Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời cử tri tỉnh Long An về việc “cò đất” lộng hành trên thị trường, gây ra những ảnh hưởng xấu đến uy tín của các nhà môi giới chuyên nghiệp.

“Cò đất” lộng hành, Bộ Xây dựng lên tiếng

Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng lên tiếng về tình trạng “cò đất” lộng hành

Trước đó, cử tri tỉnh Long An đã phản ánh, dù chưa được pháp luật công nhận, nhưng “cò đất” vẫn hoạt động công khai, thậm chí lộng hành, gây ảnh hưởng đến uy tín của các nhà môi giới chuyên nghiệp. Cử tri mong muốn Trung ương ban hành quy định để điều chỉnh hoạt động môi giới nhà đất.

Liên quan đến vấn đề trên, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời, trong đó nêu rõ: Hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản gồm dịch vụ môi giới đã được quy định khá đầy đủ và hoàn chỉnh trong Luật kinh doanh bất động sản 2014

Cụ thể, điều 62 của Luật quy định: Khi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cá nhân, tổ chức phải thành lập doanh nghiệp và tối thiểu phải có 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới. Nếu cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập thì phải đáp ứng 2 yêu cầu gồm: Phải đăng ký nộp thuế theo quy định và phải có chứng chỉ hành nghề môi giới.

Việc hướng dẫn đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về nghề môi giới; cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản... được quy định rõ trong Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành năm 2015.

Và Nghị định số 139/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành năm 2017 cũng đã quy định rõ ràng về biện pháp xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản, gồm hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới.

Trên thực tế, tại một số địa phương, “cò đất” vẫn ngang nhiên hoạt động không theo quy định, gây ảnh hưởng xấu đến những nhà môi giới chuyên nghiệp. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng tại địa phương cần có biện pháp tăng cường kiểm tra, quản lý các hoạt động này vừa xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Để tạo lập một thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh hơn, Bộ Xây dựng cũng khẳng định sẽ có văn bản đôn đốc các địa phương đẩy mạnh việc quản lý. Đồng thời, để hoàn thiện hệ thống pháp luật, hạn chế kẽ hở trong hoạt động môi giới, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện rà soát các quy định liên quan.

(Nguồn Tổng hợp)