Nhà đất hay căn hộ chung cư là một tài sản có giá trị lớn, do đó, giao dịch mua bán cần phải cẩn trọng và có giấy tờ pháp lý rõ ràng, đặc biệt là việc đặt cọc. Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ những thông tin về mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư mới nhất. 

Mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư

Những lưu ý khi làm hợp đồng mua bán căn hộ chung cư 

Làm hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là một bước rất quan trọng trong giao dịch mua bán nhằm đảm bảo quyền lợi của hai bên và chắc chắn rằng giao dịch được tiến hành suôn sẻ, thuận lợi mà không gặp rủi ro nào. Chính vì vậy, mọi người cần lưu ý những điều dưới đây khi làm hợp đồng mua bán căn hộ chung cư:

Thời gian giao nhận và trách nhiệm của chủ đầu tư

Hợp đồng mua bán nhà chung cư cần phải có quy định về thời gian giao nhận và trách nhiệm của chủ đầu tư để đảm bảo rằng chủ đầu tư giao nhà đúng hạn và thực hiện các trách nhiệm đối với người mua. Bên cạnh đó, hợp đồng cũng cần ghi rõ hình thức xử lý nếu chủ đầu tư không giao nhà đúng thời hạn để người mua được bồi thường chính đáng. 

Giá trị hợp đồng 

Trước khi tiến hành ký kết, bạn cần xem xét giá trị hợp đồng đã bao gồm tiền sử dụng đất, các loại thuế và các khoản phí khác hay chưa. Hợp đồng cần liệt kê các khoản phí đó để tránh các tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai. 

Diện tích và các trang thiết bị 

Người mua cần phải kiểm tra xem diện tích ghi trong hợp đồng có giống diện tích đo đạc thực tế hay không. Ngoài ra, bạn cũng cần kê khai các trang thiết bị và tiện nghi trong nhà khi bạn nhận bàn giao. 

Thời gian giao sổ hồng

Sổ hồng là một giấy tờ pháp lý vô cùng quan trọng, giúp chứng minh quyền sở hữu của bạn. Theo quy định, chủ đầu tư phải giao sổ hồng cho người mua khi người mua đã thanh toán xong tiền mua căn hộ. 

Mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư 

Mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư

Hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư gồm các thông tin về họ tên, địa chỉ, ngày sinh, chứng minh nhân dân số của bên đặt cọc (bên A) và bên nhận đặt cọc (bên B), người làm chứng, thông tin về tài sản đặt cọc, thời hạn đặt cọc, mục đích đặt cọc, quyền và nghĩa vụ của hai bên.

Tham khảo mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư tại đây

Hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư có cần công chứng không?

Theo Điều 328 Bộ Luật Dân sự quy định về việc đặt cọc, việc công chứng hay chứng thực hợp đồng đặt cọc là không bắt buộc. Đây được xem là một thoả thuận của bên mua và bên bán nhằm thể hiện uy tín cho việc thực hiện hợp đồng. 

Ngoài ra, Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 cũng quy định các loại hợp đồng, giao dịch liên quan đến chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, thế chấp,... nhà đất giữa các cá nhân với nhau phải được lập thành văn bản và bắt buộc công chứng hoặc chứng thực. Không có quy định hợp đồng đặt cọc phải công chứng hoặc chứng thực. 

Do đó, khi làm hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư, các bên có thể chọn công chứng để đảm bảo pháp lý. Nhưng nếu đủ tin tưởng thì việc này là không cần.

Trên đây là những thông tin về mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư. Hi vọng bạn đã tìm thấy thông tin hữu ích trong bài viết trên. Cảm ơn bạn đã theo dõi.