Trung Quốc được coi như là“công xưởng lớn nhất của thế giới nhưng đang bị tác động nặng nề bởi dịch Covid-19. Chính vì vậy, nhà sản xuất cũng như Chính phủ tại nhiều quốc gia đang lên chiến lược di dời chuỗi nhà máy của mình ra khỏi đây.

Cơ hội lớn cho bất động sản công nghiệp Việt Nam phát triển

Cảnh cửa cơ hội

Việt Nam được xem như là đất nước có ưu thế khi xu hướng trên diễn ra. Bên cạnh nguồn lao động lành nghề với chi phí thấp thì việc kiểm soát tốt dịch bệnh đã tạo niềm tin cho bất kì doanh nghiệp nước ngoài nào.

Các chuyên gia tin rằng nguồn cung lẫn cầu về không gian lưu trữ sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới. Đặc biệt thương mại điện tử sẽ là đối tượng có nhu cầu khổng lồ về thuê kho. Việt Nam nên tận dụng cơ hội có một không hai này.

Bên cạnh đó cũng nên phát triển nhiều loại hình kho, xưởng. Việc xây dựng kho nhiều tầng có thể giảm chi phí mặt bằng, tăng diện tích, không gian lưu trữ. Ngoài ra trang bị thêm hệ thống kiểm soát nhiệt độ sẽ gia tăng an toàn và tiếp cận nhiều đối tượng cần thuê hơn.

Nắm bắt thời cơ

Chính phủ cũng như các nhà đầu tư đã có nhiều chính sách để hỗ trợ nền kinh tế nói chung và BĐS công nghiệp riêng. Cụ thể: Giảm giá từ 10% đến 30% giá thuê và chi phí duy tu hạ tầng; tái cơ cấu kỳ hạn thanh toán; miễn giảm tiền thuê cho các đơn vị thiết lập mới xưởng trong thời kỳ dịch bệnh.

Phân khúc cho thuê kho và nhà xưởng vẫn ghi nhận những kết quả lạc quan. Bất chấp đỉnh điểm của đại dịch, giá thuê nhà xưởng vẫn luôn ổn định. Cả 2 miền đất nước chứng kiến mức tăng về số lượng nhà kho nhà xưởng được xây dựng sẵn.

Dự báo hết năm nay, miền Bắc sẽ chạm mốc 2 triệu m2 cho nguồn cung nhà kho và nhà xưởng xây sẵn (tăng 25% so với năm 2019). Số liệu này tại miền Nam là xấp xỉ 2,7 triệu m2 (tăng 28%). Giá cho thuê ban đầu trung bình của phân khúc cũng sẽ có mức tăng lên tới gần 11% so với cùng kỳ sau khi bệnh dịch được kiểm soát.

(Tổng hợp bởi odt.vn)