Những mẫu vách ngăn phòng khách đang xuất hiện trên thị trường với nhiều hình dạng, kiểu dáng, thiết kế khác nhau. Không chỉ đơn giản là những bức tường khô cứng, nặng nề, thay vào đó là những vách ngăn sang trọng, tinh tế, hạn chế được phần lớn những nhược điểm trong thiết kế phòng khách.

1. Lợi ích khi sử dụng vách ngăn phòng khách

Lợi ích khi sử dụng vách ngăn phòng khách

Không chỉ đóng vai trò thay thế một bức tường khô cứng, vách ngăn phòng khách còn mang đến nhiều lợi ích như:

  • Phân chia không gian: Lợi ích đầu tiên mà chúng ta có thể thấy được là vách ngăn giúp phân chia không gian thành những khu riêng biệt. Chẳng hạn như ngăn cách phòng khách với khu ăn uống, khu làm việc, thờ phụng….
  • Tạo điểm nhấn: Tùy theo diện tích, phong cách thiết kế của phòng khách mà sẽ có những mẫu vách ngăn phòng riêng biệt. Nếu gia chủ lựa chọn đúng, nó sẽ làm điểm nhấn cho toàn bộ căn phòng.
  • Tiết kiệm không gian: Hãy so sánh diện tích chiếm dụng của vách ngăn và tường cố định, bạn sẽ thấy sự khác nhau rõ ràng. Nếu tường cố định gây chật hẹp thì vách ngăn lại tạo cảm giác thông thoáng, hài hòa. Thậm chí, có những vách ngăn phòng hiện nay chỉ dày khoảng 5cm, mỏng hơn rất nhiều so với tường gạch, bê tông.
  • Khả năng linh hoạt cao: Xây tường thì đương nhiên là cố định nhưng vách ngăn thì khác. Bạn có thể chuyển đi chuyển lại đến lúc nào vừa ý thì thôi. Vì thế mà thiết kế phòng khách liên tục được đổi mới, không nhàm chán.
  • Tăng tính thẩm mỹ: Những vách ngăn phòng khách đẹp không chỉ tận dụng được không gian mà còn có thể xem như một món đồ nội thất. Chẳng hạn làm kệ trang trí, tủ đựng sách, tủ rượu…

2. Phân loại mẫu vách ngăn phòng khách theo mục đích sử dụng

2.1. Vách ngăn phòng khách và phòng bếp

Mẫu vách ngăn phòng khách và phòng bếp

Sử dụng vách ngăn giữa phòng khách và phòng bếp giúp tăng tính lịch sự, trang nhã cho căn nhà. Ngoài ra, vách ngăn còn có tác dụng:

  • Giúp không gian chật hẹp được mở rộng
  • Tiếp khách thuận lợi hơn khi có người thân hoặc bạn bè tới
  • Không gian nấu ăn thoải mái hơn, sáng tạo hơn khi chế biến.

Tìm kiếm trên thị trường, gia chủ có thể thấy vách ngăn phòng khách và phòng bếp với nhiều dòng chất liệu khác nhau như kính, nhựa, gỗ… Tùy vào tài chính, thiết kế phòng khách mà gia chủ hãy đưa ra quyết định phù hợp với mình nhất. Có một vài lời khuyên hữu ích như sau:

  • Nên chọn kích thước, màu sắc có tính tương đồng với tổng thể căn nhà
  • Nên đặt càng xa bếp nấu càng tốt vì lượng nhiệt tỏa ra sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của vách ngăn.
  • Yếu tố phong thủy cũng cần được chú ý

2.2. Vách ngăn phòng khách và phòng ăn

Mẫu vách ngăn phòng khách và phòng ăn

Trước kia, phòng ăn và phòng khách thường được sử dụng chung không gian. Nhưng với tư tưởng hiện đại, nhiều người mong muốn có không gian ăn uống riêng tư, ấm cúng. Vách ngăn chính là giải pháp cho vấn đề này.

Tương tự như vách với phòng bếp, vách cho phòng ăn có thiết kế đa dạng, mẫu mã phong phú và đáp ứng được mọi yêu cầu của gia chủ. Một trong những mẫu đang được nhiều người áp dụng là vách ngăn có thể gập lại tùy ý. Khi nào dùng sẽ mở ra, còn lại thì cất vào. Như vậy thì không gian sẽ rộng rãi và thoáng đãng hơn

2.3. Vách ngăn phòng khách và phòng thờ

Mẫu vách ngăn phòng khách và phòng thờ

Phòng khách và phòng thờ có mục đích và công năng hoàn toàn khác nhau, nên được đặt riêng biệt. Tuy nhiên nếu diện tích nhà có hạn hay đang sống ở căn hộ chung cư không mấy rộng rãi thì nên sử dụng vách ngăn. Vách ngăn trong trường hợp này nên là loại có khả năng cố định, đảm bảo chất lượng lâu dài. Vì vậy, vách ngăn bằng chất lượng gỗ hay thạch cao rất phổ biến.

