Lựa chọn màu sơn nhà có thể khiến bạn choáng bạn ngợp và nó thậm chí còn khó khăn hơn việc lựa chọn phong cách trang trí cho ngôi nhà. Vậy, giữa hàng ngàn màu sắc và hàng triệu sắc thái để lựa chọn, làm thế nào bạn có thể tạo ra một sự kết hợp hiệu quả? Câu trả lời sẽ được ODT bật mí thông qua mẹo chọn màu sơn nhà bền lâu và hợp phong thủy dưới đây.

1. Màu và bảng màu sơn nhà đẹp

Mặc dù có hàng ngàn màu sơn nhà để bạn lựa chọn, nhưng thực tế chỉ có 7 màu trong quang phổ sơn. Đó là màu đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm và tím – khi được phối kết hợp theo tỷ lệ khác nhau, chúng có thể tạo ra hàng triệu sắc thái màu vô cùng đẹp đẽ và thú vị.

Dựa vào những màu sắc cơ bản trên, một số hãng sơn tạo ra bảng màu hàng chục mẫu màu sơn nhà để khách hàng lựa chọn. Trong khi đó, có những hãng sơn tạo ra hơn một nghìn màu, và thậm chí còn hơn thế nữa thông cụ pha màu sơn nhà tùy chọn.

Để bạn có thể hình dung rõ hơn về sự đa dạng của bảng màu sơn nhà, bạn hãy nhìn bảng màu sơn nhà của Dulux dưới đây. Chỉ với màu xanh da trời mà hãng đã tạo ra hơn 200 màu sơn khác nhau, từ đậm đến nhạt, từ xanh thuần túy cho đến xanh pha tím. Nhờ vậy, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn màu sơn nhà theo gu thẩm mỹ, phong cách trang trí hoặc hợp mệnh, hợp tuổi của gia chủ.

Màu và bảng màu sơn nhà đẹp

2. Nguyên tắc phối màu sơn nhà

2.1 Phối màu sơn theo quy tắc chung

Dưới đây là phương pháp 4 bước để tạo bảng phối màu đẹp theo quy tắc chung.

  • Bước 1: Bắt đầu bằng cách chọn 3 màu từ một đồ vật hiện có trong nhà của bạn. Chẳng hạn như, lấy một chiếc gối trên ghế sofa trong phòng khách gia đình, một bức tranh, hoặc bất cứ thứ gì mang lại cảm giác thoải mái hoặc có mối liên hệ tình cảm và mang vật đó đến cửa hàng sơn. Sau đó, tìm 3 dải mẫu với những màu đó và bạn ngay lập tức có từ 15 – 18 màu có thể sử dụng, vì mỗi dải mẫu thường chứa sáu màu sơn.
  • Bước 2: Chọn 1 trong 3 màu sơn làm màu tường của bạn và để dành 2 màu còn lại để sử dụng cho đồ nội thất.
  • Bước 3: Để chọn màu cho các phòng liền kề, hãy lấy 3 dải màu mẫu ban đầu giống nhau và chọn một màu khác.
  • Bước 4: Chọn màu thứ tư có thể được sử dụng làm điểm nhấn. Hãy rải một chút màu đó vào mọi phòng trong nhà, có thể là ở gối hoặc ở một tác phẩm nghệ thuật treo tường để tạo ra một sự kết nối giữa các không gian.

2.2 Phối màu sơn theo quy tắc 60-30-10

Phối màu sơn theo quy tắc 60-30-10

Đây là một quy tắc trang trí cơ bản để phối màu sơn nhà sao cho cân bằng hoàn hảo. Quy tắc này được giải thích cụ thể như sau:

  • 60% màu sắc trong không gian phòng được nhìn thấy trên không gian lớn nhất: các bức tường.
  • 30% màu sắc được nhìn thấy trên ghế, rèm cửa, thảm trải sàn hoặc thậm chí là một bức tường nổi bật.
  • 10% màu sắc còn lại được thể hiện trong đồ nội thất, đồ vật trang trí, đèn hoặc tác phẩm nghệ thuật.

