Đại dịch không triệt tiêu nhu cầu đầu tư, mua bán bất động sản mà chỉ chuyển sang những trạng thái mới, góp phần thúc đẩy các hành vi tiêu dùng mới. Khi tác động tâm lý của Covid-19 lên thị trường địa ốc vơi dần, chúng ta sẽ nhìn thấy rõ hơn các thay đổi trong hành vi của nhà đầu tư.

Hậu Covid: hình thành 7 xu hướng đầu tư bất động sản  

Những xu hướng và hành vi tiêu dùng mới

Theo dữ liệu từ một cuộc khảo sát trực tuyến với quy mô gần 20.000 người về sự thay đổi hành vi của giới đầu tư bất động sản hậu Covid-19 cho thấy rõ ràng đã có những sự thay đổi lớn so với trước đại dịch. Thị trường sẽ cần 1 khoảng thời gian để thích nghi với những thay đổi và thiết lập trạng thái “bình thường mới”.

Theo những chuyên gia lâu năm trong giới bất động sản nhận định, đại dịch sẽ không triệt tiêu nhu cầu đầu tư, mua bán bất động sản mà chỉ chuyển sang những trạng thái mới, với những xu hướng mới. Sau giai đoạn giãn cách xã hội, hiện có 7 xu hướng đang nổi lên như:

Thứ nhất, khách hàng sẽ quan tâm tới tiện ích nội khu trong đó đặc biệt chú trọng đến yếu tố môi trường, có các dịch vụ y tế chăm sóc sức khoẻ.

Thứ hai, phân khúc condotel (căn hộ khách sạn) bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do ngày càng phát sinh nhiều tranh chấp, tiêu cực lại chịu thêm tác động của Covid-19 lên ngành du lịch khiến các nhà đầu tư khá e ngại.

Thứ ba, sau dịch khách hàng sẽ ưu tiên di chuyển bằng phương tiện cá nhân thay vì các phương tiện công cộng như máy bay, tàu hỏa.... Vì vậy vị trí xa - gần của bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu được định vị lại, khoảng cách 1 đến 2 giờ đồng hồ di chuyển bằng ôtô sẽ là lựa chọn tối ưu.

Thứ tư, nhu cầu sở hữu căn nhà thứ 2 kiểu sân vườn đang có dấu hiệu tăng. Trong bối cảnh nhu cầu về không gian sống đạt chuẩn cách ly an toàn được đẩy lên cao, phân khúc tưởng chừng đã lỗi thời nay đã quay trở lại.

Thứ năm, phân khúc bất động sản cao cấp bắt đầu gặp khó vì thiếu động lực tăng trưởng trong ngắn hạn và cột giá đã vươn đến ngưỡng kịch trần.

Thứ sáu, khách hàng có xu hướng tìm hiểu, xem xét các dự án bất động sản qua các thông tin online nhiều hơn so với trước dịch. Xu hướng này sẽ ngày một nhiều hơn.

Thứ bảy, việc tìm tới các trung tâm tư vấn bất động sản hỗ trợ cho 2 bên mua và bán về pháp lý, giá cả, thanh sẽ ngày càng phổ biến, đặc biệt với những khách hàng có giao dịch bất động sản từ vài chục tỷ đồng trở lên.

Dịch Covid-19 cũng khiến người mua xem xét rất kỹ khía cạnh pháp lý, do đó chỉ những sản phẩm pháp lý rõ ràng mới thu hút các khách hàng. Các chuyên gia cho rằng với tình hình Covid-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, có khả năng kéo dài khiến cho tâm lý giới đầu tư ngày càng trở nên thận trọng hơn.

(Tổng hợp bởi odt.vn)