Đó là yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội trong văn bản số 5373/UBND-SXD về công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy (PCCC) và giải quyết các hạn chế trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

Hà Nội: “Chỉ mặt đặt tên” các chủ đầu tư không chấp hành quy định quản lý nhà chung cư

Bàn giao nhiệm vụ cho các đơn vị

Theo đó, UBND Hà Nội giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở thông tin và truyền thông xây dựng nội dung tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC và cứu hộ cứu nạn (theo các hình thức văn bản, hình ảnh, video) đối với các tòa nhà cao tầng, khu chung cư. Nội dung tuyên truyền phải đảm bảo phong phú, đa dạng để tạo ra sự chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm, trình độ, khả năng PCCC, kỹ năng thoát hiểm của người dân.

Đồng thời, phối hợp UBND cấp quận tổ chức tập huấn, huấn luyện PCCC tại các chung cư; xây dựng phương án thích hợp đối với những tòa nhà không thể khắc phục do vấn đề về kiến trúc và kết cấu; xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong việc không bàn giao, chậm giao hay bàn giao thông đầy đủ quỹ bảo trì cho Ban quản trị công trình; tổng hợp báo cáo định kỳ hàng quý cho Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực thành ủy, UBND thành phố.

Giao Sở Kế hoạch và đầu tư: Xây dựng phương án và kế hoạch rà soát các Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp; buộc doanh nghiệp, tổ chức kinh tế chấm dứt việc sử dụng khi phát hiện các căn hộ chung cư sử dụng vào mục đích không phải để ở (đã bị Luật Nhà ở cấm).

Bên cạnh đó, yêu cầu các chủ đầu tư đã được xác định là vi phạm nghiêm trọng trong đầu tư, quản lý, vận hành nhà chung cư phải khắc phục xong hậu quả theo quy định trước khi tham gia đấu thầu, đấu giá các dự án phát triển nhà ở tại thành phố. Đặc biệt, tổng hợp và công khai các chủ đầu tư không tuân thủ quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư dựa trên danh sách UBND các quận, huyện, thị xã cung cấp.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường: Tổ chức thanh, kiểm tra định kỳ việc chấp hành các quy định của Nhà nước đối với các dự án được giao, cho thuê đất.

Giao Sở Xây dựng: Thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư theo đúng thẩm quyền; công khai quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư lên các phương tiện thông tin đại chúng; chủ động báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ Xây dựng để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ.

Giao UBND các quận, huyện, thị xã: Xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư cho các cán bộ làm công tác quản lý, chủ đầu tư, ban quản trị và người sở hữu căn hộ; phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC, cứu nạn cứu hộ đến mọi chủ thể có liên quan đến khu chung cư, nhà cao tầng.

Tiếp tục dựa trên kết quả thành lập và công nhận Ban quản trị nhà chung cư để mở Hội nghị tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư.