Mới đây tại một buổi hội thảo chuyên về bất động sản, một vị nguyên lãnh đạo ngân hàng đã nhận định thị trường chứng khoán sắp rơi vào giai đoạn đầy rủi ro, trong khi đó bất động sản lại đang là kênh đầu tư đầy hấp dẫn.

Chuyên gia ngân hàng: Nên bán cổ phiếu để đầu tư bất động sản

Cụ thể hóa “lợi nhuận” từ chứng khoán sang bất động sản

Ngày hôm nay tại quần thể FLC Vĩnh Phúc đã diễn ra buổi hội đàm bàn về toàn cảnh thị trường bất động sản trong năm 2021. Tại đây, nhiều ý kiến đóng góp và nhận định của các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường tài chính đã giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn rộng hơn về bức tranh kinh tế - tài chính của Việt Nam trong năm 2021.

Đáng chú ý có nhận định của ông Nguyễn Đức Hưởng, nguyên Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng Liên Việt Postbank. Với kinh nghiệm cá nhân là người trực tiếp làm lãnh đạo trong ngành ngân hàng hàng chục năm, cộng thêm kinh nghiệm trong thị trường đầu tư tài chính như chứng khoán và bất động sản, ông cho biết hiện nay đây chính là hai kênh đầu tư số 1 tại Việt Nam.

Theo quan sát của ông Hưởng, thị trường chứng khoán và bất động sản đã có 1 năm 2020 “vượt bão” đầy ngoạn mục, nằm ngoài dự đoán của không ít chuyên gia và nhà đầu tư kì cựu. Đặc biệt nửa cuối năm 2020, các nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán trong giai đoạn này hầu hết đều ghi nhận mức lãi rất cao, điều này đang khiến cho tâm lý hưng phấn chi phối thị trường.

Hiện tại dòng tiền đang tập trung phần lớn ở kênh chứng khoán do sức hấp dẫn quá lớn. Tuy nhiên bằng vào kinh nghiệm bản thân, ông Hưởng cho rằng điều này có thể sẽ sớm thay đổi. Đặc biệt là đối với cổ phiếu ngành ngân hàng. Ông cho biết, mặc dù hầu hết các ngân hàng năm nay đều ghi nhận mức lợi nhuận khá lớn, một phần đến từ việc Ngân hàng nhà nước nới quy định về tỷ lệ nợ xấu, chính vì vậy sang tới năm 2021 nhiều khả năng các tác động lên ngành ngân hàng mới thực sự rõ rệt.

Do đó ông Hưởng đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư nên chuyển lợi nhuận từ kênh chứng khoán, đặc biệt là ở các cổ phiếu ngành ngân hàng để chuyển sang kênh bất động sản. Ông nói: “Sau quý I/2021, thị trường chứng khoán có thể sập bất cứ lúc nào, khi đó bất động sản sẽ lên ngôi. Vì vậy ai đang cầm cổ phiếu ngân hàng thì lựa mà bán ngay đi. Khi mình mua đất, dù giá có lên hay xuống thì nó vẫn là tài sản hữu hình. Còn chứng khoán một khi đã sập thì chỉ là tờ giấy.”

Bên cạnh đó ông Hưởng cũng cho rằng đây là giai đoạn mà lãi suất cho vay đang ở mức rất thấp, vì vậy ai có nhu cầu nên vay ngay lúc này bởi cơ hội như vậy sẽ không còn trong tương lai.

Nói về các phân khúc bất động sản cụ thể, ông cho rằng sẽ có 3 phân khúc thắng thế trong năm 2021 mà nhà đầu tư nên quan tâm. Đó là:

Thứ nhất, bất động sản vùng ven Hà Nội và TP.HCM, một số nơi ở các tỉnh lân cận hai thành phố này. Những khu vực này một khi đã tăng là sẽ tăng rất nhanh.

Thứ hai, những khu vực được “quy hoạch” đặc biệt như khu Đông TP.HCM nơi vừa thành lập TP.Thủ Đức hay khu vực quanh sân bay quốc tế Long Thành. Đây là những khu vực tôi đang đầu tư.

Thứ ba, đó là phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội. Đây là phân khúc mà cung quá thiếu so với nguồn cầu, vì vậy tiềm năng rất lớn.

Nhìn chung, ông Hưởng đánh giá rất cao kênh bất động sản hậu Covid, kể cả những phân khúc đang chịu tác động nặng nề như bất động sản nghỉ dưỡng.