Tìm hiểu và áp dụng kinh nghiệm, thủ tục và những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà, xây nhà sẽ giúp gia chủ gặp nhiều thuận lợi, may mắn. Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ những điều cần biết khi mượn tuổi để làm nhà, xây nhà. 

1. Mượn tuổi làm nhà có tốt không?

mượn tuổi làm nhà có tốt không những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

Theo thuyết Âm dương ngũ hành và nguyên lý âm thuận tòng dương, việc xây nhà hợp tuổi sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn và thuận lợi, tránh những xui xẻo, không may đến với gia đình của mình. Tuy nhiên, trong trường hợp tuổi của gia chủ trong năm đó không hợp để xây dựng nhà cửa thì bạn có thể mượn tuổi để làm nhà. 

Xét về mặt phong thuỷ, tập tục mượn tuổi làm nhà có thể giúp tránh sự xung khắc của tuổi gia chủ với năm làm nhà để mọi việc được diễn ra thuận buồm xuôi gió.

Việc mượn tuổi làm nhà hiện nay không còn xa lạ, tuy nhiên, mượn tuổi như thế nào đúng cách và tiến hành như thế nào mới là điều quan trọng. Chỉ cần bạn phạm vào những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà thì sức khoẻ, gia đình, tài lộc và may mắn của bán sẽ bị ảnh hưởng. 

2. Những trường hợp nên mượn tuổi làm nhà, xây nhà 

những trường hợp nên mượn tuổi làm nhà xây nhà những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

Trước khi xây nhà, bạn cần xác định tuổi trước. Trong những trường hợp sau đây, bạn có thể mượn tuổi để làm nhà, xây nhà. 

2.1. Tuổi Kim Lâu 

Để xác định tuổi mụ của gia chủ có phạm vào hạn Kim Lâu hay không, hãy đem tuổi mụ chia cho 9. Nếu kết quả dư 1 thì tuổi của bạn phạm vào Kim Lâu, ảnh hưởng trực tiếp đến gia chủ. Nếu kết quả dư 3 thì tuổi của bạn mà xây nhà vào năm đó sẽ ảnh hưởng dến vợ. Nếu kết quả dư 6 thì ảnh hưởng đến con. Nếu kết quả dư 8 thì tuổi của bạn xây nhà sẽ ảnh hưởng đến vật nuôi. 

2.2. Hạn Tam Tai 

Khi bạn phạm vào hạn Tam Tai, bạn có ba năm liên tiếp gặp nhiều khó khăn, trắc trở. Tuổi nào cũng đều có hạn Tam Tai sau 12 năm một lần. Trong ba năm liên tiếp của hạn Tam Tai, bạn nên tránh làm những công việc trọng đại như cưới vợ, xây nhà, sửa nhà...

Tính tuổi Tam Tai như thế nào? Việc tính tuổi Tam Tai thường dựa vào cách phân chia nhóm tuổi, những người có cùng chung nhóm tuổi sẽ chung hạn Tam Tai, cụ thể: 

  • Nhóm tuổi Tý, Thân, Thìn: Năm Tam Tai rơi vào năm Dần, Thìn, Mão. 
  • Nhóm tuổi Mùi, Mão, Hợi: Năm Tam Tai rơi vào năm Ngọ, Mùi, Tỵ. 
  • Nhóm tuổi Tuất, Dần, Ngọ: Năm Tam Tai rơi vào các năm như Tuất, Dậu, Thân. 
  • Nhóm tuổi Dậu, Tỵ, Sửu: Năm Tam Tai rơi vào năm Hợi, Sửu, Tý.

2.3. Hạn Hoang Ốc

Người xưa tin rằng nếu bạn thuộc cung Hoang Ốc thì sức khỏe, công việc làm ăn, các mối quan hệ trong gia đình đều bị ảnh hưởng, không may mắn, gặp điều xấu. Việc tính hạn Hoang Ốc có thể dựa vào số tuổi. Cụ thể, một số tuổi gặp hạn Hoang Ốc là 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 36, 38, và 39 tuổi. Độ tuổi trung niên là 41, 42, 45, 47, 48, 50, 51, 54, 56, và 57 tuổi. Nếu bạn đến tuổi hạn Hoang Ốc thì nên tránh làm những việc lớn như làm nhà, xây nhà. 

3. Kinh nghiệm mượn tuổi xây nhà 

kinh nghiệm mượn tuổi xây nhà những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

3.1. Xây nhà xem tuổi đàn ông 

Theo nguyên tắc âm thuận tòng dương trong phong thuỷ, khi xây nhà bạn nên xem tuổi của người đàn ông (tính dương) lớn tuổi nhất trong gia đình. Nếu người đó không hợp tuổi để xây nhà trong năm nay, bạn có thể tiến hành mượn tuổi làm nhà. 

3.2. Mượn tuổi nam giới lớn hơn gia chủ 

Khi mượn tuổi làm nhà, bạn có thể tìm người thân thích, bạn bè. Nên mượn tuổi của nam giới có tuổi lớn hơn gia chủ thì mọi chuyện sẽ diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Tuy nhiên, bạn không nên mượn tuổi của gia đình có tang hoặc người có tuổi phạm năm tam tai. 

3.3. Mượn tuổi của người thân, bạn bè

Để mượn tuổi xây nhà, bạn nên nhờ sự giúp đỡ của người thân trong họ hàng. Điều này giúp bạn thực hiện các thủ tục liên quan đến việc động thổ một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, chọn người sống gần bạn sẽ giúp việc đi lại khi làm thủ tục mượn tuổi làm nhà thuận lợi hơn. 

3.4. Mượn tuổi của người chưa cho mượn tuổi để làm nhà 

Khi bạn muốn nhờ ai đó việc mượn tuổi để xây nhà, hãy hỏi người đó xem họ có đang cho ai mượn tuổi để xây dựng nhà cửa hay không. Nếu có thì hãy hỏi họ xem ngôi nhà đó đã xây dựng hoàn chỉnh hay chưa. Theo quan điểm phương Đông, nếu một người cho hai gia đình mượn tuổi xây nhà cùng một lúc thì có thể mang vận khí xấu cho hai ngôi nhà đó. 

3.5. Thực hiện mượn tuổi đúng cách 

Việc thực hiện những thủ tục mượn tuổi đúng cách có thể giúp gia chủ gặp nhiều thuận lợi, may mắn. Tuy nhiên, nếu làm không đúng cách thì có thể dẫn tới những vấn đề lớn khi xây dựng nhà cửa và an cư lạc nghiệp sau này. 

4. Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà 

những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

Việc mượn tuổi để xây nhà không thể tuỳ tiện. Bạn cần lưu ý những điều kiêng kỵ dưới đây: 

4.1. Không nhờ người có hạn Tam Tai, Kim Lâu và Hoang Ốc 

Việc mượn tuổi để xây nhà có nghĩa là bạn nhờ người khác có tuổi hợp để xây nhà làm lễ động thổ và thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm tránh sự xung khắc giữa tuổi của bạn và năm làm nhà. Do đó, nếu bạn nhờ những người có hạn Tam Tai, Kim Lâu hoặc Hoang Ốc thì không hề tốt. 

4.2. Không nhờ người có gia đình đang chịu tang 

Theo quan điểm về tâm linh, nhà có tang có nghĩa là điều không may mắn. Khi nhà có tang, người ta thường tránh làm những việc lớn như xây nhà, cưới hỏi vì có thể ảnh hưởng đến công việc, kinh doanh, sức khoẻ, buôn bán...Do đó, cho dù người đó có tuổi đẹp với gia chủ nhưng nếu nhà đang chịu tang thì bạn không nên mượn tuổi của người này để xây nhà để tránh những điều không may. 

4.3. Không được cho hai người mượn tuổi cùng lúc 

Khi mượn tuổi xây nhà, bạn không nên cho hai người mượn tuổi cùng lúc. Đặc biệt, nếu gia đình của người trước chưa hoàn thiện xong ngồi nhà thì sẽ không tốt. Do đó, bạn cần cân nhắc điều này trước khi ra quyết định. 

