Theo đánh giá của các chuyên gia Savills Việt Nam, do diễn biến của thị trường bất động sản và bối cảnh dịch bệnh hiện nay, giá nhà trong nước sẽ khó có biến động lớn trong năm 2021.

nam-2021-gia-nha-bien-dong-nhu-the-nao

Không có biến động lớn về giá nhà năm 2021

Cụ thể, giá bán sơ cấp năm 2020 chỉ tăng khoảng 3-4% theo năm, trong đó phân khúc hạng B chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Nguồn cung của các căn hộ hạng B chiếm khoảng 2/3 tổng số căn hộ được chào bán ở thị trường với mức giá trong năm 2020 tăng khoảng 5-6% so với cùng kỳ năm 2019. Để tăng giá trị của các căn hộ hạng B, các nhà đầu tư đã phải chú trọng vào việc xây dựng và nâng cấp hệ thống tiện ích dịch vụ, phục vụ nhu cầu của người dân.

Ở khu vực phía Đông Hà Nội và phía Tây Hà Nội, một số dự án mới được chào bán với mức giá cao hơn giá trung bình của các căn hộ khác tị cùng khu vực, tuy nhiên, số lượng những dự án này chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nếu căn hộ hạng B tăng 5-6% thì các căn hộ hạng A và hạng C lại không chịu ảnh hưởng bởi mức tăng giá nhà của thị trường. Phân khúc căn hộ hạng C chỉ tăng khoảng 3-4% so với cùng kỳ quý IV/2019. Trong khi đó, giá căn hộ hạng C lại thấp hơn hẳn với trung bình thị trường nên sự thay đổi này không rõ rệt.

Phân khúc hạng A không có sự thay đổi nhiều về giá, nguồn cung cũng không nhiều. Vì vậy, không tạo ra biến động cho thị trường.

Nguyên nhân của việc này là do quan hệ cung cầu, thu nhâp của người dân, sự đa dạng về sản phẩm mua và thuê, ngoài ra còn có tình hình dịch bệnh Covid-19 trong và ngoài nước.

Tuy nhiên ở mức độ nhất định, giá nhà cũng chịu sự tác động của giá đất, hạ tầng cơ sở và giao thông.

Do đó, để nâng cao giá trị của bất động sản tại khu vực, chúng ta có nhiều cách như nâng cao chất lượng của nhiều dự án nhà ở, đưa ra các chính sách ưu đãi nhằm thu hút người mua, đồng thời phát triển cơ sở hạ tầng tại các quận và thành phố lân cận.

Cũng theo báo cáo của Savills Hà Nội, năm 2021 thị trường căn hộ tại Hà Nội sẽ khó có biến động lớn. Thành phố sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn cung như TP.HCM và giá nhà cũng kiểm soát được. 

Cùng với việc nâng cao chất lượng nhiều dự án nhà ở và phát triển cơ sở hạ tầng, thị trường bất động sản Hà Nội cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan.