Trong giai đoạn khi đại dịch Covid-19 đang bùng phát thì hầu hết tất cả các phân khúc bất động sản đều chịu ảnh hưởng nặng nề, tuy nhiên sau khi đã cơ bản kiểm soát được đại dịch thì tại Việt Nam vẫn có những phân khúc đang từng bước hồi phục mạnh mẽ.

Trong đó phải kể đến mô hình văn phòng chia sẻ co-working, mô hình này được nhiều người đánh giá là sản phẩm tiềm năng của tương lai.

Mô hình bất động sản nào đang phục hồi nhanh chóng và chiếm ưu thế trong tương lai

Hồi phục nhanh so với các phân khúc khác

Theo các dữ liệu từ CBRE cho thấy, trong vòng 5 năm từ 2013 - 2018 tại Hà Nội và TP.HCM đã chứng kiến sự bùng nổ của mô hình văn phòng chia sẻ co-working, số lượng các văn phòng kiểu này đã tăng lên 62% và tỉ lệ tăng trưởng trung bình là 55%. Cùng với tỉ lệ tăng đó là sự gia nhập của hàng loạt ông lớn trong giới văn phòng chia sẻ như WeWork, Regus, Dreamplex, Toong, UP, CoGo, Regus, CirCo, The Hive…

Một đại diện của Savills Hà Nội đánh giá, khoảng thời gian đầu năm 2020 đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể công suất thuê của phân khúc văn phòng chia sẻ do tác động của Covid-19. Do đặc thù hợp đồng linh hoạt và thời hạn cho thuê ngắn, vì thế các đối tác chịu ảnh hưởng ngắn hạn sẽ dễ dàng thay đổi phương thức làm việc. Trong bối cảnh đó nhiều văn phòng chia sẻ đã có những chương trình giảm giá thuê dịch vụ lên tới 20 – 50% để giữ chân khách. Ngoài ra các doanh nghiệp trong phân khúc này cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng quảng bá, tiếp thị trên môi trường trực tuyến, song song với việc cơ cấu lại hệ thống các điểm dịch vụ tùy thuộc vào vị trí và mức độ hiệu quả.

Tuy nhiên theo ghi nhận, trong khi hầu hết các doanh nghiệp trên thị trường đều đang gánh chịu sự sụt giảm về doanh thu thì các doanh nghiệp kinh doanh cho thuê văn phòng chia sẻ đang có cơ hội cải thiện tình hình hoạt động. Do sở hữu những thế mạnh như chi phí thuê thấp, tiền đặt cọc ít, thời gian thuê linh hoạt và vẫn đảm bảo đầy đủ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị làm việc, đây được coi là giải pháp hữu hiệu với nhiều doanh nghiệp sau dịch, nhất là các công ty vừa và nhỏ hay các start up khởi nghiệp.

Các thống kê cho thấy đến năm 2024, 75% lực lượng lao động là thuộc về thế hệ millennials. Do đây là nhóm người trẻ, tư duy hiện đại cho nên các mô hình coworking cần chú trọng cách thiết kế văn phòng và các tiện ích bổ sung. Nếu làm tốt điều này sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc văn phòng chia sẻ.

(Tổng hợp bởi odt.vn)