2.4. Vách ngăn phòng khách và khu vực vệ sinh

Mẫu vách ngăn phòng khách và khu vực vệ sinh

Trong thiết kế mặt bằng hiện nay, có không ít phòng khách được bố trí gần phòng vệ sinh. Để phân chia hai khu vực này, gia chủ cũng có thể dùng vách ngăn. Lưu ý, nên lựa chọn những vách ngăn kín, có khả năng kháng mùi. Chẳng hạn như vách ngăn thạch cao, gỗ, nhựa cao cấp…

3. Những mẫu vách ngăn phòng khách đẹp

3.1. Vách ngăn phòng khách theo chất liệu

3.1.1. Vách ngăn bằng gỗ

Vách ngăn bằng gỗ

Gỗ chưa bao giờ là vật liệu trang trí nội, ngoại thất lỗi thời. Các vách ngăn bằng gỗ sẽ mang lại sự đẳng cấp cho căn phòng. Ngoài ra, vách ngăn bằng gỗ cũng có độ bền rất cao, nếu được gia công tinh xảo và đẹp mắt nữa thì sẽ gây ấn tượng với bất kỳ ai đến chơi nhà bạn.

Có hai loại vách ngăn bằng gỗ đang hiện hữu trên thị trường là vách ngăn bằng gỗ công nghiệp và vách ngăn bằng gỗ tự nhiên. Mỗi loại sẽ có ưu và nhược điểm riêng, cụ thể như sau:

Chất liệu

Gỗ công nghiệp

Gỗ tự nhiên

Ưu điểm

Giá thành rẽ.

Ít bị biến dạng.

Thời gian thi công nhanh chóng.

Nhiều phong cách, màu sắc.

Màu sắc tự nhiên, có vân đẹp.

Dễ dàng tạo hình, chạm trổ.

Đồ bền cao, có thể lên đến hàng chục năm.

Kết cấu tốt, kháng nước cao.

Nhược điểm

Độ bền kém hơn gỗ tự nhiên.

Hoa văn, họa tiết không được sắc sảo và hơn hết là thiếu đặc trưng của từng gỗ là những đường vân.

Giá thành đắt đỏ.

Nếu không xử tốt thì khả năng cao sẽ bị cong vênh khi sử dụng.

3.1.2. Vách ngăn bằng kính

Vách ngăn bằng kính

Những mẫu vách ngăn bằng kính hay được dùng cho các công trình cao tầng như bệnh viện, văn phòng, trường học… Áp dụng vào nhà riêng, vách ngăn kính sẽ giúp những căn nhà nhỏ có những không gian riêng biệt nhưng không làm bí bách, cản trở tầm nhìn. Chất liệu kính được tin dùng là kính cường lực vì có độ cứng cao, khả năng chịu lực tốt và sáng bóng theo thời gian. Công nghệ hiện đại còn giúp vách kính ngày nay có khả năng chống vân tay, bám bẩn, tia UV…

Vách ngăn bằng kính có những ưu và khuyết điểm sau:

Ưu điểm

Nhược điểm

Đón được nhiều ánh sáng, làm không gian sáng sủa hơn.

Có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống thấm.

Lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng.

Mẫu mã phong phú.

Ít có sự riêng tư và đặc điểm của kính là trong suốt.

Nếu sử dụng loại rẻ tiền thì chất lượng kém.

Khi sử dụng cần chú ý an toàn vì độ bền của kính không thể như các kim loại khác.

3.1.3. Vách ngăn bằng thạch cao

Vách ngăn bằng thạch cao

Vách phòng khách bằng thạch cao thường được các kiến trúc sư tư vấn cho gia chủ để ngăn cách với phòng thờ. Chất liệu này cho phép khu thờ phụng ông bà, tổ tiên luôn giữ được trạng thái yên tĩnh và sự trang nghiêm. Những ưu và nhược điểm của vách thạch cao mang đến cho người dùng như sau:

Ưu điểm

Nhược điểm

Tiết kiệm chi phí.

Nhiều kiểu thiết kế.

Dễ thi công, tháo dỡ khi cần thiết.

Có khả năng cách nhiệt, cách âm.

Giúp nâng cao thẩm mỹ căn phòng.

Dễ bị nấm mốc, ố vàng khi tiếp xúc với nước.

Dễ bị biến dạng, khả năng chịu lực thấp.

Yêu cầu người dùng phải cẩn trọng và bảo quản để giữ được tuổi thọ dài hạn.

3.1.4. Vách ngăn bằng nhựa

Vách ngăn bằng nhựa

Những gia đình có trẻ nhỏ nên cân nhắc lựa chọn chất liệu này. Những ưu điểm khi sử dụng vách ngăn bằng nhựa như sau:

Ưu điểm

Nhược điểm

Khả năng chống nước tuyệt đối.

Màu sắc phong phú.

Vệ sinh, lau chùi dễ dàng.

Tốn ít chi phí.

Trọng lượng nhẹ, dễ di chuyển và thay thế khi cần thiết.

Tuổi thọ không cao.

Dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt.

Khả năng chịu lực kém, dễ cong vênh.

Hoa văn thiết kế không đa dạng

như vật liệu khác.

Hiện nay, có ba loại nhựa phổ biến được sử dụng để chế tạo vách ngăn phòng khách gồm:

  • Nhựa PolyVinyl Clorua: Hay còn gọi là nhựa PVC, thích hợp cho phòng khách có thiết kế hiện đại.
  • Nhựa Composite: Hay nhựa FRP là loại nhựa tổ hợp có pha chất độn để tăng cơ lý tính.
  • Nhựa giả gỗ: Được tạo nên từ nhựa PVC được phủ thêm 1 lớp Vinyl để gia tăng độ bền, tránh trầy xước.

3.2. Vách ngăn phòng khách theo loại nhà

3.2.1. Vách ngăn phòng khách nhà ống

Vách ngăn phòng khách nhà ống

Nhà ống có hình dáng hẹp ngang, dài sâu. Những vách ngăn sẽ giúp phòng khách khắc phục được nhược điểm này. Gia chủ nên ưu tiên sử dụng vách ngăn có dạng hoa văn để tạo cảm giác thoải mái, không bị bức bối. Với các mẫu vách ngăn không ngừng được cập nhật kiểu dáng, chất liệu, thiết kế, chắc chắn phòng khách nhà bạn sẽ vô cùng lộng lẫy.

3.2.2. Vách ngăn phòng khách nhà cấp 4

Vách ngăn phòng khách nhà cấp 4

Không chỉ những căn nhà hiện đại mà vách ngăn cũng được ứng dụng cho thiết kế phòng khách nhà cấp 4. Nhờ ưu điểm phân chia không gian và tối ưu hóa diện tích, vách ngăn sẽ giúp tổng thể ngôn nhà của bạn trở nên hài hòa hơn. Đặc biệt, vách ngăn còn là cầu nối để giao thoa giữa lối kiến trúc truyền thống và hiện đại. Vậy nên, nếu biết cách dùng phù hợp, ngôi nhà cấp 4 sẽ đạt đỉnh cao về thẩm mỹ

3.2.3. Vách ngăn phòng khách nhà chung cư

Vách ngăn phòng khách nhà chung cư

Chỉ với một mặt bằng sử dụng thì việc phân chia các khu chức năng là khá khó khăn. Vậy nên, đây được coi là thiết kế không thể thiếu cho những căn hộ chung cư. Việc lựa chọn chất liệu, kiểu dáng cho vách ngăn chung cư cũng tương tự như các loại khác. Tức là tùy vào diện tích, phong cách và thẩm mỹ mà gia chủ nên có quyết định phù hợp.

3.2.4. Vách ngăn phòng khách biệt thự

Vách ngăn phòng khách biệt thự

Biệt thự là không gian sống hiện đại, đẳng cấp cho những người có điều kiện tài chính tốt. Một vách ngăn phòng khách tốt là phải tôn lên được ưu điểm này. Phương án được đưa ra là sử dụng vách ngăn kính hoặc gỗ tự nhiên có kiểu dáng ô lưới để tạo thông thoáng. Vách ngăn hồ cá, cây xanh để tạo sự tươi mới cũng là lựa chọn không tồi.

4. Những lưu ý khi lựa chọn vách ngăn cho phòng khách

Những lưu ý khi lựa chọn vách ngăn cho phòng khách

Để vách ngăn phòng khách phát huy đúng vai trò và công năng của nó, trong khi vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, hài hòa với không gian chung của phòng khách thì gia chủ cần lưu ý một số vấn đề sau để lựa chọn được mẫu vách ngăn phòng khách phù hợp:

  • Màu sắc, chất liệu: Phòng khách là nơi đón tiếp những người thân và những vị khách quý. Vì thế màu sắc và chất liệu vách ngăn cần đảm bảo trang nhã, phù hợp với nội thất trong phòng. Giả sử như nội thất chủ đạo là gỗ thì màu sắc nên chọn vách ngăn gỗ vân, hay giả gỗ sẽ rất đồng bộ. Tránh sử dụng những màu sắc quá rực rỡ làm mất đi sự trang trọng.
  • Kích thước: Những vách ngăn quá to hay quá nhỏ sẽ trở nên kệch cỡm, mất đi sự cân bằng và giá trị thẩm mỹ của phòng khách. Trước khi đặt làm hay chọn mua, hãy chắc chắn rằng bạn đã nắm rõ mọi kích cỡ trong phòng.
  • Kiểu dáng: Căn cứ vào phong cách thiết kế phòng khách, loại nhà ở đã đề cập bên trên mà gia chủ hãy tính toán cho hợp lý. Nếu không hãy hỏi ý kiến của người có chuyên môn.

Hy vọng rằng những thông tin từ A đến Z về mẫu vách ngăn phòng khách đẹp mà bất động sản ODT chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan hơn về loại vật liệu xây dựng này và căn cứ vào đó để lựa chọn được một sản phẩm ưng ý.