Theo cáo báo của CBRE Việt Nam về toàn cảnh thị trường Bất động sản TP.HCM Quý II/2020, có đến 90% khách hàng mua bất động sản vùng ven để đầu tư sinh lời, trong khi chỉ có 10% người mua để ở.

Chỉ 10% khách mua bất động sản vùng ven để ở và 90% để đầu tư

Thực trạng thị trường

Cụ thể, CBRE cho biết, các đợt mở bán đất động sản tại những tỉnh giáp ranh, lân cận TP.HCM như: Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Vũng Tàu… vẫn diễn ra khá sôi động và được hấp thụ tốt. Đặc biệt, tỷ lệ bán lên đến 70%, thậm chí là 100% đối với các sản phẩm thuộc những khu đô thị được hình thành dọc các trục giao thông lớn kết nối với TP.HCM hoặc tại khu vực vùng ven thành phố. Trên thực tế, giá các bất động sản tại những khu vực này cũng khá cao.

Mặc dù vậy, chỉ có 10% khách hàng mua với mục đích để ở, trong khi có đến 90% khách hàng mua để đầu cơ tích trữ hoặc đầu tư sinh lời.

Giám đốc Bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở CBRE TP.HCM – ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho biết, các khu đô thị ở thị trường tỉnh đang có xu hướng phát triển khá mạnh mẽ. Song theo ông Kiệt, đặc điểm chung của hầu hết những dự án này đa phần khách hàng (chiếm tỷ trọng khoảng 90%) mua để chờ tăng giá bán chốt lời. Ông Kiệt cũng cho biết thêm, khách mua thị trường vùng ven, tỉnh lẻ chủ yếu đến từ TP.HCM. Tỷ lệ hấp thụ tốt là ưu điểm nhưng cũng là thách thức đối với các dự án khu đô thị tại vùng giáp ranh. Bởi lẽ, cộng đồng cư dân về ở thật là rất ít.

Chính vì vậy, trong thời gian đầu, phần lớn các khu đô thị vệ tinh có thể bị bỏ trống. Chờ đến khi tiện ích hoàn thiện, kết nối hạ tầng đồng bộ… đủ diều kiện phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, tỷ lệ lấp đầy sẽ diễn ra nhanh hơn. Đây là diễn biến bình thường trong quá trình hình thành đô thị.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt phân tích thêm, nhờ lợi thế về nguồn tài chính sẵn có mà các nhà đầu tư luôn là nhóm khách hàng đầu tiên tại các dự án khu đô thị mới thuộc vùng ven. Còn đối với người mua để ở, tùy thuộc vào hạ tầng, tiện ích đồng bộ đến đâu sẽ quyết định khi nào họ chốt mua. Và thời điểm cụ thể là khi nào thì chỉ có chủ đầu tư có câu trả lời chính xác vì các doanh nghiệp chính là chủ thể hoạch định dự án, thực hiện các cam kết với người mua.

Đối với tỷ suất sinh lời của các dự án, Giám đốc Bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở CBRE đánh giá có rất nhiều yếu tố tác động đến biên độ lợi nhuận như: vị trí dự án; chất lượng sản phẩm; hạ tầng kết nối; cảnh quan – tiện ích nội khu; uy tín chủ đầu tư… Cá biệt, ở một số dự án, bài toán tài chính và cam kết của chủ đầu tư quyết định tỷ suất sinh lời của dự án đó.

Mặc dù vậy, người mua để đầu tư cũng cần xác định rằng, lợi nhuận khi đầu tư ở thị trường tỉnh thường đi kèm với rủi ro. Do đó, bất cứ người mua nào cũng cần chuẩn bị tâm lý cho nhiều tình huống khác nhau, bao gồm cả tình huống xấu nhất.

Ông Kiệt khuyến cáo: "Nhà đầu tư nên xác định kỳ vọng tăng giá có khả thi hay không, hiệu suất sinh lời là bao nhiêu và thanh khoản ra sao, thời gian chờ là bao lâu. Nên tìm hiểu kỹ khu vực đầu tư trước khi chọn mặt gửi vàng, đừng đi theo xu hướng đám đông".

(Tổng hợp bởi odt.vn)