Phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất là gì? Cách tính khoản tiền thù lao này như thế nào? Đặc điểm và lưu ý? Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu những điều cần biết về khoản phí này. 

1. Phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất là gì?

phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất nhà đất

Hoa hồng cho môi giới bất động sản là mức phí người mua hoặc nhà đầu tư phải chi trả cho nhà môi giới sau khi họ hoàn thành công việc của mình. Trong các giao dịch mua bán nhà đất, cho thuê bất động sản, người môi giới có vai trò rất quan trọng, đóng vai trò trung gian, và là cầu nối giữa người mua và người bán, bên thuê và bên cho thuê. 

Với sự giúp đỡ của môi giới bất động sản, các giao dịch mua bán trở nên thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, họ cũng là những người giải quyết các vấn đề thủ tục, tài chính, pháp lý. Đồng thời, đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia, hạn chế rủi ro trong giao dịch bất động sản. 

Đối với các dự án bất động sản, họ giúp các nhà đầu tư tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn cũng giúp khách hàng tìm kiếm những dự án uy tín, có tiềm năng sinh lời lớn. 

Sau khi kết thúc một hợp đồng, một dự án, người mua hoặc nhà đầu tư sẽ phải trả cho nhà môi giới một khoản thù lao bằng một tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng. Mức phí này được gọi là phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất. 

2. Phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất được tính như thế nào?

phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất được tính như thế nào

Khoản hoa hồng phải trả cho nhà môi giới thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố và không tuân theo một quy tắc nào, luật pháp không quy định con số chi tiết. Tuỳ theo giá trị hợp đồng và thoả thuận giữa các bên, khoản thù lao mà nhà môi giới nhận được sẽ khác nhau. Tuy nhiên, mức tỷ lệ trung bình trên thị trường hiện nay như sau:

  • Bất động sản cho thuê: Khoản thù lao của môi giới sẽ trong khoảng 1 - 2 tháng tiền thuê nhà. 
  • Giao dịch mua bán căn hộ, nhà đất từ dự án của chủ đầu tư: Môi giới sẽ nhận được mức hoa hồng trong khoảng 2 - 3% giá trị bất động sản. 
  • Giao dịch mua bán nhà riêng lẻ: Mức hoa hồng sẽ là 1 - 2% giá trị hợp đồng giao dịch. 
  • Sang nhượng mặt bằng kinh doanh: Phần trăm hoa hồng cho môi giới khoảng 5% giá trị tài sản sang nhượng. 

Một số công ty bất động sản đưa ra mức phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất cao hơn mức phí thường áp dụng trên thị trường để nhân sự làm việc hiệu quả hơn. Bên cạnh hoa hồng theo dự án, giao dịch bất động sản, hợp đồng, môi giới còn nhận được mức thưởng quý, thưởng năm... của các công ty bất động sản.

3. Một số quy định 

một số quy định phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất

Thu lao, mức hoa hồng, phí dịch vụ trong kinh doanh dịch vụ môi giới phù thuộc vào thoả thuận mỗi bên. Tuy nghiên, theo Luật Kinh doanh Bất động sản Điều 64 và 65 có quy định về mức hoa hồng nhà môi giới như sau: 

  • Hoa hồng của môi giới bất động sản không phụ thuộc vào kết quả, giá trị giao dịch của các hoạt động chuyển nhượng, giao dịch, mua bán, cho thuê,... giữa các bên. 
  • Khoản thù lao của môi giới phụ thuộc vào thoả thuận của các bên và được quy định rõ ràng trong hợp đồng để phòng tránh các tranh chấp về sau. 
  • Môi giới sẽ nhận hoa hồng sau khi hợp đồng mua bán, cho thuê, chuyển nhượng bất động sản được thực hiện thành công.