Từ đầu năm 2024 đến nay, mức độ quan tâm đất nền ở một số huyện ngoại thành Hà Nội đã "ấm" dần lên. Giá đất ven đô có sự tăng giá nhưng tình hình thanh khoản vẫn tương đối chậm. 

Mức độ quan tâm đất nền ven đô Hà Nội "ấm" dần lên

Giai đoạn từ năm 2022 - 2023 được xem là thời kỳ trầm lắng của thị trường bất động sản. Bước vào đầu năm 2024, nhu cầu đầu tư đất nền tại các khu vực ngoại thành Hà Nội lại bắt đầu "ấm" dần lên. Cụ thể, mức độ quan tâm đến các sản phẩm đất nền ở thị trường Hà Nội đã tăng khoảng 33%, so với giai đoạn cuối năm 2023. Đặc biệt, trong quý I/2024, mức độ quan tâm tới đất nền đã tăng đến 48%, so với quý IV/2023. 

Trong đó, nhu cầu đất nền tăng cao ở các địa phương như Hoài Đức, Đông Anh, Thạch Thất,... bởi đây là những khu vực tập trung nhiều công trình hạ tầng giao thông, đô thị, nhà ở như dự án TP thông minh tại huyện Đông Anh, dự án đường Vành đai 3,5, Vành đai 4 đi qua huyện Hoài Đức,...

Không chỉ nhu cầu đất nền có những chuyển biến tích cực, giá đất nền tại các khu vực trên cũng có sự tăng giá. Theo khảo sát thực tế của Bất động sản ODT, giá đất nền tại Hoài Đức, Đông Anh, Thạch Thất,... đã tăng khoảng 10 - 15% so với thời điểm giữa và cuối năm 2023. Hiện đất nền xã An Khánh (huyện Hoài Đức) ở vị trí gần mặt đường có giá từ 65 - 70 triệu đồng/m2. Đất nền các xã Vĩnh Ngọc, Kim Chung tại huyện Đông Anh ở vị trí mặt đường lớn có giá trên 100 triệu đồng/m2. 

Nguyên nhân khiến giá đất nền tăng là do kinh tế đã có sự phục hồi và nguồn cung các sản phẩm nhà ở đang thiếu. Ngoài ra, việc các dự án luật sửa đổi, bổ sung được thông qua và chờ có hiệu lực khiến pháp lý trở nên an toàn hơn, từ đó, nhà đầu tư yên tâm hơn khi trở lại thị trường. 

Mặc dù, giá đất nền ven đô đã tăng trở lại, nhưng nó chỉ diễn ra ở một số khu vực đã phát triển cơ sở hạ tầng từ trước, có các dự án đã được quy hoạch và đang bắt tay vào triển khai, chứ không phải tăng đồng loạt trên toàn thị trường. 

Ngoài ra, dù mức độ quan tâm và giá bán đất nền có tăng nhưng tình hình thanh khoản của các sản phẩm đất nền ven đô Hà Nội lại tương đối chậm. 

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc - Nguyễn Xuân Tưởng, "Từ đầu năm đến nay, giá đất và các sản phẩm nhà ở tại địa bàn có ghi nhận tăng nhẹ, nhưng qua thực tế thống kê hồ sơ giao dịch, chúng tôi nhận thấy số lượng giao dịch được thực hiện rất ít và không có sự gia tăng đột biến so với thời gian trước. Người dân và cả nhà đầu tư dường như vẫn giữ ở mức độ thăm dò thị trường nhiều hơn".