4.4. Không mượn tuổi để sửa nhà 

Nhiều người nghĩ rằng sửa nhà cũng cần mượn tuổi. Đây là một quan điểm sai lầm. Tuổi và năm hạn không ảnh hưởng nhiều tới việc sửa nhà như làm nhà mới. Do đó, khi sửa nhà, bạn không cần mượn tuổi. 

5. Quan điểm xây nhà, làm nhà theo các Trường Phái 

Đối với chuyện xây nhà, làm nhà, các Trường Phái có quan điểm khác nhau: 

  • Duy Tâm: Theo quan điểm Duy Tâm, mọi sự vật và sự việc đều chịu tác động bởi trường khí của vũ trụ. Do đó, việc mượn tuổi để xây nhà vào năm hạn giúp gia chủ trấn án tâm lý.
  • Dịch học: Theo Dịch học, xây nhà, làm nhà là một trong những việc quan trọng, do đó cần xem tuổi phù hợp để đem lại may mắn, thuận lợi cho gia chủ. 
  • Duy Vật: Theo Duy Vật, bạn nên mượn tuổi của những người thân trong họ hàng khi xây nhà, làm nhà. Vì như vậy, thần linh sẽ chứng kiến quá trình thủ tục cho mượn tuổi để xây nhà và phù hộ cho gia đình bạn gặp nhiều may mắn. 

6. Thủ tục mượn tuổi làm nhà năm 2022 

thủ tục mượn tuổi làm nhà năm 2022 những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

Để việc mượn tuổi xây nhà, làm nhà được thuận lợi, suôn sẻ, bạn nên tuân thủ những bước dưới đây: 

Đầu tiên, gia chủ cho người mượn tuổi làm khế ước bán nhà tượng trưng. Giấy tờ này chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, báo lên cho thần linh, hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý.

Người bạn mượn tuổi làm lễ động thổ xây nhà, khấn vái theo đúng thủ tục. Khi làm lễ, gia chủ cần tránh mặt. 

Tiếp đến, người cho mượn tuổi làm những buổi lễ quan trọng như đổ mái, về nhà mới... 

Sau khi hoàn thành việc xây dựng, hai bên làm lại giấy mua bán và dâng lên thân linh. Giấy mua nhà này có mức giá cao hơn giá bán. Giấy tờ này mang nghĩa người được mượn tuổi bán lại nhà cho gia chủ. Sau đó, gia chủ có thể chọn ngày tốt để tiến hành lễ nhập trạch. 

7. Các câu hỏi thường gặp 

7.1. Cho mượn tuổi làm nhà có đen hay không?

Việc mượn tuổi làm nhà là giúp chủ nhà tránh sự xung khắc của tuổi và năm làm nhà. Không chỉ khiến việc xây dựng nhà cửa được thuận buồm xuôi gió, việc mượn tuổi làm nhà còn giúp người người cho mượn tuổi gặp nhiều may mắn. 

7.2. Mượn tuổi làm nhà năm 2020: Gợi ý những tuổi năm 2020 xây nhà phù hợp nhất?

Sinh năm 1951 (Tân Mão); 1954 (Giáp Ngọ); 1960 (Canh Tý); 1962 (Nhâm Dần); 1963 (Quý Mão); 1972 (Nhâm Tý); 1978 (Mậu Ngọ); 1987 (Đinh Mão); 1990 (Canh Ngọ); 1996 (Bính Tý).

7.3. Mượn tuổi làm nhà năm 2021: Gợi ý những tuổi năm 2021 xây nhà phù hợp nhất?

Các tuổi xây nhà phù hợp nhất trong năm 2021 là: 1952; 1954; 1955; 1963; 1964; 1970; 1979; 1979; 1988; 1991; 2000.

7.4. Sinh năm 1988 mượn tuổi nào làm nhà?

Những người sinh năm 1988 (Mậu Thìn) có thể mượn tuổi của những người sinh năm sau đây để xây nhà: 1951 (Tân Mão); 1954 (Giáp Ngọ); 1960 (Canh Tý); 1962 (Nhâm Dần); 1963 (Quý Mão); 1972 (Nhâm Tý); 1978 (Mậu Ngọ); 1987 (Đinh Mão); 1990 (Canh Ngọ); 1996 (Bính Tý); 1999 (Kỷ Mão).