Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn số 4436/SXD-QLN gửi 129 doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh về việc yêu cầu thực hiện đúng quy định không được bán bất động sản du lịch cho các cá nhân, tổ chức nước ngoài.

Khánh Hòa yêu cầu 129 dự án không được bán cho người nước ngoài

Cảnh cáo không được bán bất động sản du lịch cho người nước ngoài

Công văn được Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa phát đi nêu rõ, trừ trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mua bất động sản du lịch để làm cơ sở kinh doanh, dịch vụ theo đúng công năng sử dụng được quy định tại tại Khoản 2 Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì các trường hợp còn lại, 129 doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án không được bán bất động sản du lịch nghỉ dưỡng như: biệt thự du lịch, căn hộ du lịch… cho người nước ngoài.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, hiện trên địa bàn tỉnh các dự án bất động sản du lịch tập trung chủ yếu tại thành phố Nha Trang, huyện Cam Lâm, Cam Ranh và tại khu vực Bãi Dài.

Trong số đó, hầu hết các dự án án có mục tiêu đầu tư được ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư là cho phép chủ đầu tư được bán bất động sản du lịch.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết thêm, theo Luật Nhà ở Năm 2014, bất động sản du lịch không phải là nhà ở nên không được điều chỉnh theo luật. Do đó, khi đưa vào kinh doanh mua bán chủ đầu tư phải tuân thủ Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Siết chặt kiểm tra

Trước đó, vào tháng 10/2019, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Tiger Khareal (trụ sở tại phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) và Công ty cổ phần Thanh Yến (có trụ sở tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đã bán trái phép 65 căn hộ lần lượt tại các dự án trên địa bàn TP.Nha Trang là dự án Chung cư Napoleon Castle (20 căn) và dự án Trung tâm Thương mại bờ biển vàng – Gold Coast (45 căn) cho các cá nhân, tổ chức là người nước ngoài.

Được biết, căn cứ theo điều 75 và điều 76 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở,  cả 2 dự án trên đều nằm ở vị trí chưa được cơ quan chức năng cho phép các cá nhân, tổ chức ngước ngoài sở hữu nhà ở.

Sở Xây dựng Khánh Hòa đã yêu cầu 2 công ty này phải chấm dứt, thanh lý hợp đồng mua bán với các trường hợp nói trên./.

(Nguồn Tổng hợp)