Thực tế cho thấy, cùng một ý nghĩa về đầu tư nhưng mỗi văn bản pháp luật lại định nghĩa khác nhau. Chính vì vậy, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có ý kiến cần thống nhất và đồng bộ khái niệm “nhà đầu tư”. Qua đó, các hoạt động liên quan đến kinh doanh bất động sản sẽ có một môi trường tốt để phát triển.

Đồng bộ hóa định nghĩa “nhà đầu tư” nên hay không?

Quy định thực tế

Theo Luật Đất đai, Luật Dân sự, Luật Nhà ở hiện hành thì khi cá nhân hay tổ chức có đủ tư cách pháp nhân hoàn toàn có thể đứng ra làm chủ đầu tư. Nếu không, có thể thuê hay ủy quyền một cá nhân, tổ chức khác thay mình làm chủ đầu tư thực hiện dự án. Bên cạnh đó Luật Nhà ở và Luật Quy hoạch cũng quy định chi tiết các trường hợp và điều kiện để đối tượng được công nhận là chủ đầu tư.

Có thể thấy được, hệ thống các quy phạm pháp luật nói trên đều sử dụng khái niệm “chủ đầu tư”. Tuy nhiên hiện tại, Luật Đầu tư lại quy định và sử dụng từ “nhà đầu tư”. Người dân hay các đối tượng cần tra cứu có thể gặp khó khăn khi phân biệt hai từ ngữ này.

Do vậy, việc bổ sung định nghĩa “nhà đầu tư” vào dự thảo Luật mới hoàn toàn là quan trọng và cần thiết.

Dự thảo mới

Khái niệm “Nhà đầu tư” đã được quy định và giải thích tại Khoản 18, Điều 3 dự thảo Luật Đầu tư 2020. Theo đó “Nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, gồm nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.”

Còn tại điều 7 dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) lại nêu ra: “Đối với dự án sử dụng vốn khác mà pháp luật về đầu tư có quy định phải lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án, chủ đầu tư là nhà đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định lựa chọn. Trường hợp có nhiều nhà đầu tư tham gia thì các nhà đầu tư có thể thành lập tổ chức hoặc ủy quyền cho một nhà đầu tư làm chủ đầu tư”

Theo nhận định của HoREA, đây là lần đầu tiên có văn bản pháp luật quy định “chủ đầu tư là nhà đầu tư”. Bên cạnh đó điều khoản này cũng nên được bổ sung vào Luật Đầu tư.

Nếu được Quốc hội thông qua sẽ đồng nhất được 2 từ ngữ khác nhau nhưng cùng chung một ý nghĩa. Hơn thế nữa hệ thống pháp luật Việt Nam sẽ trở nên liên thông, nhất quán và đồng bộ.

(Tổng hợp bởi odt.vn)