Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid – 19, chính phủ cũng đã có các giải pháp trước mắt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bằng việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất, tuy nhiên về lâu dài đâu mới thực sự là cứu cánh cho các doanh nghiệp?

Đâu là giải pháp dài hạn cho thị trường và doanh nghiệp bất động sản?

Giải pháp tháo gỡ

Mới đây, Nghị định 41 của Chính phủ đã giúp nhiều doanh nghiệp được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Với những doanh nghiệp bất động sản đã và đang có các dự án được triển khai xây dựng và đi vào hoạt động, nghị định mới này sẽ thực sự phát huy hiệu quả. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia đánh giá, thời hạn giãn nộp thuế được tăng thêm 1 năm cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn, bởi vấn đề lớn nhất của thị trường hiện nay là các thủ tục pháp lý bị đình trệ dẫn tới khan hiếm nguồn cung.

Về tổng quan, hiện nay Chính phủ đã và đang đưa ra những chính sách rất kịp thời để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, nhưng giới chuyên môn cũng kỳ vọng Chính phủ sẽ xem xét giải quyết một cách triệt để vấn đề pháp lý và thủ tục của dự án mới, đó mới thực sự là những hỗ trợ trong trung và dài hạn cho thị trường được phát triển bền vững.

Thời điểm này cũng là một phép thử đánh giá thực chất về tiềm lực doanh nghiệp. Để giảm thiểu các nguy cơ phá sản, các doanh nghiệp có thể cân nhắc tới việc cắt lỗ, tinh gọn biên chế và nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro. Sau giai đoạn này, sẽ có nhiều doanh nghiệp phải rời bỏ thị trường và những doanh nghiệp vượt qua được chắc chắn phải có nền tảng quản trị và nguồn lực tốt.

Đối với những nhà đầu tư cá nhân, các chuyên gia cho rằng trong thời điểm này cần cân nhắc yếu tố vốn. Nếu có nguồn tài chính dư dả và chấp nhận đầu tư dài hơi, thì đây là một cơ hội rất tốt để tìm kiếm sản phẩm đầu tư. Tuy vậy sau khi dịch qua đi, có thể sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để nền kinh tế và thị trường bất động sản hồi phục. Do đó lợi nhuận sẽ đi kèm với thời gian và kỳ vọng của cá nhân nhà đầu tư, cần suy tính cẩn trọng trước khi quyết định xuống tiền.

(Tổng hợp bởi odt.vn)