Phòng khách là không gian quan trọng của một ngôi nhà. Trong đó, phần tường nếu được trang trí đẹp sẽ giúp ngôi nhà mỹ quan hơn, có hồn hơn. Chính vì vậy, trang trí tường phòng khách đang là quan tâm của nhiều gia chủ.

Hãy cùng bất động sản ODT khám phá những xu hướng trang trí tường phòng khách đang thịnh hành nhất hiện nay.

1. Những lưu ý quan trọng khi trang trí tường phòng khách

Những lưu ý quan trọng khi trang trí tường phòng khách

Phòng khách không chỉ là nơi sinh hoạt, sum vầy của cả gia đình mà còn là nơi tiếp đón khách khứa. Nhìn cách thiết kế phòng khách, người ta có thể đánh giá được thẩm mỹ, phong cách của gia chủ. Nên lựa chọn trang trí tường phòng khách như thế nào để đẹp, sang trọng, tinh tế mà vẫn hài hòa thì không phải dễ dàng. Để tránh những sai lầm, gia chủ nên lưu ý những điều sau:

1.1. Nên phù hợp với tổng thể căn phòng

Trước khi trang trí cho bức tường phòng khách, gia chủ phải để ý đến phong cách kiến trúc của toàn bộ không gian. Bởi lẽ, chỉ cần một điểm không phù hợp ở tường sẽ phá hỏng sự hòa hợp vốn có trong tổng thể của phòng khách nói riêng và cả căn nhà nói chung.

Chẳng hạn, phòng khách được thiết kế mang phong cách cổ điển, lộng lẫy. Nhưng lại sử dụng tường gạch, tường bê tông, vô hình chung đã làm giảm đi phong cách này. Hay phòng khách đang hướng tới sự giản dị, mộc mạc nhưng lại dùng tường kim loại. Trường hợp chưa định hình được phong cách thích hợp cho tổ ấm của mình thì gia chủ nên nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị, công ty có chuyên môn.

1.2. Tránh sử dụng màu sắc sặc sỡ để trang trí tường

Ai cũng muốn phòng khách nhà mình là một không gian trang trọng, lịch sự. Cho nên, khi trang trí tường phòng khách, bạn nên tránh sử dụng những tông màu sặc sỡ như cam, hồng, vàng đỏ… Những màu sắc được các chuyên gia thiết kế đánh giá cao là xám, trắng, xanh nước biển nhạt, xanh pastel… Như vậy vừa giúp người nhìn dễ chịu, lại tạo ra cảm giác nhẹ nhàng, ấm cúng.

1.3. Tránh treo quá nhiều ảnh

Tranh treo tường từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong trang trí nội thất phòng khách. Song cái gì quá cũng không tốt. Nếu treo quá nhiều tranh sẽ làm rối mắt, không tạo được bố cục cho phòng khách. Do đó, nên tùy vào diện tích tường và không gian phòng để quyết định số lượng và kích cỡ.

2. Những chất liệu, đồ dùng trang trí tường phòng khách phổ biến

Những chất liệu, đồ dùng trang trí tường phòng khách phổ biến

Dù là phòng khách lớn hay nhỏ, cổ điển hay hiện đại cũng đều có cách biến bức tường trở nên cuốn hút, hòa hợp với thiết kế chung. Dưới đây là những đồ dùng, chất liệu hay được sử dụng mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Tranh

Có thể nói tranh là món đồ trang trí tường rất phổ biến. Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, những bức tranh treo tường đa dạng cả về màu sắc, kích cỡ chất liệu, họa tiết. Cho nên nó được treo ở bất cứ đâu trong căn nhà, dù là phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp hay phòng vệ sinh.

Riêng với phòng khách, một bức tranh trước tiên là phải có tính thẩm mỹ và nghệ thuật. Sau đó là phải được treo ở một nơi phù hợp để tạo được điểm nhấn mà không phá vỡ sự thống nhất. Cuối cùng là xem xét đến yếu tố phong thủy để mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

2.2. Kệ treo tường

Sử dụng kệ treo để trang trí tường phòng khách cũng là một phương án khá hay. Xu hướng trang trí này mới thịnh hành trong vài năm gần đây và thường được chuyên gia nội thất tư vấn cho những trường hợp cần cải thiện về diện tích không gian. Bởi lẽ, kệ treo tường giúp những đồ vật trang trí khác trong phòng khách được xếp gọn gàng, khoa học. Qua đó, giá trị thẩm mỹ sẽ gia tăng.

Hiện nay, kệ treo tường phòng khách cũng có nhiều kiểu dáng mẫu mã. Tương tự tranh ảnh, gia chủ nên chú ý đến lựa chọn kệ treo có sự đồng bộ về phong cách thiết kế chung.

2.3. Màu sơn

Màu sơn trang trí tường phòng khách cho phép bạn tha hồ thỏa sức sáng tạo và xây dựng nên nhiều ý tưởng trang trí độc đáo. Chẳng hạn như bạn có thể sử dụng màu sơn để loại bỏ góc cạnh và đường thẳng của bức tường. Hay tạo điểm nhấn bằng một vài sọc màu mỏng ngay giữa bức tường. Màu sơn dễ dàng giúp bức tường đơn sơ, thô ráp trở nên lung linh, sống động hơn.

