Mặc dù giá thuê chung cư tại Bắc Ninh luôn luôn ở mức cao, nhưng từ năm 2019, do dịch Covid-19 khiến giá thuê ở đây sụt giảm mạnh.

dai-dich-covid-19-anh-huong-toi-gia-thue-chung-cu-bac-ninh-nhu-the-nao

Đại dịch Covid-19 khiến giá thuê chung cư tại Bắc Ninh giảm mạnh

Đứng trong top đầu cả nước về thu hút FDI, Bắc Ninh là điểm đến thu hút các chuyên gia nước ngoài đến sinh sống và làm việc. Do đó, giá chung cư cho thuê tại Bắc Ninh từ trước năm 2019 cao ngất ngưởng. Cụ thể, năm 2018, giá cho thuê chung cư tại Bắc Ninh ngang giá thuê căn hộ cao cấp tại Hà Nội. Điển hình như căn hộ 2 phòng ngủ dự án Cát Tường New – toà thương mại tại đường Lý Thái Tổ có giá thuê là 14 – 17 triệu đồng/tháng. Giá thuê căn hộ 3 phòng ngủ là 18 – 24 triệu đồng/ tháng. Trong khi đó, giá thuê của căn hộ 2 phòng ngủ của các toà nhà ở xã hội gồm Cát Tường CT1 đến CT5 dao động trong khoảng từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.

Giá thuê căn hộ 2 phòng ngủ thuộc Chung cư Viglacera tại ngã 6 đường Lý Thái Tổ là 12 – 16 triệu đồng/tháng, căn hộ 3 phòng ngủ là 17 – 22 triệu đồng/tháng.

Đối với dự án Royal Park tại đường Kinh Dương Vương, căn 1 phòng ngủ có giá thuê là 9 – 11 triệu đồng/tháng, căn 2 phòng ngủ có giá thuê là 13 – 17 triệu đồng/tháng, căn 3 phòng ngủ có giá thuê là 17 – 25 triệu đồng/tháng.

Dự án Mường Thanh tại ngã ba đường Ngô Gia Tự và đường Vũ Kiệt có giá thuê căn 1 phòng ngủ là 10 – 12 triệu đồng/tháng, căn 2 phòng ngủ có giá thuê 14 – 17 triệu đồng/tháng và giá thuê căn 3 phòng ngủ là 18 – 23 triệu đồng/tháng.

Việc Bắc Ninh có giá thuê căn hộ cao ngất là do đây là tỉnh đứng top đầu về thu hút FDI, thu hút các chuyên gia nước ngoài đến ở và làm việc tại Bắc Ninh. Cụ thể, năm 2017, Bắc Ninh đứng thứ hai cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI và có hơn 7 nghìn chuyên gia nước ngoài tới làm việc tại tỉnh.

Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cùng với chính sách đóng cửa của Chính phủ để kiềm hãm đại dịch, số lượng chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam nói chung và Bắc Ninh nói riêng bị giảm mạnh, dẫn tới sự sụt giảm về giá thuê chung cư trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, giá thuê căn hộ 3 phòng ngủ tại dự án Cát Tường chỉ còn 13 – 15 triệu đồng/tháng, thậm chí có những căn giá thuê chỉ còn 7 – 9 triệu đồng/tháng.

Tương tự như căn hộ chung cư Mường Thanh, giá thuê một tháng căn 2 phòng ngủ hiện là 8 – 10 triệu đồng, căn 1 phòng ngủ là 6 – 7 triệu đồng. Giá thuê căn hộ tại chung cư Viglacera cũng giảm từ 12 – 16 triệu đồng/tháng (căn 2 phòng ngủ) xuống còn 9 – 11 triệu đồng/tháng, căn 1 phòng ngủ có giá thuê chỉ còn 6 – 7 triệu đồng/tháng.

Mặc dù giá thuê căn hộ tại Bắc Ninh chạm đáy, nhưng thị trường này hiện vẫn không có nhiều khách thuê, gây ra tình trạng phòng trống rất nhiều.

Đối mặt với vấn đề trên, một số chủ nhà chấp nhận cho sinh viên thuê hoặc chấp nhận để phòng trống chờ đến khi đại dịch được kiểm soát hoàn toàn.