Theo quy tắc 60-30-10, bạn chỉ nên sử dụng ba màu trong bất kỳ phòng nào - mặc dù bạn có thể kết hợp thành công nhiều tông màu khác nhau của ba màu này. Quy tắc ba màu này sẽ cho phép bạn tạo ra một bảng màu cân bằng, trông yên tĩnh và khó bị sai - đặc biệt nếu bạn đang tạo bảng màu nhà bếp và bảng màu phòng ăn trong một không gian mở.

Bạn cũng có thể sử dụng quy tắc 60-30-10 với bảng màu sơn nhà đơn sắc. Ví dụ, 60% là màu trắng của tường, 30% màu là xám của tủ và 10% là màu đen của những món đồ nội thất khác.

2.3 Phối màu sơn theo quy tắc bánh xe màu

Phối màu sơn theo quy tắc bánh xe màu

Khi chọn màu sơn nhà, một trong những mối quan tâm hàng đầu là quyết định màu nào đi cùng nhau. Bánh xe màu là một công cụ đơn giản có thể giúp trả lời câu hỏi đó.

Có 12 đoạn trên bánh xe, mỗi đoạn đại diện cho một màu. Bánh xe giải thích cách các màu sắc liên quan với nhau, cho dù chúng cạnh nhau hay đối diện theo đường kính.

Về mặt cấu trúc, bánh xe bao gồm ba màu cơ bản là đỏ, xanh lục và xanh lam, cùng với ba màu phụ là xanh lá cây, cam và tím (trong đó hai màu chính được trộn với nhau để tạo thành một màu khác). Cuối cùng, có sáu màu cấp ba, sự pha trộn của một màu chính và phụ. Đó là các màu đỏ-cam, vàng-cam, vàng-xanh lá cây, xanh lam-xanh lá cây, xanh-tím và đỏ-tím. Các màu ấm - đỏ, vàng và hồng - nổi bật ở một bên. Bạn sẽ tìm thấy những màu lạnh hơn - mặt khác là xanh lam, xanh lá cây và tím.

Dưới đây là các cách phối màu sơn nhà phổ biến nhất được tạo ra bằng cách sử dụng bánh xe màu.

  • Cách 1: Màu sơn nhà đơn sắc. Bắt đầu với một màu sắc bạn thực sự yêu thích, sau đó pha trộn các sắc thái với nhau, từ nhạt đến đậm, từ tông màu lạnh đến tông màu ấm, nhưng không nhất thiết phải có số lượng bằng nhau.
  • Cách 2: Màu sơn nhà tương tự. Nếu bạn thích sự đơn giản của bảng màu đơn sắc, nhưng muốn có nhiều hứng thú hơn, bảng màu tương tự là dành cho bạn. Đó là một cách không thể thất bại để tạo ra sự kết hợp màu sắc thành công với độ tương phản nhẹ. Nó đơn giản như việc kết hợp hai đến ba màu cạnh nhau trên bánh xe.
  • Cách 3: Màu sơn nhà bổ sung. Sự đối lập thường thu hút. Việc chọn hai màu bổ sung sẽ tạo ra một phối màu tràn đầy sinh lực, có độ tương phản cao. Đó cũng là một khái niệm khá đơn giản: ghép hai màu từ hai phía đối diện của bánh xe màu, chẳng hạn như tím với vàng, xanh lam với cam hoặc đỏ với xanh lục.
  • Cách 4: Phối màu sơn nhà bộ ba: Một bảng màu bộ ba được tạo thành từ ba màu bất kỳ cách đều nhau trên bánh xe. Cách phối màu này tạo ra một sự tương phản sống động, nhưng nó cân bằng, vì vậy nó có cảm giác ít dữ dội hơn một chút so với cách phối màu bổ sung. Tạo sự dễ dàng cho đôi mắt, và để một màu chiếm ưu thế và tạo điểm nhấn với hai màu còn lại. Nếu bạn thực sự muốn tô đậm, hãy sử dụng các phiên bản bão hòa của cả ba màu hoặc làm dịu màu và kết hợp nhiều màu trung tính.

3. Gợi ý chọn màu sơn nhà đơn sắc

Sử dụng những ý tưởng phối màu sơn nhà đơn sắc cân bằng hoàn hảo dưới đây để có được diện mạo phù hợp cho căn phòng của bạn.

