Vài năm trở lại, khi người người nhà nhà đổ xô đi mua đất để kiếm lời thì giờ thế cục đang đảo chiều. Người có nhu cầu mua BĐS để ở vẫn không giảm thì giới đầu tư, người môi giới như đang chững lại.

Sau Covid-19, nhu cầu mua nhà ở thực tăng cao

Thực trạng

Theo nghiên cứu của odt.vn, nhu cầu mua nhà ở của người dân vẫn rất cao với mức quan tâm đạt 92% so với quý IV/2019. Tuy số lượng giao dịch thành công có giảm nhưng tỉ lệ tìm kiếm vẫn duy trì ổn định. Có thể thấy được nhà ở vẫn dành được sự quan tâm từ người mua.

Một số số liệu thống kê cho thấy cho thấy đối tượng tìm kiếm chủ yếu là người có nhu cầu thực sự chứ không phải người đầu tư. Tại TP.HCM ghi nhận lượng tìm kiếm căn hộ chung cư thấp hơn 5 lần so với BĐS phân khúc cấp thấp (nhà ở, căn hộ bình dân…). Bên cạnh đó đất nền có giấy chứng nhận và đất thổ cư vẫn rất ổn định nhưng đất nền cho dự án lại giảm đến 30%.

Nguyên nhân

Giới đầu tư cho rằng không nên mạo hiểm trong thời điểm này. Tốt nhất là nên sở hữu tiền mặt để chờ BĐS mới phù hợp. Bên cạnh đó lượng cung BĐS trong quý I/2020 cũng giảm đáng kể. Thị trường chỉ đón nhận khoảng 6.500 sản phẩm thuộc 17 dự án căn hộ chung cư.

Các chuyên gia lâu năm cũng cho rằng thị trường BĐS đang theo hướng giảm thị phần đầu tư, tăng nhu cầu thực. Bên cạnh đó, đầu tư lướt sóng hay lướt cọc cũng đều rất mạo hiểm. Nếu vẫn muốn kinh doanh thì nên suy nghĩ đến phân khúc nhà ở phục vụ cho những người mua thực sự sẽ ít bị ảnh hưởng.

Một nguyên do nữa được các nhà phân tích chỉ ra là không bao giờ đáp ứng đủ được yêu cầu về BĐS. Có thể dịch bệnh tác động đến mọi đối tượng của xã hội nhưng số lượng người chưa sở hữu nhà ở lại quá lớn, đặc biệt là nhà giá rẻ cho người có thu nhập thấp. Nếu nguồn cung đủ lớn thì đây sẽ là phân khúc sôi động bất chấp mọi biến động thị trường. Ngoài ra, Chính phủ cũng nên đưa ra chính sách ưu đãi giúp các chủ đầu tư hay các gói hỗ trợ cho người đang cần mua nhà.

(Tổng hợp bởi odt.vn)