Quý II/2020 đã chứng kiến sự việc chưa từng có khi một chung cư giảm giá đến gần 1 tỷ đồng cho căn hộ 200m2. Bên cạnh đó nhiều dự án khác cũng đang dần bước vào giai đoạn bán cắt lỗ.

Người mua ngó lơ căn hộ cỡ lớn?

Bất động sản cỡ lớn gặp khó?

Vào giữa tháng 4, thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn hoành hành, một dự án chung cư nằm trên đường An Dương Vương, quận 8, TP HCM đưa ra quyết định mạo hiểm khi mở bán trực tuyến. Kết quả đáng ngạc nhiên khi tất cả căn hộ 1-2 phòng ngủ đều tiêu thụ hết, chỉ riêng loại 3 phòng ngủ thì không có bất kỳ ai quan tâm.

Một dự án khác nằm kế bên khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã quyết định phát mãi 55 căn hộ với mức giá 15 triệu đồng/m2. Dù có giá rẻ nhất tại TPHCM nhưng những căn hộ này không nhận được phản hồi tốt từ thị trường. Đặc điểm chung của cả 2 dự án là tồn đọng những căn hộ có diện tích từ lớn đến rất lớn, hầu hết đều trên 130m2.

Đặc biệt hơn cả là dự án căn hộ cao cấp tại quận 7, năm 2015 một căn penthouse có giá đến gần 7 tỷ đồng thì hiện tại chỉ còn hơn 6 tỷ đồng. Chủ đầu tư cho biết, diện tích càng lớn thì thời gian bán càng chậm có khi kéo dài đến hàng năm trời. Nếu như không hạ giá như vậy không biết bao giờ mới thanh lý dứt điểm hàng tồn kho đã 5 năm tuổi này.

Góc nhìn chuyên gia

Đại diện DKRA Vietnam, Ông Trần Hiếu - Phó tổng giám đốc khối Tiếp thị và Kinh doanh cho rằng những căn hộ trên 100m2 khó bán hay ế ẩm là thực trạng chung trong những năm gần đây. Điều mà ai cũng có thể nhận ra là ngôi nhà càng lớn thì giá trị càng cao, chính vì vậy người mua cần nhiều thời gian để cân đo đong đếm quyết định của mình.

Đối với thị trường sơ cấp (lần đầu mở bán căn hộ), phần lớn người mua có mục đích mua đi bán lại để sinh lời. Do vậy, nhà đầu tư thường hướng tới những căn hộ nhỏ, vốn vừa đủ để có thể dễ dàng giao dịch. Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này là căn hộ 1-2 phòng ngủ luôn sôi động trên thị trường.

Ông Hiệp nhận định, tổng giá trị tài sản nhà ở quá lớn vô hình chung đã tạo ra bức tường ngăn cách giữa người bán và người mua. Người Việt Nam vẫn còn đặt nặng tâm lý sở hữu đất thổ cư. Với cùng một số tiền bỏ ra người mua sẽ có xu hướng chọn mua nhà kèm đất dù diện tích sử dụng có nhỏ hơn chung cư.

(Tổng hợp bởi odt.vn)