3.1 Màu xanh da trời cho không gian nhẹ nhàng

Màu xanh da trời cho không gian nhẹ nhàng

Màu sơn nhà xanh da trời có nhiều tông màu có thể gợi lên những tâm trạng tương phản nhau. Trong đó, xanh da trời sáng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho phòng ngủ để mang đến sự yên tĩnh và thư giãn, hòa quyện với hy vọng về một bình minh mới.

Còn màu sơn nhà xanh xám trầm hơn rất lý tưởng cho phòng khách bởi nó mang đến ấn tượng về sự ấm cúng. Cho dù căn phòng của bạn có thiếu ánh sáng thì nó cũng không cảm thấy u ám.

Nếu bạn thích sử dụng màu xanh cho nhà bếp thì đây là một nơi thích hợp để thử nghiệm tông màu đơn sắc toàn màu xanh lam, cho phép bạn sử dụng tủ và không gian tường để có hiệu quả tuyệt vời.

3.2 Màu hồng cho niềm vui sang trọng

Cách tốt nhất để sơn màu hồng khiến cho không gian nội thất thêm phần sang trọng là sử dụng màu sắc đậm ở cả sơn tường và đồ nội thất. Ví dụ, một chiếc ghế sofa màu hồng có thể kết hợp tuyệt vời với sơn tường có màu sắc phù hợp.

Để có một lớp màu sơn nhà hồng khác trong cùng một không gian, hãy hướng đến đồ nội thất mềm mại như rèm cửa, gối tựa, thảm hoặc các phụ kiện như chao đèn hay tác phẩm nghệ thuật. Bí quyết là hãy nghĩ về cách bạn có thể xây dựng các lớp kết cấu trong khi vẫn đúng với tông màu bạn đã chọn.

3.3 Màu vàng nhiệt đới rực rỡ nhưng tinh tế

Màu vàng nhiệt đới rực rỡ nhưng tinh tế

Màu sơn nhà màu vàng là sự lựa chọn hoàn hảo để tạo ra một căn phòng sang trọng, ấm áp, nơi ánh sáng tự nhiên ban ngày có thể bị thiếu hoặc mát mẻ. Các tông màu khác nhau và các vị trí liền nhau sẽ tạo ra các hiệu ứng khác nhau.

Ví dụ như, màu vàng đất tương phải với màu đen trông trưởng thành và thanh lịch, hoàn hảo cho không gian tiếp khách hoặc hành lang. Còn màu vàng nắng lý tưởng cho phòng ngủ.

3.4 Màu xanh lá cây giúp nâng cao tinh thần

Màu xanh lá cây giúp nâng cao tinh thần

Màu sơn nhà màu xanh lá cây hứa hẹn sẽ làm mới kết nối của bạn với thiên nhiên và được cho là gợi lên cảm giác cân bằng, sống động và may mắn. Nó trở nên tuyệt vời với nhiều ánh sáng tự nhiên nhưng cũng có thể lý tưởng với không gian hẹp tối.

Màu xanh lá cây với lớp nền màu xanh lam là những màu có tác động mạnh, vì vậy việc sử dụng tông màu nhẹ nhàng hơn như trắng đất sét và xám phấn trong đồ nội thất và phụ kiện, đồng thời giữ cho sàn nhà nhẹ nhàng, tự nhiên sẽ giúp cân bằng không gian tổng thể.

4. Gợi ý chọn màu sơn nhà 2 màu sắc trong cùng một phòng

Để có cách tiếp cận táo bạo hơn, hãy thử sử dụng hai màu sơn nhà khác nhau trong cùng một phòng. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo.

4.1 Màu cam và màu xám

Màu cam và màu xám

Hai màu sơn nhà là màu cam là màu mang lại sự ấm áp trong bất kỳ căn phòng nào. Khi bạn muốn tạo cảm giác hiện đại trong phòng, màu xám có thể kết hợp với màu cam để tạo thành một cặp độc đáo. Màu xám nhạt hơn trên một không gian hạn chế sẽ giúp tạo ra điểm nhấn trong căn phòng có màu cam.

Sự kết hợp này cũng sẽ cho phép bạn thử nghiệm với ghế sofa, tủ và bàn màu trắng. Một tỷ lệ ngọt ngào của những màu sắc này chắc chắn sẽ đạt được điểm hài lòng mỗi khi ai đó bước vào không gian sống.

