhìn. Sử dụng màu xám ghi sẽ tôn lên vẻ hiện đại, sang trọng của căn nhà. Trường hợp bạn có mặt tiền đủ lớn thì nên xây thêm một cửa phụ bên cạnh hoặc gara để xe. Ngược lại, hãy sử dụng tối đa diện tích mình có để phục vụ sinh hoạt.

2.13. Nhà giá 200 triệu

Nhà giá 200 triệu

Tưởng như không thể nhưng với số vốn 200 triệu đồng, bạn hoàn toàn sở hữu được cho mình một ngôi nhà cấp 4 mái bằng đẹp, đầy đủ tiện nghi như mọi căn nhà khác. Vấn đề quan trọng nhất là phải có một kế hoạch chi tiết, rõ ràng và tối ưu. Chẳng hạn như tận dụng những nguyên, vật liệu cũ, loại bỏ những hạng mục không cần thiết…

2.14. Mẫu lợp tôn

Đây là lựa chọn cho những ai thích sự đơn giản, ghét rườm rà. Tuy nhiên chi phí cho mái tôn khá tốn kém nên chỉ phù hợp với gia đình có điều kiện tầm trung trở lên. Với kĩ thuật hiện đại, mái tôn ngày nay có khả năng chống ồn, cách nhiệt, khắc phục được phần nào nhược điểm nhà mái bằng.

2.15. Mẫu nhà với 2 - 3 phòng ngủ

Mẫu nhà với 2 - 3 phòng ngủ

Mẫu nhà này rất được ưa chuộng trong vài năm gần đây. Mẫu 2 phòng ngủ đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, sinh hoạt cho gia đình quy mô 2 – 3 người.  Còn mẫu 3 phòng ngủ dành cho gia đình có 4 – 5 thành viên. Vị trí các phòng ra làm sao tùy theo tính toán của bạn, miễn là đảm bảo đủ các yếu tố tiện nghi, thẩm mỹ và hợp phong thủy.

3. Những nguyên tắc khi xây nhà cấp 4 mái bằng

Những nguyên tắc khi xây nhà cấp 4 mái bằng

3.1. Xây nền vững chắc

Nhà cấp 4 là nhà thấp tầng nên nếu nền đất bị nghiêng, không vững chắc sẽ mang lại cảm giác nguy hiểm, bất an, đặc biệt là khi điều kiện thời tiết biến đổi. Cho nên, nền móng xây nhà phải thật vững chắc. Tốt nhất là chọn mảnh đất bằng phẳng để dễ đào sâu, xây dựng.

3.2. Diện tích

Không chỉ ảnh hưởng đến việc lựa chọn mẫu thiết kế như đã đề cập ở trên, diện tích còn có tác động đến chi phí xây dựng. Đây là điều dễ hiểu vì diện tích xây dựng càng lớn thì chi phí càng cao. Xây nhà 100m2 đương nhiên sẽ tốn nhiều hơn nhà 60m2. Chính vì vậy, muốn xác định được kinh phí chính xác thì trước tiên phải chọn được diện tích nhà đã.

3.3. Phong cách thiết kế

Về cơ bản, phong cách càng đơn giản thì càng tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức. Giả dụ như phong cách nhà cổ điển, tân cổ điển thường tốn kém hơn phong cách hiện đại vì nguyên vật liệu sử dụng cao cấp và đòi hỏi kĩ thuật thi công phức tạp hơn. Hơn nữa, những hoa văn trang trí cổ điển có độ tinh xảo cao nên mất nhiều thời gian để hoàn thành. Hay phong cách hiện đại kiểu châu Âu sẽ phải bỏ ra nhiều tiền hơn kiểu phương Đông, châu Á.

3.4. Thời điểm

Chọn thời điểm thi công xây nhà cấp 4 mái bằng rất quan trọng. Bạn nên tránh những tháng thường có mưa bão vì có thể phát sinh sự cố không mong muốn, hỏng hóc công trình. Như vậy thời gian thi công kéo dài chi phí bị “độn” thêm. Ngoài ra, giá nhân công cũng thay đổi tại từng thời điểm, hãy quan tâm đến điều này.

3.5. Nguyên vật liệu, nội ngoại thất

Những thứ tối thiểu khi xây nhà cấp 4 mà gia chủ phải chuẩn bị gồm: Gạch, cát, bê tông, xi măng, sắt thép, nội thất, ngoại thất… Nếu muốn an toàn, kiên cố hơn và không gian sống tiện nghi khoản đầu tư của bạn phải nhiều hơn. Còn nếu chỉ phục vụ nhu cầu cơ bản thì chọn chất lượng ở mức vừa phải là được. Chú ý, đặc biệt tránh những vật liệu quá rẻ vì sẽ mất công sức khắc phục, sửa chữa sau này.

Chính bởi sự đa dạng, độc đáo trong thiết kế mà nhà cấp 4 mái bằng thu hút được nhiều gia chủ áp dụng cho tổ ấm của mình. Đừng quên truy cập vào bất động sản ODT mỗi ngày để có thêm nhiều kiến thức chuyên môn về nhà ở, thiết kế và xây dựng.