Báo cáo thị trường Bất động sản của Bộ Xây dựng cho thấy, số lượng dự án du lịch, nghỉ dưỡng được cấp phép trong quý III là 49 dự án. Miền Trung đứng đầu với 44 dự án. Ngược lại, khu vực miền Nam gần như “dậm chân tại chỗ” khi không ghi nhận bất kì dự án nào.

Miền Trung đứng đầu cả nước về cấp phép dự án du lịch nghỉ dưỡng

Tràn lan các sản phẩm đang được xây dựng

Sau khi tổng hợp số liệu quý III/2020 từ 56/63 địa phương gửi báo cáo, Bộ Xây dựng cho biết: Có 49 dự án du lịch nghỉ dưỡng mới được cấp phép, dự kiến cung cấp 3.505 biệt thự du lịch, 3.772 căn hộ du lịch và 48 căn văn phòng kết hợp lưu trú; có 94 dự án đang trong quá trình triển khai xây dựng, dự kiến cung cấp 6.089 biệt thự du lịch, 18.812 căn hộ du lịch; có 23 dự án đã hoàn thành, đưa vào thị trường lưu thông 375 biệt thự du lịch, 68 căn hộ du lịch và 1 căn văn phòng kết hợp lưu trú.

Phân tích cụ thể hơn, tại miền Bắc: Có 5 dự án được cấp phép, dự kiến cung cấp 21 biệt thự du lịch, 332 căn hộ du lịch và 46 căn văn phòng kết hợp lưu trú; có 3 dự án đang triển khai xây dựng, dự kiến cung cấp 24 biệt thự du lịch và 160 căn hộ du lịch; chưa có bất kỳ dự án du lịch nghỉ dưỡng nào đưa vào sử dụng nhưng đã có 6 căn hộ du lịch hoàn thành.

Bộ Xây dựng nhận định, số lượng dự án cấp phép, xây dựng, hoàn thành đều giảm so với quý II. Theo đó, số lượng dự án được cấp phép giảm 1 dự án, số lượng dự án đang xây dựng giảm 6 dự án, số lượng dự án đã hoàn thành giảm 1 dự án.

Tại miền Trung: Có 44 dự án đang triển khai xây dựng, dự kiến cung cấp 6.065 biệt thự du lịch và 18.652 căn hộ du lịch; 23 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác 375 biệt thự du lịch, 62 căn hộ du lịch, 1 căn văn phòng kết hợp lưu trú.

Bộ Xây dựng đánh giá, số lượng dự án cấp phép, xây dựng, hoàn thành tại khu vực này đều tăng mạnh so với quý II. Cụ thể, số lượng dự án được cấp phép tăng thêm 37 dự án (gấp hơn 6 lần), số lượng dự án đang xây dựng tăng thêm 9 dự án, số lượng dự án đã hoàn thành tăng thêm 12 dự án (gấp 2 lần).

Tại miền Nam, không ghi nhận bất kỳ dự án nào được cấp phép, triển khai xây dựng hay đã hoàn thành trong quý. So sánh với số liệu quý II thì có 78 dự án được cấp phép và phần lớn tập trung ở Kiên Giang.

Mặt khác, theo một nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cả nước đón nhận hơn 4.000 sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch trong 9 tháng đầu năm 2020. Nhưng hầu hết các dự án hiện hữu và dự án mới chào bán đều không phát sinh giao dịch, thị trường gần như đóng băng

Đơn vị này cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng như vậy. Nổi bật nhất chính là hành lang pháp lý cho những loại hình này vẫn chưa thật sự rõ ràng. Bên cạnh đó là tác động của dịch bệnh lên nền kinh tế mà lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng lại chịu ảnh hưởng lớn nhất. Ngoài ra, các nhà đầu tư và khách hàng đã mất niềm tin với loại hình này khi chứng kiến hàng loạt các vụ phá vỡ cam kết lợi nhuận, rũ bỏ trách nhiệm của chủ đầu tư.