Phòng làm việc tại nhà là nơi mà bạn giải quyết những công việc của công ty hay phục vụ những việc làm mang tính chất tự do. Vậy thiết kế, bố trí phòng làm việc như thế nào để thoải mái, dễ chịu mà vẫn đảm bảo yếu tố phong thủy. Bạn có thể bỏ túi cho mình những kinh nghiệm hữu ích thông qua bài viết sau.

1. Những lưu ý khi thiết kế phòng làm việc tại nhà

Những lưu ý khi thiết kế phòng làm việc tại nhà

1.1. Vị trí và hướng 

Khi chọn vị trí phòng làm việc tại nhà phải xem xét đến hai yếu tố. Đó chính là phong thủy và khoa học. Theo khoa học, hướng phòng phù hợp là nơi có đủ ánh sáng nhưng không được quá oi bức vào mùa hè và quá lạnh trong mùa đông. Vị trí tốt nhất là có tầm nhìn thoáng đãng, bố trí đủ cửa sổ.

Xét theo phong thủy, mỗi gia chủ sẽ có một bản mệnh và tính tương sinh, tương khắc với mỗi hướng lại khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng không nên đặt phòng làm việc tại nhà bên cạnh hay đối diện nhà vệ sinh. Bởi lẽ đó là nơi tích tụ uế khí nặng nhất trong căn nhà. Làm việc ở đây, bạn sẽ hít phải những luồng khí này, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và tài vận.

1.2. Diện tích 

Điều kiện kinh tế và tính chất công việc của mỗi người là không giống nhau nên tiêu chuẩn về phòng làm việc tại nhà cũng khác biệt. Nhưng nhìn chung, mọi người đều mong muốn phòng làm việc tạo ra thoải mái và phù hợp với diện tích tổng thể căn nhà. Theo đánh giá của nhiều kiến trúc sư, diện tích lý tưởng cho phòng làm việc theo từng loại nhà như sau:

  • Với căn hộ chung cư, nhà cấp 4, nhà mặt phố: Diện tích phòng làm việc tại nhà dao động từ 6m2 – 15m2.
  • Với nhà từ 2 tầng trở lên và diện tích sử dụng dưới 200m2: Diện tích phòng làm việc tại nhà cho phép từ 15m2 – 20m2.
  • Với nhà từ 2 tầng trở lên và diện tích sử dụng trên 200m2: Có thể bố trí diện tích phòng làm việc tại nhà từ 20m2 – 25m2.

1.3. Màu sắc 

Không riêng gì phòng làm việc, màu sắc cũng luôn là yếu tố quyết định đến tính thẩm mỹ và sự sang trọng mọi công trình, phòng ốc. Phối màu một cách hợp lý thì bạn có thể biến một nơi chật chội trở nên thông thoáng hơn. Chẳng hạn, nếu muốn “ăn gian” diện tích, những tông màu sáng như trắng, xanh dương, vàng nhạt… sẽ được sử dụng. Cùng việc phối hợp hài hòa với đồ nội thất thích hợp, không gian căn phòng sẽ mở rộng ra cả 4 hướng

1.4. Ánh sáng 

Ánh sáng 

Ánh sáng có ảnh hưởng rất lớn đối với sự sống. Trong làm việc, ánh sáng giúp tăng cường trao đổi chất có lợi cho sức khỏe, gia tăng hiệu năng công việc. Ánh sáng và màu sắc có mối quan hệ mật thiết, không thể tách rời nhau trong văn phòng làm việc tại nhà . Nếu kết hợp tốt, nó sẽ tạo ra hiệu ứng thẩm mỹ hoàn hảo.

Ngày nay, thay vì dùng ánh sáng điện, các kiến trúc sư thường gợi ý cho gia chủ sử dụng kính cường lực thay cho tường. Những tấm kính này sẽ giúp căn phòng luôn ngập tràn ánh sáng tự nhiên, tạo thoải mái, không bị mỏi mắt hay đau đầu khi làm việc với cường độ cao.

