Đất xây dựng mới có được tách thửa? Điều kiện tách thửa là gì? Việc tách thửa đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Dưới đây, bất động sản ODT sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về vấn đề trên. 

đất xây dựng mới có được tách thửa

Đất xây dựng mới có được tách thửa? 

Việc tách thửa đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới phụ thuộc vào điều kiện của từng khu đất và quy định của pháp luật. Cụ thể, Sở Quy hoạch và Kiến trúc sẽ phối hợp với ban chỉ đạo của UBND quận - huyện để đánh giá sự khả thi của khu đất dân cư và đất hỗn hợp, để từ đó quyết định những phần đất thuộc vào các quy hoạch đồ án mới cần được phân khu.

Sau khi phân loại khu đất, Sở quy hoạch sẽ điều chỉnh phân khu theo tỷ lệ 1/2000. Người sử dụng đất trong các khu đất này thực hiện các quy định của pháp luật về vấn đề quy hoạch đất đai. Sau đó, đất sẽ được tách thửa theo đúng quy định tỷ lệ đã đề ra. 

Đối với đất nông nghiệp gặp vướng mắc trong vấn đề tách thửa, Sở Tài nguyên và các cơ quan ngành có liên quan sẽ phối hợp để xây dựng lại và điều chỉnh nội dung để việc tách thửa đất xây dựng mới phù hợp với quy định của pháp luật. 

Nếu đất thuộc vào quy hoạch mới, đất hỗn hợp, đất dân cư nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm để tiến hành thu hồi đất thì không được phép tách thửa. Tuy nhiên, sau 3 năm, nếu như quy hoạch đưa ra chưa được thực thiện, thì việc tách thửa sẽ được tiến hành một cách bình thường. 

Tách thửa khu dân cư mới cần đáp ứng điều kiện gì?

Theo Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được tách thửa khi có đủ điều kiện sau đây:

  • Có sổ đỏ 
  • Đất không thuộc trường hợp đang có tranh chấp 
  • Quyền sử dụng đất không thuộc trường hợp bị kê biên để bảo đảm thi hành án 
  • Đang trong thời hạn sử dụng đất 

Ngoài các điều kiện trên, đất xây dựng mới còn phải đáp ứng các quy định về hạn mức, diện tích tối thiểu để được tách thửa. Hạn mức, diện tích tối thiểu tách thửa ở các tỉnh, thành phố là khác nhau. 

Cụ thể, điều kiện tách thửa tại thành phố Hà Nội như sau: 

Theo Khoản 1 Điều 5 Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND, các thửa đất tại Hà Nội chỉ được tách thửa khi đảm bảo các điều kiện dưới đây:

  • Chiều rộng và chiều sâu phải lớn hơn 3m trở lên (so với chỉ giới xây dựng) 
  • Diện tích không nhỏ hơn 30m2 đối với bốn quận lõi Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.
  • Các phường thuộc thị xã Sơn Tây và 8 quận còn lại gồm Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Long Biên, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, diện tích tối thiểu để tách thửa không nhỏ hơn 40m2.
  • Các xã và thị trấn của 27 huyện, thửa đất hình thành từ việc tách thửa không nhỏ hơn hạn mức giao đất ở mới (mức tối thiểu), cụ thể xã giáp ranh quận và thị trấn 60m2, xã vùng trung du 120m2, xã vùng đồng bằng 80m2 và xã miền núi 150m2. 
  • Người sử dụng đất ở là hộ gia đình nghèo thì điều kiện tách thửa đối với đất ở, thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất tối thiểu bằng 50% diện tích, kích thước theo quy định.

đất xây dựng mới có được tách thửa

Điểm b Khoản 1 Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định điều kiện tách thửa tại thành phố Hồ Chí Minh như sau:

  • Các khu vực tại quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú và Tân Bình, thửa đất tối thiểu để tách thửa không nhỏ hơn 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3m.
  • Các khu vực tại quận 2, 7, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân và thị trấn các huyện, diện tích tối thiểu để tách thửa là 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m.
  • Các khu vực gồm huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè (ngoại trừ thị trấn) có diện tích tối thiểu tách thửa 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m.

Thủ tục tách thửa khu dân cư mới 

Theo Khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ tách thửa khu dân cư mới gồm có Đơn đề nghị tách thửa đất, sổ đỏ (bản gốc), căn cước công dân/chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ chứng minh nơi cư trú (bản sao), trích đo địa chính/hồ sơ kỹ thuật thửa đất để nhằm mục đích tách thửa.

Người có nhu cầu tách thửa sẽ nộp hồ sơ hợp lệ cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất. 

Sau khi nhận hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và chuyển bản trích đô thửa đất mới tách cho người sử dụng đất, lập phiếu chuyển thông tin cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính, chuyển hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai đóng dấu, và chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai. 

Thời hạn trả kết quả cho người có nhu cầu tách thửa không quá 3 ngày làm việc,  kể từ ngày có kết quả giải quyết. Thời gian thực hiện thủ tục đề nghị tách thửa đất không quá 15 ngày, kể từ ngày bạn nộp hồ sơ đề nghị tách thửa đất hợp lệ. 

Trên đây là thông tin về đất xây dựng mới có được tách thửa không và điều kiện để tách thửa. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết trên.