4.2 Màu xanh lá cây và màu nâu

Khi bạn nghĩ về thiên nhiên, màu sơn nhà xanh lá cây và nâu là hai màu sắc sẽ xuất hiện đầu tiên trong suy nghĩ của bạn. Hai màu sơn nhà này cũng là sự kết hợp màu sắc tuyệt vời cho phòng khách, bạn có thể thử hàng chục tông màu sáng và tối sẽ giúp bạn tạo ra cảm giác ngoài trời, giống như thiên nhiên. Lời khuyên phổ biến là có màu xanh đậm hơn với màu nâu nhạt hơn. Sự kết hợp này sẽ không đánh cắp sự tập trung mà sẽ tạo cảm giác tự nhiên giúp tăng chiều sâu cho căn phòng.

4.3 Màu đen và màu trắng

Màu đen và màu trắng

Bất cứ khi nào bạn đọc về thuyết Âm Dương, chắc hẳn bạn đã hình dung ra biểu tượng được sử dụng để biểu thị khái niệm này, có liên quan đến thuyết nhị nguyên. Màu sơn nhà đen và trắng gặp nhau trong một vòng tròn và mỗi màu chiếm đúng một nửa không gian trong vòng tròn đó. Cả hai màu sơn nhà này đều có tầm quan trọng ngang nhau như một sự kết hợp hai màu cho các bức tường.

Màu đen và trắng có khả năng tạo ra sự tương phản đáng kinh ngạc và bạn có thể chọn bất kỳ màu sắc đồ nội thất nào mà bạn có thể thích.

4.4 Màu tím và màu vàng

Màu tím và màu vàng

Nếu bạn muốn căn phòng của bạn có chủ đề Viễn Đông và muốn có một cái nhìn vương giả hãy sử dụng màu sơn nhà vàng và tím. Màu vàng bao phủ phần lớn diện tích và màu tím làm nổi bật các khu vực cụ thể, giúp bạn tạo ra cảm giác phương Đông.

Màu vàng là màu biểu thị hạnh phúc hoặc sự tươi sáng. Nó thường được dùng để thể hiện một địa vị cao hơn trong xã hội. Mặt khác, màu tím biểu thị sao Bắc Đẩu - ngôi nhà của Thiên hoàng. Nếu chủ đề vương giả là quá nhiều đối với bạn, hãy khám phá việc sử dụng các sắc thái nhạt hơn của cả màu sắc và điều chỉnh việc sử dụng theo ý muốn.

4.5 Màu trắng và màu đỏ/xanh

Khi bạn muốn có một cái nhìn hiện đại hơn cho các bức tường kết hợp hai màu, sử dụng màu sơn nhà be hoặc trắng trở thành lựa chọn chính. Hai màu sơn nhà này giúp tăng cường độ sáng cho căn phòng và mang lại hiệu ứng êm dịu. Với màu thứ hai, bạn có thể chọn các sắc thái khác nhau của màu đỏ, xanh lam hoặc xanh lá cây để tạo ra cảm giác hiện đại và tương phản.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của các sắc thái này là màu chính tối giản và vẫn tôn lên được màu thứ cấp đậm.

4.6 Màu tím và màu xám

Màu tím và màu xám

Độc đáo, không gì sánh được, lôi cuốn đến không ngờ, sự kết hợp hai màu sơn nhà này, tạo một điểm nhấn ngay lập tức trong màu tường nội thất hiện đại. Màu tím tươi sáng và hấp dẫn; nó làm cho không gian trở nên sinh động. Mặt khác, màu xám tạo thêm sự tinh tế và trang nhã. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải lên kế hoạch về màu sắc đồ nội thất cho phù hợp để có được sự rung cảm hoàn hảo từ màu sơn tường nội thất của bạn.

5. Gợi ý chọn màu sơn nhà phối nhiều màu sắc

5.1 Phong cách Bohemian

Phong cách Bohemian

Phong cách Bohemian thường được gọi là phong cách Boho phổ biến nhất sử dụng sự kết hợp cân bằng giữa màu sắc tươi sáng lộng lẫy và các mẫu trang trí nhà tối giản. Những ý tưởng thiết kế này được tinh chỉnh với các vật liệu tự nhiên trong khi vẫn sử dụng các lớp chức năng và các yếu tố để tạo ra một thẩm mỹ đa dạng.