2.4. Chất liệu gỗ

Gỗ được xem là “vua” của các vật liệu thiết kế vì chúng có thể bắt gặp ở mọi căn nhà. Hơn nữa những đồ vật làm bằng gỗ có tuổi thọ rất cao. Nếu được xử lý kĩ thuật tốt, nó có thể tồn tại đến 100 năm. Cho nên, những bức tường làm bằng gỗ được rất nhiều gia chủ tin dùng cho phòng khách nhà mình. Bên cạnh đó, những đồ vật bằng gỗ với đủ kiểu từ ngang dọc, tròn, vuông, lục giác… để gia chủ thoải mái sáng tạo, thiết kế nên những bức tường mới mẻ, độc nhất.

2.5. Vách ốp tường

Sử dụng vách ốp tường sẽ giúp phòng khách chia ra thành nhiều khu vực khác nhau nhưng không làm mất đi tính thẩm mỹ. Trái lại, bức tường trang trí bằng vách ốp tường sẽ giúp căn phòng tinh tế, hiện đại và đẹp mắt hơn. Đó cũng là lý do vì sao vách ốp tường đang được nhiều gia đình ưa chuộng. Một vài mẫu vách ốp tường đang thông dụng như: Vách ốp thạch cao, vách ốp đá, vách ốp gỗ…

2.6. Đèn 

Ánh sáng là yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ thiết kế nội thất nào. Ngoài việc cung cấp ánh sáng, đèn còn giúp các đồ vật trang trí trên tường trở nên nổi bật hơn. Có nhiều kiểu dáng đèn đang bày bán trên thị trường: Đèn led, đèn dây, đèn ốp tường…

3. Những phong cách trang trí tường phòng khách 

3.1. Dùng vách tường trang trí phòng khách

Dùng vách tường trang trí phòng khách

Khái niệm dùng ốp vách tường để trang trí phòng khách đã xuất hiện từ lâu. Trong những năm sắp tới, xu hướng này được dự đoán sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường. Nguyên nhân là bởi, trang trí vách tường vừa giúp phân chia không gian một cách logic lại còn tận dụng được diện tích trống trong phòng.

Ngoài ra, vách tường phòng với những hoa văn, họa tiết mới mẻ sẽ tạo ra điểm khác biệt thu hút. Nếu vách ngăn là dạng ô lưới thì gia chủ có thể bài trí thêm cây cảnh, đồ phong thủy, tác phẩm điêu khắc, tượng nghệ thuật…

3.2. Xây tường trang trí phòng khách 

Xây tường trang trí phòng khách 

Hiện nay, trước khi bắt tay vào xây dựng, phần đông gia chủ đã lên sẵn ý tưởng thiết kế và trang trí cho toàn bộ căn nhà của mình. Điều này giúp không gian phòng khách ngay từ ban đầu đã đồng bộ và thống nhất với phong cách tổng thể của căn nhà.

3.3. Trang trí âm tường

Trang trí âm tường

Âm tường là những hốc nhỏ được thiết kế thụt lùi vào bên trong. Trang trí âm tường là kiểu thiết kế thông minh, tiết kiệm được diện tích khi tận dụng “khoảng không chết”. Phần âm trong tường phòng khách này có thể đặt các vật dụng trang trí, tượng, hay tivi.

3.4. Dùng xốp dán tường 

Dùng xốp dán tường 

Không phải là cách trang trí mới nhưng chưa bao giờ dùng xốp trang trí tường là lỗi thời. Cùng với sự đi lên của kỹ thuật in ấn, những miếng xốp ngày nay có “muôn hình vạn trạng” từ xốp dán tường kim loại, xốp in 3D, xốp giả gỗ… Nói chung, xốp có thể đáp ứng mọi phong cách, kiến trúc nhà ở trong cả hiện tại và tương lai.

4. Trang trí tường phòng khách theo kiểu dáng nhà

4.1. Trang trí tường phòng khách cho nhà ống 

Trang trí tường phòng khách cho nhà ống 

Nhà ống là một trong những kiểu nhà thường thấy ở Việt Nam. Do có chiều dài lớn, chiều rộng nhỏ nên trang trí tường làm sao để khắc phục được nhược điểm này là một bài toán khó. Phương án tốt nhất được đưa ra là chọn tủ âm tường.

Không cần quá cầu kỳ, bạn chỉ cần chọn những món trang trí có phong cách đơn giản như tranh ảnh, cây xanh để đặt vào khu vực này. Kết hợp với những gam màu sáng sẽ giúp tổng thể trở nên thoáng đãng hơn. Hay đặt giá kệ nhỏ trong đây cũng khá đẹp mắt và tiện lợi.

