Trong văn bản gửi tới Bộ Giao thông Vận tải mới đây, Công ty Cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines) đã xin được trực tiếp bỏ vốn đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa – Phú Yên (tên gọi cũ là sân bay Đông Tác).

Đơn vị xin nghiên cứu đầu tư mở rộng sân bay Tuy Hòa là ai?

Vẫn chờ cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

Theo đó, Vietstar Airlines đề nghị Bộ GTVT cũng như chính quyền tỉnh Phú Yên cấp phép cho công ty được huy động các đơn vị tư vấn nước ngoài tham gia vào quá trình lập quy hoạch tổng thể, thiết kế chi tiết, đầu tư mở rộng và nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa lên thành Cảng hàng không quốc tế.

Được biết, Vietstar Airlines dưới sự dẫn dắt của ông Phạm Trịnh Phương (Chủ tịch HĐQT) đã sở hữu một số hangar cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tàu bay cho các hãng hàng không trong nước tại sân bay Tân Sơn Nhất. Doanh nghiệp còn khá nổi tiếng trong thời gian gần đây với đề xuất triển khai xây dựng nhà ga hàng không lưỡng dụng cũng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Vào tháng 2/2020, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030 với chi phí khoảng 2,5 tỷ đồng. Theo đó, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ được điều chỉnh quy hoạch để đạt công suất dự kiến vào năm 2030 là 3 triệu hành khách/năm. Đồng thời, đón được những tàu bay hiện đại nhất bây giờ như A321/320, B747, B777 hoặc tương đương.

Trước đó, vào năm 2016, để sớm thúc đẩy kế hoạch phát triển sân bay Tuy Hòa và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet đề nghị UBND tỉnh Phú Yên về việc xin chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa. Sau đó, cũng chính hãng hàng không đã đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh cho phép tài trợ điều chỉnh quy hoạch sân bay Tuy Hòa.

Doanh nghiệp sẽ đánh giá lại quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt năm 2007, điều chỉnh quy hoạch chi tiết để phù hợp với định hướng phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Khi hoàn tất, toàn bộ sản phẩm và hồ sơ trên sẽ giao cho cơ quan có chức năng quản lý, sử dụng mà không đòi hỏi bất kỳ điều kiện gì.

Hiện Tuy Hoà là Cảng hàng không cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO), sân bay quân sự cấp I. Lưu lượng hành khách và hàng hóa có thể vận chuyển lần lượt là 100.000 người/năm và 1.000 tấn/năm. Theo quy hoạch điều chỉnh được Thủ tướng phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030, công suất thiết kế dự kiến đạt 3 triệu khách/năm và lên 5 triệu khách/năm vào năm 2050.