Những tháng cuối năm 2020, nhiều dự án căn hộ đắt đỏ được tung ra tại thị trường TP.HCM. Song vì một vài nguyên nhân mà giá bán sơ cấp bình quân vẫn giảm 14%.

Giá bán căn hộ TP.HCM giảm 14%

Đánh giá toàn diện của JLL

Theo báo cáo mới nhất của JLL về thị trường căn hộ TP.HCM trong quý IV, tình trạng khan hiếm nguồn cung vẫn chưa được cải thiện. Theo đó, thành phố chỉ ghi nhận 3.600 căn hộ được chào bán, giảm 26% so với quý III/2020 và xấp xỉ bằng quý IV/2019. Lũy kế đến hết năm 2020, tổng căn hộ đã được mở bán là 14.700 căn, giảm 50% so với năm trước, do các vấn đề về pháp lý. Nguồn cung căn hộ tại TP.HCM còn cho thấy thực trạng kém đa dạng khi mà nguồn hàng được mở bán trong năm đều tập trung ở khu Đông và chủ yếu lại đến từ dự án khu đô thị Vinhomes Origami quận 9 (chiếm tỉ trọng 60%)

Về nhu cầu của thị trường, JLL nhận định, nhu cầu tìm mua cả giới đầu tư và người ở thực đều tăng cao. Chỉ tính riêng quý IV, số lượng căn hộ đã bán đạt 3.488 căn, gần 55% đến từ Vinhomes Origami. Bên cạnh đó, nhờ vào việc thành lập thành phố Thủ Đức mới cũng khiến tâm lý người mua khu vực này dâng lên khá cao. Một số dự án khác như dự án căn họ chung cư Masteri Centre Point (hạng trung), The Metropole, The River Thủ Thiêm (hạng sang) đều được săn đón và tỉ lệ hấp thụ duy trì ở mức cao.

Về giá bán, căn cứ vào tình hình nguồn cung và tâm lý khách hàng nói trên, JLL nhận thấy phần lớn các chủ đầu tư rất tự tin vào chiến lược giá bán. Nhiều sản phẩm được đưa vào thị trường lưu thông với mức giá cao kỉ lục kèm theo hàng loạt các ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, so sánh với quý IV/2019 thì giá bán sơ cấp trung bình đã giảm hơn 14%, xuống còn 2.475 USD/m2 (khoảng 57 triệu đồng/m2).

Lý giải cho sự sụt giảm này, JLL cho rằng nguyên nhân đến từ sự thay đổi trong rổ dự án thuộc diện khảo sát. Cụ thể, dự án Centennial và Alpha City có giá trên 9.000 USD/m2 (hơn 207 triệu đồng/m2) đã dừng giao dịch. Hai dự án quy mô lớn khác là Akari City (Bình Tân) và Vinhomes Origami dù có mức giá cao nhất trong khu vực nhưng so với giá trung bình cùng kì năm trước vẫn thấp hơn.

Giám đốc cấp cao JLL Việt Nam – bà Trang Bùi nhìn nhận, sau khi Đại hội Đảng toàn quốc diễn ra vào đầu năm 2021, bộ máy chính quyền các cấp được hình thành thì vấn đề pháp lý còn tồn đọng tại nhiều dự án dự kiến sẽ được tháo gỡ. Trên cơ sở này, JLL dự báo tổng nguồn cung căn hộ năm 2021 có thể lên tới 20.000 căn. Song, con số này là quá ít ỏi với thị trường TP.HCM,  các chủ đầu tư sẽ không thay đổi chiến lược bán hàng của mình nên giá nhà rất khó giảm.