1.5. Nội thất 

Tủ đựng đồ: Bạn nên dùng những loại tủ đồ đứng, tủ đồ ghép tường… Nguyên tắc vẫn là đảm bảo không cản tầm nhìn, ngăn nắp, dễ lấy tài liệu khi cần thiết.

Kệ sách: Nếu có điều kiện thì gia chủ nên bố trí một phòng đọc sách riêng. Nếu thích dùng chung thì phải đảm bảo số lượng sách vừa đủ, không chiếm nhiều không gian. Kiểu dáng có thể chọn dáng đứng, dáng nằm, dạng treo hay để bàn… Chất liệu bằng gỗ, sắt, nhựa…

Bàn làm việc: Đại kị trong thiết kế là sử dụng đồ quá to so với diện tích. Bàn làm việc lớn không chỉ làm cho căn phòng chật chội mà còn mất đi vẻ tinh tế, sang trọng.

Ghế làm việc: Xét cả về phong thủy lẫn tính khoa học thì ghế ngồi có lưng tựa sẽ tốt cho những người lao động trí óc hơn. Chỗ dựa lưng vững chắc sẽ là bàn đạp để bạn tiến đến thành công nhanh hơn. Đồng thời, phần tựa còn giúp nâng đỡ phần lưng, giảm áp lực cho cột sống.

1.6. Cây xanh

Top 10+ mẫu thiết kế phòng làm việc tại nhà đẹp, thịnh hành

Cây xanh là một phần không thể thiếu đối với một nơi làm việc. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, cây xanh sản sinh ra nhiều chất có lợi, giúp người xung quanh thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng mệt mỏi Ngoài ra, cây xanh còn giúp bộ não của bạn được cung cấp nhiều oxi hơn nhờ quá trình quang hợp.

Tuy nhiên, bạn không cần cây quá to, chỉ cần một chậu nhỏ hay chậu mini để bàn là đủ. Chẳng hạn như cây kim tiền, bách thủy tiên, cây trầu bà, cây lưỡi hổ lưỡi mèo…

1.7. Tranh treo tường

Tranh treo tường sẽ là vật tô điểm, giúp phòng làm việc tại nhà sang trọng và tinh tế hơn. Những loại tranh mà bạn nên dùng là tranh thêu, tranh sơn mài, tranh nghệ thuật với các chủ đề về động vật, phong cảnh, tự nhiên, chân dung…

1.8. Vật phẩm phong thủy

Chắc chắn rồi, phòng làm việc tại nhà thì không thể thiếu đồ phong thủy. Những đồ vật này đương nhiên phải phù hợp với bản mệnh của bạn để đón tài lộc, may mắn hơn trong sự nghiệp. Một số đồ vật mà bạn có thể tham khảo để đặt ở phòng làm việc như

  • Đá phong thủy
  • Phong thủy luân
  • Bể cá mini
  • Tượng linh vật
  • Cây cảnh
  • Tượng phật

1.9. Về không gian

Sau khi đã xem xét tất cả những yếu tố trên thì căn phòng phải đảm bảo hài hòa, không thừa thãi. Trong quá trình sử dụng, gia chủ cũng nên giữ gìn sạch sẽ, thường xuyên có những đánh giá để đưa ra những thay đổi hợp lý. Từ đó, nơi bạn làm việc sẽ luôn sáng sủa, tạo ra những năng lượng tích cực.

2. Top 10+ phòng làm việc tại nhà đang thịnh hành

2.1. Mẫu phòng làm việc tại nhà theo diện tích

2.1.1. Diện tích nhỏ

Diện tích nhỏ

Do không có nhiều diện tích nên vai trò của ánh sáng, màu sắc, đồ nội thất… càng được thể hiện rõ. Về màu tường, như đã đề cập ở trên, tốt nhất là bạn nên sơn hay dùng giấy dán tường có tông màu sáng. Về nội thất, chỉ lựa chọn những đồ thật sự quan trọng và cần thiết, tránh chọn tràn lan hay đồ kích thước lớn. Về ánh sáng, nên bố trí cửa sổ to hoặc thay thế tường bằng hệ kính cường lực.

2.1.2. Diện tích lớn

Diện tích lớn

Không gian rộng lớn nên gia chủ có thể kết hợp phòng làm việc tại nhà vào nhiều mục đích khác như phòng đọc, phòng sách, phòng thư giãn. Bạn cũng có nhiều lựa chọn hơn cho việc lên ý tưởng, sắp xếp và mua đồ nội thất, đồ trang trí, bàn làm việc… Riêng về tông màu, nên ưu tiên dùng màu trắng cho tường và tông màu tối cho sàn.

2.2. Mẫu phòng làm việc tại nhà theo phong cách

2.2.1. Phong cách hiện đại

Phong cách hiện đại

Đây là phong cách rất phổ biến hiện nay, phù hợp với nhiều loại nhà, kể cả biệt thự hay chung cư nên được nhiều gia chủ áp dụng. Kiểu phòng này đơn giản nhưng tập trung vào khai thác công năng, tận dụng những đồ nội thất thông minh. Ví dụ như bàn làm việc có thể gập gọn hoặc mở rộng khi cần thiết, tủ đồ thiết kế âm tường, tủ đồ kết hợp bàn làm việc…

2.2.2. Phong cách tân cổ điển

Phong cách tân cổ điển

Phong cách tân cổ điển thường thích hợp cho những căn biệt thự kiểu Pháp. Phòng làm việc tại nhà kiểu này thường được những chủ doanh nghiệp, nhà lãnh đạo lựa chọn. Bởi lẽ, nó thể hiện sự đẳng cấp, vị thế và con mắt thẩm mỹ của người sở hữu. Một phòng làm việc tân cổ điển điển hình sẽ có kệ sách lớn ở sau lưng, bàn làm việc kiểu dài, sàn gỗ…

2.2.3. Phong cách cổ điển sang trọng 

Phong cách cổ điển sang trọng 

Phong cách này tạo ấn tượng nhờ sử dụng nội thất chính là gỗ. Sàn nhà thường là gỗ tự nhiên hoặc gỗ giả vân. Kết hợp với đó là bàn làm việc, kệ sách, đồ trang trí được trạm trổ những hoa văn, đường nét tinh xảo  mang hơi hướng cổ xưa.

2.3. Mẫu phòng làm việc tại nhà theo thiết kế

2.3.1. Thiết kế kết hợp với phòng ngủ

Thiết kế kết hợp với phòng ngủ

Kết hợp phòng làm việc tại nhà với phòng ngủ chính là giải pháp giúp các gia chủ tận dụng được tối đa diện tích căn nhà. Mô hình “2 trong 1” kiểu này đòi hỏi người thiết kế phải có sự sáng tạo và tinh tế. Ý tưởng tuyệt vời nhất là sử dụng giường gấp. Khi không ngủ, bạn chỉ cần gấp giường vào là lấy lại không gian làm việc.

2.3.2. Thiết kế phòng làm việc dưới chân cầu thang

Thiết kế phòng làm việc dưới chân cầu thang

Một phương án thiết kế nữa cho căn nhà khiêm tốn về diện tích là đặt bàn làm việc ở chân cầu thang. Để không gian yên tĩnh, giúp bạn tập trung làm việc thì nên bố trí thêm vách ngăn bằng thạch cao. Một chậu cây nho nhỏ trên bàn tạo điểm nhấn nữa là bạn đã có cho mình một nơi làm việc rồi.

2.3.3. Thiết kế phòng làm việc ở tầng thượng

Thiết kế phòng làm việc ở tầng thượng

Tầng thượng, ban công hay tầng gác mái là những nơi có không gian thoáng mát, trong lành. Gia chủ làm việc ở đây sẽ kích thích khả năng sáng tạo, tăng sự tập trung. Đồ nội thất đơn giản, năng động rất phù hợp với kiểu thiết kế này.