4.2. Trang trí tường phòng khách cho nhà cấp 4

Trang trí tường phòng khách cho nhà cấp 4

Thường có diện tích rộng rãi và vuông vắn hơn nhà ống nên việc trang trí tường cho nhà cấp 4 có phần đơn giản hơn. Một số mẫu trang trí có tông màu sáng làm chủ đạo nên được áp dụng vào đây. Nhờ đó mà không gian phòng khách sẽ luôn tươi mới, tầm nhìn mở rộng.

Để bức tường không quá trống trải, những bức tranh nghệ thuật hoặc ảnh lưu niệm sẽ hỗ trợ rất tốt. Đừng quên bố trí thêm hệ thống đèn chiếu để giúp chúng trở nên nổi bật hơn. Ngoài ra, những cây xanh ở phía dưới chân tường sẽ tăng giá trị thẩm mỹ, thể hiện được sự sáng tạo, tinh tế của bạn.

4.3. Trang trí tường phòng khách cho chung cư 

Trang trí tường phòng khách cho chung cư 

Diện tích cho phòng khách tại các căn hộ chung cư thường không lớn. Do đó, gia chủ nên chú ý lựa chọn những mẫu trang trí tạo cảm giác không gian mở, đa chức năng. Giả sử, hệ thống tường, vách ngăn bằng kính sẽ giúp ánh sáng len lỏi được đến mọi ngóc ngách trong căn nhà. Kết hợp với những tranh ảnh nhỏ theo một chủ đề nhất định tạo điểm thu hút.

4.4. Trang trí tường phòng khách cho biệt thự

Trang trí tường phòng khách cho biệt thự

Biệt thự là phong cách nhà ở sang trọng, lộng lẫy. Trang trí tường phòng khách đẹp là phải toát lên được vẻ đẳng cấp, giàu có của người sở hữu. Sử dụng tranh ảnh, đồng hồ treo tường cổ điển hay hiện đại đều được. Nếu tường màu xám thì nên chọn đồ trang trí màu sáng. Nếu tường tối màu thì nên chọn những vật có sự tương đồng, tránh độ tương phản quá cao. Có như vậy thì phòng khách biệt thự mới đẹp, thể hiện con mắt thẩm mỹ của gia chủ.

5. Những kiểu trang trí phòng khách đẹp

5.1. Trang trí phòng khách kiểu tân cổ điển

Trang trí phòng khách kiểu tân cổ điển

Để phù hợp với phong cách tân cổ điển của căn nhà, những bức tường phòng khách phải có sự pha trộn giữa cổ điển và hiện đại. Gia chủ có thể tham khảo kiểu thiết kế hoàng tộc quý phái, quyền lực. Màu sắc chủ đạo là vàng và trắng. Những đồ nội thất nên sử dụng chất liệu cao cấp, họa tiết nổi bật, hoa văn cầu kỳ, gia công tỉ mỉ.

5.2. Trang trí phòng khách kiểu Bắc Âu

Trang trí phòng khách kiểu Bắc Âu

Trang trí phòng khách cho nhà ở mang hơi hướng Bắc Âu là tập trung tạo dựng nên một không gian rộng rãi. Vì thế, màu sắc hay được sử dụng nhất là màu trắng. Đồ nội thất trong cần quá nhiều, quan trọng là đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt. Nếu được, nên lựa chọn những món đồ nội thất đa năng, có tính linh động cao. Cùng với hệ cửa kính trong suốt sẽ giúp căn phòng sáng sủa và hòa hợp với thiên nhiên hơn.

5.3. Trang trí phòng khách kiểu Vintage

Trang trí phòng khách kiểu Vintage

Trang trí phòng khách kiểu Vintage sẽ mang lại không gian cao cấp, tinh tế, hoài cổ và pha một ít lãng mạn. Đồ nội thất nên có thiết kế độc đáo như bàn ghế bạc, đèn chùm kiểu cách… Về màu sắc, những gam màu chủ đạo là trắng, trung tính.

5.4. Trang trí phòng khách đơn giản

Trang trí phòng khách đơn giản

Sử dụng phong cách tối giản, phòng khách sẽ giữ được nhiều không gian trống hơn. Gia chủ cần chọn những món đồ nội thất hình dáng đơn giản như tròn, vuông, chữ nhật… và chỉ nên chọn tông màu trung tính. Qua đó, mẫu trang trí phòng khách kiểu này luôn đầy ắp ánh sáng, lúc nào cũng mới mẻ.

5.5. Trang trí phòng khách hiện đại 

Trang trí phòng khách hiện đại 

Trái ngược với phong cách tân cổ điển, phòng khách hiện đại chú trọng và sự tinh xảo. Nguyên, vật liệu cho nội thất được ra từ công nghệ như nhựa, nhôm, kính, bê tông… Khách đến thăm nhà bạn sẽ luôn cảm thấy sự gọn gàng, ngăn nắp.

Như vậy là bất động sản ODT đã cung cấp tất cả những thông tin để bạn có thể trang trí tường phòng khách đẹp. Ngoài ra, chúng tôi còn có nhiều bài viết khác với đa dạng chủ đề như thiết kế, xây dựng, mua bán nhà đất, cho thuê nhà đất