Phong cách Bohemian được thể hiện với những sắc độ cầu vồng được kết hợp một cách thú vị và sống động nhất để gắn kết toàn bộ không gian sống lại với nhau. Bạn có thể sử dụng bất kỳ màu sơn nhà nào bạn thích, không có quy tắc cứng. Từ một màu vàng tươi, cho đến một màu xám xỉn mà bạn vẫn có một phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, v.v. có tính thẩm mỹ cao nhất.

5.2 Phong cách Retro

Phong cách Retro

Thiết kế nội thất retro là một thiết kế hoang dã, vì vậy nó đòi hỏi một cách tiếp cận màu sắc táo bạo. Màu xanh quả bơ là một trong những lựa chọn màu sắc cổ điển phổ biến nhất cùng với màu vàng tập hợp làm tăng thêm tâm trạng vui vẻ. Ngoài ra, sự kết hợp của màu nâu với đen và trắng, xanh lam với tím cũng sẽ mang lại bầu không khí cổ điển vui vẻ.

Những căn phòng theo phong cách retro luôn tràn ngập đồ nội thất, thoạt nhìn có vẻ không tương thích. Tuy nhiên, trên thực tế, tất cả các phần đều khá chức năng, thoải mái và hài hòa. Để thêm nét cổ điển cho thiết kế của bạn, hãy luôn chọn đồ nội thất có đường nét rõ ràng.

6. Chọn màu sơn nhà theo phong thủy

Chọn màu sơn nhà theo phong thủy

Màu sắc là một khía cạnh cực kỳ quan trọng của phong thủy. Chính vì vậy, lựa chọn màu sơn nhà theo phong thủy là một trong những vấn đề được quan tâm nhất hiện nay. Nếu bạn đang tìm hiểu xem bản mệnh của mình hợp với màu sơn nhà nào thì cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Màu sơn nhà nên chọn là màu tương sinh và tương hợp với bản mệnh. Ví dụ, tương sinh với mệnh Hỏa là mệnh Mộc, còn tương hợp là mệnh Thổ.
  • Màu sơn nhà không nên chọn là màu tương khắc với bản mệnh. Ví dụ, tương khắc với mệnh Hỏa là mệnh Thủy.

6.1 Người mệnh Kim nên chọn sơn nhà màu gì?

  • Màu sơn nhà nên chọn: vàng, nâu, màu trắng và xám hoặc các sắc thái màu tương đương
  • Màu sơn nhà nên tránh: màu đỏ hoặc các sắc thái màu tương đương

6.2 Người mệnh Mộc nên chọn sơn nhà màu gì?

  • Màu sơn nhà nên chọn: xanh lá, xanh da trời và đen hoặc các sắc thái màu tương đương
  • Màu sơn nhà nên tránh: màu vàng, nâu hoặc các sắc thái màu tương đương

6.3 Người mệnh Thủy nên chọn sơn nhà màu gì?

  • Màu sơn nhà nên chọn: trắng, xám, xanh da trời và đen hoặc các sắc thái màu tương đương
  • Màu sơn nhà nên tránh: màu đỏ hoặc các sắc thái màu tương đương

6.4 Người mệnh Hỏa nên chọn sơn nhà màu gì?

  • Màu sơn nhà nên chọn: xanh lá và đỏ hoặc các sắc thái màu tương đương
  • Màu sơn nhà nên tránh: xanh da trời và đen hoặc các sắc thái màu tương đương

6.5 Người mệnh thổ nên chọn sơn nhà màu gì?

  • Màu sơn nhà nên chọn: đỏ, vàng và nâu hoặc các sắc thái màu tương đương
  • Màu sơn nhà nên tránh: xanh lá cây hoặc các sắc thái màu tương đương

Hy vọng rằng những chia sẻ của bất động sản ODT hữu ích với bạn, giúp bạn có thể chọn ra màu sơn nhà phù hợp với sở thích, gu thẩm mỹ và phong cách chung trong thiết kế nhà của bạn.